Chapter 14

6 1 0
                                    

"So kailan balik mo dito?" tanong ni Philip sa akin sa kabilang linya.

"I still have classes to attend and I have a lot of things to do for my company, Philip." Sabi ko sa kaniya. "Kakasimula lang ng klase ko for second sem at gusto mo na agad akong bumalik diyan?" natatawa kong sabi pero sa totoo ay napangisi ako dahil nagiging effective lalo ang plano ko.

"Zarri, next meeting na tayo?" biglang sabi ni Julia sa akin kaya tumango ako.

"I have to go, Philip. I sstill have meetingss," sabay baba ko ng tawag.

Ilang araw ko na ding kasama sina Tita Mia at Martin at hindi pa din natatapos ang banggaan namin ni Martin.

"Bakit kasi babae pa kinuha mo, Mom?"

Naka sumbrero ako at naka sunglasses lalo na at hindi ko alam kung may nag aaligid sa akin na mga kalaban.

"Can you please shut up?" napatingin tuloy ako kay Tita Mia nung sinabi niya iyon.

"Lets go inside here," hila sa akin ni Tita at wala akong nagawa.

"I can close the mall for your safety, Mom." Agad na lumingon si Tita Mia kay Martin nung sinabi niya iyon.

"Huling ginawa mo yan ay may muntik na pumatay sa akin," napailing nalang tuloy si Martin sa kaniya.

Lumapit si Tita sa may mga bag kaya napabitaw na siya sa akin. Lumapit naman ako kay Martin para lang talaga ako para komprentahin siya dahil ilang araw na siyang ganto tuwing kasama ako.

"Ano bang meron at galit na galit ka?" mahina kong sabi.

"Ikaw. Galit ako sayo. Hindi ko alam kung bakit pero nakakairita ka. It seems also I hear your name pero hindi ko maalala kung bakit," napangisi ako sa sinabi niya. '

"Ambabaw mo naman magdahilan," sabay lakad ko papalikod.

"So let us start our meeting?" sabi ko nung nakapasok na ako sa conference hall at nandito ang lahat ng mga stockholders including Tita Mia.

"Someone just volunteer to be our stockholder," sabi ko habang nagkakaroon ng meeting kasama ang mga stockholders.

"Sino naman yan, Ms. Mercado?" nagtatakang tanong ni Mr. Gomez sa akin habang nakapatong ang dalawang siko sa may mesa.

"I know a lot of you know the elite Madrasta Mia Calino? Right?"

"Of course who will not be knowing her? Pero pano mo siya nakuha na maging stockholder?" nagtatakang tanong ni Mrs. Villabuenca sa akin.

"She was the one who volunteered to be part of the stockholders. She also want to have partnership with their company. But since I don't do partnership so she is willing to be stockholder,"

"Then I will adree for that. She is very elite para tanggihan, Ms. Mercado." Sabi ni Ms. Nueva.

"I agree with Ms. Nueva. Hindi natin kaya na tumanggi sa kaniya. We should not waste this big oppurtunity with Mrs. Calino. After all she was the one who insisted." Sabi ni Papa na nasa tabi ko.

Tumango tango ako sa mga sinabi nila. They are alright. We cant waste the oppurtunity na makasama ang nag iisang Mrs. Madrasta Mia Calino.

"So do everyone agree?" tangging nasabi ko.

"Of course anyone agree. Lalo na at elite yan hindi matatanggihan yan and as tou said she was the one who insisted. But I am curious pano nangyari yun? Medyo nakakapag taka bakit gusto niya mag invest diba? Lalo na at mas sikat nga ang real eastate company niya," tumango din ako kay Commander X nung sinabi niya iyon.

Agent Series#18: Behind that Black MaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon