Chapter 12

14 1 0
                                    

"Mag-ayos ayos ka mamaya. Black."bulong sa akin ni Commander X kaya napatawa ako ng mahina sa kaniya.

"Mukha ba akong may gagawing masama, Commander X? Ipapakilala mo lang naman sila sa akin diba? Eh bakit naman takot ka na may mangyaring masama? Hindi ko naman sila kaaway diba?" sarkastiko kong sabi sa kaniya.

Alas siete pa lang ng umaga at kakarating ko lang mula sa mahaba habang biyahe mula sa Lipa. I just even called Kuya Roming to drive me home here in Manila dahil kailangan ko din magpahinga habang nasa biyahe lalo na pagkatapos ako ipakilala ni Commander X kena mAdraasta Mia ay kailangan ko ding umuwi dahil mag aaral pa ako at may mga papeles pang kailangan na asikasuhin.

Napainom ako ng kape ko at napapasapo sa noo.

"Ayos ka lang ba anak?" biglang tanong ni Papa sa akin at umayos ako ng upo saka tumango sa kaniya. "Mukhang pagod ka talaga. Pano kaya if ilipat nalang ang araw kung kailan ipapakilala si Philo, X?" napailing ako kay Papa.

"Pa wag na. Ngayon na since madami na din kasi akkong dapat asikasuhin kaya dapat maipakilala nalang din muna ako ngayon din mismo ni Commander X lalo na at need ko mapalapit sa kanila lalo na andami na ang nangyayari sa kanila,"

Napailing nalang si Papa nung sinabi ko yun at alam kong walang magagawa si Papa ahil alam niyang ag sinabi ko ay gagawin ko talaga.

"Anong oras tayo pupunta duon Commander X?" pagpapalit ko ng topic.

"Mamayang Nine pa naman kaya if may kailangan kang gawin gawa=in mo nalang muna o di kaya magpahinga ka," tumango nalang ako bilang pagsagot at tumayo na mula sa pagkaka upo.

"Sige alis muna ako if may need po o di kaya aalis na ay tawagan or puntahan niyo nalang ako sa opisina ko," tumango sa akin si Commander X samantala napaupo lang din sila.

Naglalakad na ako papalabas ng Conference Room ko dito sa bahay at dumeretso na sa opisina ko.

Nang nakarating ako ay agad kong nadatnan si Julia na inaayos ang mga papeles ko sa lamesa at may mga dala dalang mga papeles din ito.

Malaki na ang tiwala ko sa kaniya lalo na at simula nung sinisimulan ko pa lang ang kompanya ay sa akin na siya nag simula at naging kababata ko din siya bago ko siya naging sekretarya.

"Julia sama ka sa akin mamaya sa opisina sa companya. Tapos nun ay pa check if may mga meeting ako para ma ayos ko ang mga dapat ayusin. Sama ka sa akin din pala may kukunin tayo ngayon sa kwarto ko," dere deretso kong sbai nung kakadating ko palang ng opisina ko.

Tumango siya sa akin at nag lakad papalapit sa akin kaya nag-simula na din akong maglakad papunta sa kwarto ko. Nung nasa harap na ako ng pinto ay binuksan ko na ito at duemretso sa may kama kung saan nakalapag ang mga luma kong damit at pasalubong na binili ko sa kaniya mula sa Batangas.

"Kunin mo na yan lahat, Julia. Sayo na lahat ng mga damit na makikita mo sa kama ko. Tapos yung nasa paper bag naman ay pasalubong ko para sayo mula sa Batangas. Bigyan mo na din sina Enzo, Joshua at Tito." Nung natapos ko yun sabihin ay agad siyang tumakbo papalapit sa akin at niyakap ako kaya niyakap ko din siya pabalik.

"Thank you sa lahat ng ito, Zari!" sabi nito sa akin at kumawala.

"Mas thank you sayo kasi andami mong na itulong sa akin mula nung una kong inayos ang kompanya ko hanggang ngayon," nakangiti kong sabi sa kaniya.

Bumitaw na kami sa pagkakayakap at dumeretso siya sa mga damit na nasa kama at tinitignana ng lahat ng mga ito.

"Andami naman nito, Zari." Sabay harap niya sa akin.

"Okay lang madami din naman kasi akong damit na nasa closet at halos lahat ng yan ay mga di pa nasusuot," nakangiti lamang akong nakatayo at tinitignan siya.

Agent Series#18: Behind that Black MaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon