Nakatingin ako sa harap ng malaking salamin dito sa loob ng hotel room ko at tinitignan kung bagay ba sa akin ang suot ko.
I am wearing a green silk spaghetti dress ang black three inches heels. Hinawakan ko ang buhok ko na para bang ponytail at tinitignan kung maganda bang naka ponytail o hindi pero it seems like bagay sa akin na naka ponytail para mas makita ang kutis ko.
I also just choose to use a black pouch na nasa loob na ang lipstick ko, cards and also may keys especially the key card para sa hotel room and key for the car. I just retouch my make up and lumabas na ng room. Before ako dumeretso sa sasakyan ko ay dumeretso muna ako sa may lobby para sabihin na hanggang bukas lang ako ng maaga.
"Tomorrow afternoon dapat nandito ka na sa Manila," sabi ni Commander X sa kabilang linya.
"Agad agad? Bukas?" nagtataka kong tanong sa kaniya.
"They also want to know who will be the agent assigned to them kaya plano ko na bukas agad ka ipapakilala. Hangga't maari wag mong sasabihin na agent ka din under sa pamilyang Alzora na pamilya din nila," hindi muna ako nagsalita sa sinabi ni Commander X at nag iisip kung pano ko yun magagawa pero wala pa akong naiisip.
"Okay po, Commander X." deretso kong sabi sa kaniya.
"May naiisip ka na ba kung paano?" napa irap ako sa sinabi ni Commander X nung sinabi niya yun kasi agad agad akala niya ay ay maiisip ako. Mabuti nalang at hindi ko siya kaharap.
"Commander X its not easy to think a plan without planning it," masungit koo na sagot sa kaniya at narining ko nanaman ang tawa niya sa kabilang linya. "Wag mo palang papaganahin ang kamalditahan mo bukas sa pagpapakilala ko sayo sakena Madrasta," saad niya nung tumigil siya sa pag gtawa.
"Okay," inaantok kong sabi sa kaniya kahit hapon pa lang naman.
"Sige kita nalang tayo bukas," sabay putol niya ng tawag.
"I would like to inform you I will be checking out tomorrow morning around Eight in the Morning," tumango sa akin ang receptionist at tinipa iyon sa computer na nasa harap niya.
"Okay Ma'am your checking out in this hotel is now settle. Thank you for staying with us," nakangiti niyang bati sa akin kaya nginitian ko din siya at lumabas na din ng hotel.
Dumeretso ako ng parking at kinuha ang susi ng sasakyan ko sa pouch ko para buksan ito. Nung nabuksan na ay pumasok agad ako at stinart ang engine.
Pinatong ko ang pouch ko sa rear mirror at tumingin sa may rear mirror nung biglang nag ring ang phone ko na may tumatawag kaya agad ko iyon kinuha at nakita kong tumatawag si Philip sa akin kaya napagisi ako.
"Masyado ka naman atang atat," sabi ko na para bang may kausap ako pero nakatingin lang ako sa phone ko at simagot na ang tawag niya.
"Hi, Philomena." Bati niya sa kabilang linya. "I'll meet you here in our house," deretso niyang sabi sa akin sa kabilang linya.
"Sure. I'm coming," deretso kong sabi sa kaniya.
"Okay then see you here,"
"See you," sabay baba ko ng tawag.
Nag simula na akong mag maneho at inon ko na din ang gps ng sasakyan ko lalo na at hindi ko alam ang pasikot sikot papunta sa bahay nila. Habang nasa kaligitnaan ako ng byahe ay tuawag sa akin si Ava kaya di ako nag dalawang isip na sagutin ang tawag niya.
"Hello! Zari!!" sigaw niya sa kabilang linya.
"Mabuti nalang hindi ko nilagay sa tenga ko ang phone sa sobrang tinis ng pagbati mo sa akin, Ava." Pang-asar ko sa kaniya at narinig ko ang tawa niya sa kabilang linya ng mahina.
BINABASA MO ANG
Agent Series#18: Behind that Black Mask
RomanceAbilio Cryptic is an exclusive agency made for women. It is founded by the government with the purpose of training and raising expert agents who will be assigned to dangerous jobs. They are expected to excel in any field, completing their job faultl...