Chapter 18: The Past

87 0 0
                                    

Chapter 18

(Avery)

It's been 6 years. Mula nung naging kami ni Ferio... At hanggang ngayon, I'm not yet over him.

I suppose you all are still not that familiar with me. I am Avery Trinidad. Anak ako ng lawyer ng tatay ni Khalija Benavidez. At... yung past namin ni Ferio at yung history ng break-up namin, gusto ko sana ikwento.

Oh. Sandali. Si Ferio yun ah? Makausap nga muna...

"Ferio?"

"Anong ginagawa mo dito?" Wow. Ganda naman ng pambati niya... *T_T* Nagpatuloy lang siya sa paglalakad.

"Uhm... Pumapasyal?" I just kept calm.

"Bakit? Hindi mo naman kailangan pumasyal dito sa Baguio. May Manila naman."

"But I've already spent a week there. I want to see something new."

"Imposible, Avery. Imposibleng sa tanang buhay mo, hindi ka pa nakaapak sa Baguio."

"I'm not saying that. Bata pa kasi ako nung huli kong makita to. Besides, three-day vacation lang yun noon. Hindi pa ganito ka-init nun dito..." I smiled at him.

"Fine."

"Ang sungit mo naman. Don't you have any other way of welcoming me here?"

"I don't. I never want to." Bitter?

"You're still not over us, are you?" Hindi pa nga kaya? Hindi siya sumagot. So I just continued with what I wanted to say. "Look. To be honest... I still wanna be with you. Could we just get together again?"

Wheew. Thank God I let that out easily. I was hoping for a positive response... Would he give it to me?

"Hindi pwede." OUCH.

"And why not?"

Sinabi niyang may gusto na siyang girl. But hindi pa niya girlfriend. Umasa pa ko na pwede ko pa siyang makuha... pero...

"Look, Avery. I... I don't want to hurt your feelings. At mas lalong ayoko saktan ang feelings mo pag pinatagal ko pa to. Tapos na ang lahat sa'tin at... wala na akong balak ibalik yun. I love somebody else. And I love her so much that I can't do something that I know would hurt her. I... I can't afford to lose her."

Napayuko na lang ako. Nakakalungkot... Ayaw na talaga niyang makipagbalikan... *insert sad face here* Wala na ata akong magagawa...

"I... I'm so sorry, Ferio."

"Sorry din... I didn't mean--"

"Ssh. It's ok..." *T_T* "But I have one condition to ask..."

The Song of FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon