"Ang bata mo pa para maging agent na ma a-assign sa amin," napalingon tuloy ako nung narinig ko yung salitang iyon mula sa likod ko.
Nakapamulsa si Martin habang nakatayo na nasa likod namin ni Ma'am Mia. Samantala kami ni Ma'am Mia ay naka upo sa couch dahil inaya ako nitong umupo.
"Son," pagsusuway nito.
"Its alright, Ma'am. Sanay na po akong makarinig ng mga criticism mula sa mga tao na mababa ang tingin sa akin," sarkastiko kong sabi at natatawa.
"Talaga ba?" sabi nito habang nag lalakad papalapit sa kinauupuan namin ni Ma'am Mia.
"Son! Don't be stubborn pwede ba? Nakakawalang asal," suway ulit nito sa anak niya. "Don't call me Ma'am just call me Tita Mia," sabay pat niya sa braso ko.
"Paano ako magtitiwala diyan na aasikasuhin at magiging bantay pa natin yan? She is too young for that job," napataas ang kilay ko sa sinabi niya. "She is even younger than me," dagdag nito.
"Baka nakakalimutan mo ako, Martin."
"Iba ka sa kaniya, Mom,"
"Age does not define my capacity and strength that I may do. Never ask about the things I may done. Hindi mo pa po ako masyado kilala para pagsabihan mo ako niyan. Kakakilala mo palang sa akin kaya wala kang karapatan na magsabi sa akin na hindi ko kaya ang task na to," kalmado kong pagkakasabi.
"Philomena is right, Martin. Tsaka hindi din naman siya I a assign sa atin kung mahina siya,"
"I'll leave," tanging na sabi niya sabay papalakad papalayo ni Martin.
"Pagpasensyahan mo na si Martin," mahinang sabi ni Tita Mia. "Stress lang yan dahil sa kakaral niya ng law," sabay ngiti nito sa akin.
"Since sabi mo nga ay 18 ka na ibig sabihin nag aaral ka pa?" tumango ako bilang pag sang ayon sa kaniya.
"I am taking Real Estate Management po for the meantime since po nagpatayo ako ng company pero hindi pa naman gaano talaga ka laki ang company ko," sabi ko sa kaniya.
"So how do you handle that? Sabay sabay talaga?" tumango lang ako at ngumiti ulit sa kania.
"Actually it is hard po na ipagsabay ang lahat," sabi ko. "Pero since I was trainned and I am eager for success nakakayanan po,"
"So I assume you are Senior High School graduating since 18 right?" umiling ako sa kaniya.
"Actually I am Second Year po. I have skipped two grade level. Hindi po ako nag Grade One and Grade Two,"
"Wow! You must be genius if ganyan?" umiling ako sa kaniya.
"Late na po talaga ako nakapag aral niyan since pinakuha lang ako ng exam at pinayagan nalang na mag skip ng Grade One to Two dahil yung mga kinilala ko pong family relative ay hindi po ako pinag aral," agad rumehistro sa mukha niya ang pagkakagulat.
"You are really like, my late husband. Matalino din,"
"Hindi naman po,"
"Change topic. What is your company's name?"
"Mercado's Real Estate Company," dere deretso kong sagot.
"Oh I have heard a lot from the company," lumaki agad ang mata ko nung sinabi niya yun. "Yes, since I am talking with the company's CEO I would like to ask if you are still open for investors and stockholders. I can recommend you some of my friends and I am willing to invest also,"
Hindi ako makapaniwala sa sinabi niya sa akin lalo na she also have her own real estate company.
"Hindi naman po ba parang weird yun?" natawa tuloy siya sa sinabi ko.
"Bakit naman?"
"You also own a very popular real estate company and one of the elitie in the Philippine Society," sagot ko. "Hindi po ba parang magiging issue yun?"umiling siya sa akin nung sinabi ko iyon.
"It's not about the fame of a company investing in a rising company. It is just called helping the future elite company," natawa tuloy ako ng mahina sa sinabi niya.
"Malabo naman po atang maging elite company ang company ko katulad ng company niyo para sa company ko,"
"You will never know." Sabay inom niya ng tsaa niya na nakapatong sa center table kaya kinuha ko din akin at uminom.
"I heard from X that you are an adopted child by a police couple?" tumango ako sa sinabi niya at para bang biglang nagtaka kung bakit niya ito tinanong sa akin. "Don't get me wrong but I just want to have a little background check. I wish you will not feel bad," tumango na lamang ako sa sinabi niya at nagulat din dahil para bang nababasa niya ang isip ko.
"Yes po. What Commander X have told you are all true. Hindi naman po ugali ni Commander X magbigay ng false information andd fake news," napatango siya sa sinabi ko.
Ilang oras din kami nag uusap ni Tita Mia nung biglang may tumawag sa phone ko kaya agad ko naman itong kinuha na nasa bulsa ko lang at nakita kong si Julia ang tumatawag kaya sinagot ko agad.
"Hello, Zarri?" bungad neto sa tawag nung sinagot ko.
"Yes, Julia?"
"I would like to remind you about your lunch meeting with the Engineers for your new project plan," agad akong napatingin sa relo ko nung sinabi niya iyon at ten fifty two na kaya napatango ako.
"Pasabi sa kung sino man available na driver since dday off na din ni Kuya Roming ngayon na isundo ako kasi dinala ni X ang sasakyan ko,"
"Okay, Zarri."
"Thank you. Kindly inform me if papunta na," sabay baba ko ng tawag.
Halos hindi ko rin naman namalayan ang oras habang kausap ni Tita Mia lalo na at magaan siyang kausap and pareho kami ng pagkakaugali.
Biglang nag vibrate ang phone ko at nakita kong nag text na si Julia sa akin na on the way na ang driver na available ngayon.
"Tita, I am really sorry but I have to leave. I have meeting for my new projects kasi," malungkot kong pag-papaalam.
Tumango tango siyang nakangiti sa akin. "I understand that, Philomena. But please consider my offer to you," nakangiti akong tumango sa sinabi niya.
"Hatid na kita papalabas," umiling ako kay Tita Mia. "I insist, Philomena." Wala akong nagawa kundi ngumiti nalang sa kaniya.
"Please consider my offer to your company, Philomena. I see a bright future ahead for your company," pagkukumbinsi nito sa akin.
"How about we settle a meeting for that, Tita? Since stocks din naman ang gusto niyo diba? I have a project approaching. A pabahay with a good quality in an affordable price for people who deserve," nakangiti kong sabi sa kaniya.
"That's a good project, Philoemena. Please inform me right away I am willing to be a stockholder," tumango ako sa kaniya at ngumiti.
BINABASA MO ANG
Agent Series#18: Behind that Black Mask
Lãng mạnAbilio Cryptic is an exclusive agency made for women. It is founded by the government with the purpose of training and raising expert agents who will be assigned to dangerous jobs. They are expected to excel in any field, completing their job faultl...