KABANATA 19
"SKY. I'M—" Hindi na natapos ang sasabihin ni Shane.
"I'm tired." Mahinang sabi ni Sky sa kabilang linya.
"Okay. Take care, good night, Sky." Sabay putol ng tawag.
Napabuntong hininga na lang si Shane sa umipisina niya. Nasa City siya ngayon kahit gabi ay hindi pa natatapos ang binabasa niyang mga papers. Hindi man sila ulit nag usap ni Sky ay bago siya pumunta ng City may binilin siyang bouquet ng red roses at isang box ng cookies.
Habang nakapikit si Shane biglang may kumatok sa pinto ng opisina niya.
"Come in."
"Sir, here's your dinner." Sabay lapag ng secretary niya sa table niya. "May kailangan pa po kayo?"
Nanatiling nakapikit si Shane, "Wala na. Pwede ka ng umuwi."
"Thank you, Sir." Maya-maya narinig na lang niya ang pag sara ng pinto. Kailangan niya matapos ang mga papers na yun dahil may iba pa siyang gagawin kinabukasan. Umayos si Shane sa pag kakaupo at pinagpatuloy ang ginagawa.
"I'm tired as shit!" Napatingin si Shane sa relo niya. Napamura ito ng makita kung ano oras na. 2am na nang umaga. Napabaling ang tingin niya sa pagkain na dapat dinner niya. Tumayo ito at nag unat ng kamay. Dahil kailangan niya ng damit ay kinuha niya ang phone niya at dinadial ang number ni Vincent.
"Do you know what fucking time it is, Almojela? It's 2am in the morning." Galit na sabi ng nasa kabilang linya.
"I know, Cuz. Just bring it here."
"Still in the office. Okay, dadalhan kita." Sabay putol ng tawag.
Bumalik sa pagkakaupo si Shane at pinikit ang mga mata.
"PRES.BINILHAN na kita." May dala-dalang pagkain si Miko.
"Wag na. Kainin mo na lang yan."
"Sayo na yan." Sabay lapag niya sa tabi ko. "Pasasalamat. Thank you talaga sa tulong Pres."
"Wala yun. Syempre tulong-tulong tayo dito." Kinuha ko ang orange juice at ininom ko ito. "Salamat." Napangiti ako.
"Woahhhh. Yes. Pres.." Napatingin kaming lahat sa labas ng may narinig na sigaw.
Maya-maya dumating si Shanon na hinihingal.
"Anong meron?" Tanong ko naman.
"Magna Cum Laude si Pres.. Woahhh." Masayang sigaw nito sa loob ng silid.
BINABASA MO ANG
Probinsyana Girl (Calinog Series #1)
RomanceA young woman who lives in the province. Her Father owns a flower farm in their area. Dahil sa probinsya siya nakatira ay nasanay na si Airian sa mga gawaing pang bukid. Hindi maarteng bata at may galang sa matatanda. Hanggang sa isang araw may nab...