(Wes)
Alam ni Avery yung tungkol sa overnight ng tropa. I don’t know how she did that. She also said Jam will be one of us. Masama to eh... Pero ano nga ba choice ko? Siyempre mas pipiliin ko naman na mapunta sa’kin si Lia...
“Here’s the deal...”
“Ano?”
Sinabi niya sa’kin yung buong proseso ng balak niyang pag-kidnap kay Lia.
“Edi magagalit siya sa’kin? Because I will be the last one she’ll see. Alam niyang may kinalaman ako, kaya kamumuhian niya ko. Can’t anybody do this?”
“No other. That’s the very essence of it, Wes. You’ll be her savior at the same time. Basta you’ll go after my signal. Ok?”
“Ok then...” Hindi ko alam kung tama o mali to... and I couldn’t care less. It’s Lia for me or not for me.
“You get to have Lia, I get to have Ferio. That’s the end of this. Here’s Jam’s part that would make this situation worse. I think this will be going to tear them apart. As in apart.”
“How are you so sure about that?”
“Wes... trust me, ok? Ganito yun...”
(Jam)
“Oh, guys! Habang hinihintay natin sina Lia, Damien, at Wes... Inom muna!” alok ni Jeren habang nagbubukas ng beer.
Kumuha ako ng isa.
Nilibot ko ng tingin ang buong lugar para hanapin si Ferio. Ayun! Mag-isa niya lang. Nakaka-apat na siyang bote ng rum.
Nilapitan ko siya. “Hi...”
“Hi.”
“Bakit mag-isa ka lang? Ayaw mo sumama sa iba?”
“Sige lang... May iniisip lang kasi ako.”
“Care to share? I’ll listen.”
“No thank you. Go on, maki-party ka na.”
Hindi ko alam kung maki-carry on ko yung plano kung ganito ka-cold sa’kin si Ferio. Mahirap naman kasi pinapagawa ni Miss Avery...
“Guys! I have an idea... Let’s play a game!” Si Klaude.
“Sure! Anong game?” si Drew.
He was looking at my direction. Ano naman kayang game ang naiisip nito ni Klaude?
BINABASA MO ANG
The Song of Fate
Romansa[FILIPINO] Kapag sapilitang naitadhana sa'yo ang tinadhana naman talaga para sa'yo, this one's for you! Isa na namang kwentong patungkol sa arranged marriage, na nilagyan ng konting twists and turns. (c) 2012