KABANATA 17
"BUMALIK KA talaga para d'yan?" Tinitigan ko siya ng masama.
"Ang ganda mo pero ang sama ng ugali mo." Natatawang sabi niya sakin.
"Labas. Lumabas ka kung ayaw mong itapon ko sayo 'tong hawak ko."
"Easy. Joke lang 'yon." Tawa parin niya habang tinutulungan akong maghanda ng dala niyang pagkain.
Tahimik kaming kumakain ng hapunan. Wala ni isang sa'min ang nag salita. Hanggang sa kauwi ito at ako na lang mag isa sa bahay. Maraming nangyari sa araw na'to. At biglang pumasok sa isip ko ang pagluhod niya sakin kanina sa hospital. Hindi ako makapaniwala na ang isang Shane Martin Almojela ay luluhod.
Hindi na bago sa taga bayan ng calinog kung sino ang mga Almojela. Isa sila sa kilalang mayaman sa bayan. Maraming ari-arian, malawang na achienda, at higit sa lahat may maraming gusali na malalaki sa iba't ibang panig na Philippinas. Pero maraming nag tataka kung bakit hindi parin sila umaalis sa Bayan ng Calinog dahil sa marami din naman silang pera. Maari silang pumuntang Maynila para doon na manirahan. Isa na din yung inuunti nilang binibili ang mga lupain ng mga tao dito.
Pero sa loob ng ilang minuto, araw, at buwan na nakasama ko si Shane, ibang-iba siya sa Ina niya. Ang masama niyang Iha. Gano din ang dating mayor.
"Malapit na. Maya,paki tulungan nga akong buhatin ito." Nasa Farm kami dahil kaarawan ni Amang. Sakto din na wala si Amang kaya nakapagluto kami at makapaghanda para sa kaarawan niya.
"The food is done and the decoration is also done." Sabay akbay sakin ni Shane.
Kinuha ko ang braso,"Ang bigat ng braso mo."
"Sorry." Ngisi niya. "Water?" Tanong niya sakin.
"Sure."
Tumango siya at umalis para kumuha ng tubig. Okay naman ang lahat. Hindi naman gaano ka bongga ang handa pero makaka-kain ang lahat. I also invited Dos Parents, Kaye Family, and Doc Wednesday. Iwan ko kung dadating ang parents ni Dos.
"Here."
"Thank you."
Nag si datingan na din ang ibang bisita ni Amang.
"Tisoy. Pag dumating ang Amang nasa kwarto niya ang damit niya susuotin."
"Oo, Ate."
"Welcome, Doc." Bati ko kay Doc Wednesday.
"Thank you sa pag imbita sakin. Ang Tito Arman?" Tanong ni Doc. Ang tinutukoy nito ay si Amang. Ang totoong pangalan ni Amang ay Arman Hernardo Perez.
"Umalis pa Doc. Buti nga at wala dito para mahanda namin lahat ng ito."
"Mabuti na nga din na kahit simple lang."
BINABASA MO ANG
Probinsyana Girl (Calinog Series #1)
RomanceA young woman who lives in the province. Her Father owns a flower farm in their area. Dahil sa probinsya siya nakatira ay nasanay na si Airian sa mga gawaing pang bukid. Hindi maarteng bata at may galang sa matatanda. Hanggang sa isang araw may nab...