Chapter 11

7 1 0
                                    

"So I heard that you have plan to invest in our hacienda?"tanong ni Tito Migz sa akin habang nag sli-slice ng steak sa plato niya.

"Yes po," maikli kong sagot at sumubo ng soup.

"So whats your next plan? Mag-iinvest ka na ba?" natatawa nitong tanong sa akin at agad na hinawakan ni Philip ang braso ko.

"I think what you are saying dad feels Philomena to invest in us right away," saad ni Philip at sabay tawa nito kaya napatawa na din ako. "I don't invite her to be pressured, Dad."

"Ano ka ba, Philip? Okay lang," mahina kong sabi na natatawa. "Ansaya nga ng family niyo eh." Dagdag ko.

"Hindi mo alam," Napatingin ako kay Alliyah Juanicia nung sinabi niya iyon at agad naman siyang tinignan ng masama ni Tito Migz.

"Hon, what are you saying?" agad na napa iling si Alliyah Juanicia at ngumiti.

"What I mean is that hindi niya alam kung gaano tayo kasaya sa family natin lalo na may bagong pinakilala si Philip sa atin diba?" agad naman binitawan ni Tito Migz ang kamay ni Alliyah Juanicia na nakapatong sa mesa at napatango sa sinabi nito. "Hanggang kailan ka dito?" napatingin ako kay Alliyah Juanicia sa tanong niya sa akin.

"Why are asking her like that hon? It seems like pinapaalis mo na siya dito sa atin," wala sa modo na sinabi nit Tito Migz.

"Hon, hindi naman sa ganiyan. As we all know, Philomena is a student pa diba?" tumango ako sa kaniya bilang pag sang ayon. "For sure may pasok siya. I am just concern about her acads,"

"Plastic," sabi ko sa isipan ko.

"You are right hon," biglang sang ayon nito.

Tumingin siya sa akin at sinubo ko muna ang steak sa bibig ko.

"Wala ka bang pasok, Philomena?" umiling lamang ako bilang sagot sa tanong ni Tito Migz.

"We are currently having 2 weeks of Academic Break po kaya napag isipan ko po na pumunta dito sa may hacienda niyo. Most especially na nalaman ko po na nag hahanap po kayo ng mga investors. I want to see it by myself if it is worth it to invest and I think tama nga naman dito ako mag invest," sabay tingin ko kay Philip.

"Then that is good to hear. I think we should have a toast about that good plan of yours, Philomena." Napangiti lamang ako sa kaniya.

Agad niya kinaway ang kanang kamay niya at may lumapit na isang babae na nakasuot ng pangkasamabahay.

"I-handa ang pinaka mamahalin kong alak mula sa Europe at kami ay may selebrasyon," tumango lamang ang kasambahay at naglakad papa-alis.

"So when is the plan to put the money on the desk?" taas kilay na tanong ni Alliyah Juanicia sa akin.

"I will be back in Manila tomorrow so I will talk with my Accountant tomorrow morning since masama din naman ang mag transact ng pera tuwing gabi. Malas daw yun," nakangiti kong sabi at inom ng tubig mula sa baso.

"Okay, then."

Ilang minuto lang na katahimikan at kumain ay dumating ang kanilang kasambahay na inutusan para kunin ang alak at dala dala na nito. May mga nakasunod din sa kaniyang dalawang kasambahay na may hawak na slices of caramel cake at ang isa naman ay may hawak na mga wine glass.

"Here is our drink and dessert coming," masayang sabi ni Tito Migz at tumayo. Binuksan niya ang wine at sinalin sa aming mga wine glass.

Tinaas niya ito habang nakatayo. "Let us all have a toast of wine as a celebraration for this successsful investment of Ms. Philomena Zarriyah Mercado," ngumiti lamang ako sa ginawa niya at nakipag toast sa kaniya muna, kay Philip at panghuli ang kaniyang asawa na masama na ang tingin sa akin.

Agent Series#18: Behind that Black MaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon