King
"Isn't it more risky for the two of you, Kuya? At least sa Germany nandoon ang mga tauhan ni Dad."
"Sa mga oras na ito siguradong nakasunod na ang mga tauhan ng ama ni Blenda sa atin. Dad probably knew about this too, which is why I know he will understand my reasons."
Nakikinig lang ako kay Evan at Ezekiel habang nag-uusap sila hindi kalayuan sa kinauupuan ko.
One hour has passed since the plane took off. Sa unang oras, wala akong ibang ginawa kundi ang magpumilit na pababain nila ako at payagang puntahan ang magulang ko sa ospital habang humahagulgol, pero kalaunan ay ako na rin mismo ang napagod kaya nanahimik nalang sa isang tabi.
As soon as we land in Germany, I will talk to Evan again and tell him to take me back home in a calmer way, dahil mas lalong hindi niya akong papakinggan kapag naghysterical na naman ako tulad kanina.
"Vill du ha något att äta (Do you want something to eat)?" Evan asked while handing me a bottle of water.
Umiling ako, hindi rin tinanggap ang tubig.
"Vad planerar du (What are you planning)?"
He was standing behind my seat. I looked up to him when I heard him sighed. Nagdadalawang-isip pa siguro kung sasabihin ba sa akin ang bago niyang planong gawin.
My mind is filled with what happened to my parents, kaya kahit naririnig ko ang usapan nila ng kanyang kapatid ay kaonti lang ang naintindihan ko dito.
"I will call my father and check on your parents as soon as we land, but for now, you have to listen to me and don't stress yourself out."
"Hindi mo sinagot ang tanong ko." I firmly said and gave him a side eye.
"Lilipat tayo ng ibang bansa pagkalapag natin sa Germany..."
"Saang bansa?"
"I don't know yet, but somewhere far and safe for you."
"Kailan ko makikita ang magulang ko?"
Evan didn't answer. Nakatitig lang siya sa akin kaya ganoon din ang ginawa ko, but I'm still waiting for his answer.
"Once it's safe, Reve. I promise."
I didn't say anything anymore. Lumapit naman ulit si Evan kay Ezekiel dahil tinawag siya nito.
It will take more than two hours to get to Germany from Sweden. I was staring outside the window the whole flight, thinking about my parents, who are fighting for their lives at the hospital right now.
Hindi ko namalayan na may luha na palang tumutulo sa aking pisngi pero kaagad ko iyong pinupunasan lalo na kapag nararamdaman ko ang paglapit ni Evan.
Every ten minutes ichecheck niya ako at aalukin ng tubig o di kaya tatanungin kung nagugutom ako. Iling naman ang palagi kong sagot.
"Everything's done, Kuya. Just put the country you want to go and puwede na kayong lumipad ulit any minute now." Ezekiel told his brother.
Nakalapag na ang eroplano pero hindi parin kami bumababa dahil may inaayos pa si Evan.
"Thanks, Kiel. Just tell Dad everything I've told you. He knows what to do next."
Tumango si Ezekiel. "Take care, Kuya."
"You too."
Nagkamayan sila. Ezekiel then looked at me and smiled before he went inside the cockpit. Sunod na nagpaalam si Evan sa piloto namin bago kami tuluyang bumaba ng eroplano.
BINABASA MO ANG
This I Promise You
Romance[ Arranged Marriage 3 ] 18+ Reve is half Filipina and half Swedish princess who needs to escape her country because of circumstances. But she's not your ordinary princess. She's spirited and vehement. She will soon meet her future husband, Lieutenan...