ALTERNATIVE/DUAL/SWITCHING/MULTIPLE PERSON NARRATIVE POV
Dùng nhiều hơn một ngôi kể trong một truyện, ví dụ như vừa dùng ngôi thứ nhất nữ chính vừa dùng ngôi thứ nhất nam chính, hoặc vừa dùng ngôi thứ nhất vừa dùng ngôi thứ ba.
Đa ngôi kể không phải một kỹ thuật văn học, nó là sự quyết định bẻ gãy nguyên tắc viết và là một cạm bẫy. Vì nguyên tắc là phải duy trì ngôi kể và không được đổi ngôi kể trong cùng một truyện. Việc bạn quyết định đổi ngôi kể cho truyện theo nghĩa đen là sai luật viết. Những nhà văn lớn như William Faulkner, Iain M. Banks, Italo Calvini, Joseph Heller, hay David Mitchell,... vẫn bẻ gãy nguyên tắc này để xuất bản những cuốn sách, những cuốn tiểu thuyết dùng nhiều ngôi kể vì họ biết cách khai thác và tránh những hậu quả của việc đổi ngôi kể.
Và vì nó là việc bẻ gãy nguyên tắc, nó rất khắc khe, khó và kể cả nhà văn đi nữa thì tỷ lệ dùng đa ngôi kể là rất ít.
I. KHI NÀO THÌ DÙNG PHƯƠNG THỨC ĐỔI NGÔI?
Vì POV là toàn bộ câu chuyện. POV là cách bạn kể chuyện, vậy nên nếu cách bạn kể chuyện nó trớt quớt thì câu chuyện của bạn còn lại gì để tồn tại? Đổi ngôi kể không phải là một thay đổi nhỏ, mà là một thay đổi lớn, một điều buộc bạn phải ngồi dậy và cân nhắc mạnh.
Kể cả nhà văn viết nhiều sách, nó vẫn là phương thức rất hiếm dùng. "Vì thực tế nó vẫn là phương thức không phổ biến và nó gây bối rối, đôi khi là bực bội cho độc giả." Kyla Bagnall nói.
(Kyla Bagnall tốt nghiệp Cử Nhân ngành viết sáng tạo và chuyên nghiệp loại giỏi của trường Đại Học Công Nghệ Queensland, và khóa sau đại học chuyên về viết, biên tập và xuất bản. Cô ấy bắt đầu viết từ năm 11 tuổi, hiện tại cô ấy chủ yếu làm biên tập viên và duyệt sách trước khi xuất bản là nhiều)
Vì vậy, bạn chỉ quyết định đổi ngôi với một lý do duy nhất: Câu chuyện của bạn THỰC SỰ CẦN nó mà không có một ngôi kể đơn nào hiệu quả bằng.
Trong cuốn tiểu thuyết của Margaret Atwood có tên The Edible Woman, tác giả chuyển từ ngôi thứ nhất sang ngôi thứ ba khi nữ chính (người xưng "tôi") đang dần đánh mất chính mình, khi đó, chuyển sang ngôi thứ ba sẽ làm độc giả xa rời với nhân vật và cảm giác đánh mất chính mình của cô ta được thể hiện rõ. Tác giả lại chuyển từ ngôi thứ ba sang ngôi thứ nhất khi cô ấy lấy lại bản thân. Tại sao không dùng chỉ mỗi ngôi thứ ba? Vì ngôi thứ nhất là có sự kết nối gần gũi nhất giữa độc giả và nữ chính, trong khi ngôi thứ ba là ngôi xa rời nhất, sự kết hợp này là hoàn hảo để thể hiện được cái chất của câu chuyện mà không có một ngôi đơn nào có thể làm được.
BẠN ĐANG ĐỌC
Kỹ Thuật Viết Genre Fiction.
No Ficción• Cuốn cẩm nang này là lý thuyết học thuật về kỹ thuật viết Genre Fiction tiêu chuẩn (standard) ー trình độ cơ sở; không phải chia sẻ "kinh nghiệm viết", không phải các "mẹo viết truyện", càng không phải hướng dẫn làm tác giả wattpad. Nó cũng không d...