Chapter 19: The Break Up.

86 0 0
                                    

(Avery parin)

"I'm breaking up with you."

Those freaking five words. Hindi ko siya ma-digest noong mga panahong yun. Masyado akong masaya nung prom. Tapos gaganituhin niya ako? Ano bang problema, Ferio... Pwede naman sigurong pag-usapan, di ba? Yun ang mga naglalaro sa isip ko nung mga panahong yun.

I just cried. And I'm keeping still as I can.

"I demand an explanation, Ferio. I won't let this go easily. You know how much I love you, right?"

"You know how much I love you, too... Kaya hindi ko kayang makitang nasasaktan ka."

"Dahil ba to sa pag-alis ko? Kaya ko naman ang long distance relationship eh."

"It has nothing to do with that."

"Eh anong problema?"

"You don't have to know."

"I have to! Because I am your girlfriend. Hindi ako papayag na makipaghiwalay ka sakin dahil gusto mo lang!"

"I'm not saying na gusto ko lang makipagbreak kaya ako nakikipagbreak sayo. May mas malalim akong rason. I've been so stupid. Hindi ko na dapat sinimulan yung satin dahil alam ko namang hahantong din tayo sa ganito."

"Anong ibig mong sabihing alam mo? Matagal mo na tong balak?"

"Hindi... hindi ganun, Avery. Mas masasaktan ka kasi kapag pinatagal ko pa to. Just let me be, ok? Malalaman mo rin sa tamang panahon. I love you. So much that I don't want to hurt you."

"But you're already hurting me!"

"I know. I just have to do this now, kesa naman patatagalin ko pa, mas lalo ka lang masasaktan."

"Eh ano ba kasi yun? Ano bang meron? May iba ka?"

"Wala, Avery, ok? Family matters."

"Why? Ayaw nila sakin? Kilala naman nila ako di ba?"

"Yeah, but..."

"What 'but'?! Sabihin mo na kasi, Ferio!"

Napabuntong hininga siya. Mukhang sasabihin na niya sakin.

"This is supposed to be a secret. Pero dahil nagdedemand ka, at ayaw mo pang tumigil... Sasabihin ko na. Just promise me you'll never talk about this again, ok?"

I calmed myself and I answered with an, "Ok."

The next seconds took my words away. I felt guilty sa lahat ng mga nasabi ko sa kanya... Kahit alam kong ako parin naman ang iniisip niya kaya siya nag-arrive sa desisyong yun.

The Song of FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon