CHAPTER 09

10.7K 240 10
                                    



Hi! On going po ang M.A series Finale sa patreon and vip group. Dito niyo mababasa lahat ng special chapter na nasa libro lang. Nandito din ang continuation ng story ng M.A series men.





"I never thought that food was delicious, and magkano nga ulit 'yon?" I asked him while his driving, oo na hindi ko na itatanggi I enjoyed the food that we ate and masarap naman pala siya talaga. 

"Wala pang 200 pesos 'yon isang order at unli rice pa, sabi ko sa 'yo diba masarap kumain sa mga gano'n? At isa 'yon sa the best mang inasal na kinakainan ko." Pagmamalaki pa ni Demitrious, natuwa nga siya ng kumain kanina ang dalaga at sabayan siya nito. He knew that she was having a second thoughts if she will going to eat or what but at the end ay kumain naman ito, and that's matter the most. Kahit na parang hindi tamang tingnan ang isang tulad ni Alyssa na kumain sa ganoong klaseng lugar ay napakain pa din niya ito doon. 

Well not bad, it's really cheap then but it tasted good. Hindi naman kase talaga ako kumakain sa kung saan-saan lang dahil natatakot akong makasagap ng sakit, and my parents don't allowed me too to eat street food before specially when I was young until on my college days. Kaya naman kahit wala na ang mga magulang ko ay dala-dala ko pa din ang takot na 'yon dahil sabi nga nila ay baka magkaroon ako ng hepa o ng kung ano pang sakit. But earlier I can say that that's one of the best grilled chicken I ever tried, and oo na tama si Demetrious masarap talaga ang kinain namin tapos super affordable pa. 

"I'm glad you ate with me and you enjoyed the food, hindi naman kase ako mahilig kumain sa mga mamahaling restaurant dahil okay na ako sa mga tabi-tabi lang." Kuwento pa ng binata, alam niyang napilitan lang ito kanina pero sa huli naman ay nag-enjoy si Alyssa at 'yon ang importante. Hindi din kase talaga kumakain sa mga mamahaling restaurant na may mga meal course meal course pa kung tawagin dahil sa kanya sapat na ang kumain sa mga turo-turo dahil hindi din naman maarte ang tiyan niya. Mas alam din niya na bagong luto talaga ang hinahain kapag sa mga food park kumpara sa mga restaurants na puro frozen naman ang niluluto.  

Ngayon naiintindihan ko na kung bakit gustong-gusto ng kaibigan kong si Theresa kumain sa kung saan-saan dahil mero'n din pala talagang masasarap na pagkain tapos mura pa. At kapag nagkita kami ng babaeng 'yon ay ikukuwento ko sa kanya ang tungkol doon. That finally I tried to eat on a so called turo-turo. 



    Mabilis lang ang naging biyahe nila pauwi sa bahay ni Alyssa dahil tapos na din naman ang rush hour kaya maluwag na ang kalsada. Pagdating sa bahay ng dalaga ay pinagbuksan pa ng pinto ng sasakyan ni Demitrious si Alyssa at inalalayan itong makababa ng sasakyan. 

"S-Salamat.." Sabi ko ng nasa tapat na ako ng bahay." Pinagbuksan pa nga ako agad ng gate ng security guard ko ng makita niya ako. Nakita ko din na lumabas ang dalawa kong bodyguards, ang dalawang bodyguards na mas sinunod pa ang utos ni Demitrious at iniwan ako kanina sa hotel. 

"I should be the one to say thank you, alam ko naman napilitan ka lang kanina pero atleast okay naman dahil sinamahan mo pa din ako kumain." Demitrious said again, his hand was inside of his pocket while standing infront of her. Alyssa really looked beautiful kahit pa may pagka-maldita ito sa kanya ay ibang-iba naman ang awra nito at masasabi mong mukhang mabait. 

Tipid akong ngumiti sa kanya. "Goodnight.." Sabi ko at pumasok na sa loob ng bahay, I will not invite him to go inside of my house dahil baka kung ano na naman ang gawin niya sa akin. 

Hindi naman na pinigilan pa ni Demitrious si Alyssa at hindi na siya nagsabi na papasukin pa siya nito, sabi nga dahan-dahanin mo para mas masarap kapag nakuha mo. At ng makita niya itong nakapasok na talaga sa loob ng bahay ay tsaka lang siya ulit pumasok sa sasakyan. Sabi niya nga tiyatiyagin nga ang dalaga at kung hindi makuha sa tiyaga ay tsaka niya na dadaanin sa santong paspasan. 



Ramirez hotel..

    It was a gloomy afternoon when Theresa visited her friend Alyssa on her office, ilang araw na kase itong hindi nagpapakita sa kanya at dahil magkalapit lang naman ang bar niya at ang hotel nito ay ito na ang sinadya niya ngayong araw. 

"I'm busy Theresa so ano bang kailangan mo at sumadya ka pa talaga sa akin dito." Tanong ko sa kanya habang sige pa din sa pag-pirma ng mga papel na nasa harap ko. Tiningnan ko ulit kase ang mga kopya ng expenses ng hotel para sa buwan na ito at bago ito mapunta sa accounting department ay tinitingnan ko muna ito ng mabuti at binabasa. 

"May nabalitaan kase ako, 'yong may-ari daw ng Ramirez hotel ay may kasamang lalake nitong mga nakaraang araw, so syempre dahil marites tayo gusto ko sanang malaman kung sino ba 'yon." 

I put my pen on the top of my table and looked at her, now I understand the saying may pakpak ang balita.. Dahil nandito ang bruhang 'to at nakiki-chismis pa talaga. 

"So ano nga? Sino nga 'yong guy ha? Saan mo nakilala? Bago ba 'yan ha? And paano na 'yong naka one night stand mo?" Sunod-sunod pa na tanong ni Theresa na akala mo ay imbestigador. Napaka komportable nitong naka indian seat sa sofa na nasa office ng kaibigan niya. 

"Hindi ko alam ang sinasabi mo okay? At kung kanino mo man 'yan narinig isa lang ang ibig sabihin niyan, chismis lang 'yan. And you know what chismis means right? Fake news at hindi totoo." Paliwanag ko sa kanya, sa aming magkakaibigan siya talaga ang napakadaldal at napaka-urirat sa mga bagay-bagay. 

"Weeehh hindi nga? Come on Azmyrah sa akin ka pa ba magsisinungaling ha?" Hindi kumbinsido si Theresa sa sagot ng kaibigan niya, dahil alam niyang ayaw lang nito magkuwento sa kanya. 

"Hindi ako magsisinungaling sa 'yo Theresa, so believe me or not totoo ang sinasabi ko sa 'yo." Finally natapos na din sa wakas ang mga paer works ko na wala ng katapusan yata, muli kong binalik sa long brown envelop ang mga papel para maibigay ko na ito sa secretary ko at madala niya mamaya sa accounting department. 

'I'm not convince on your answer Azmyrah, and how about the guy you slept with? Ano na? Hindi ka ba hinahanap? Hindi ba sa 'yo nagpakita ha?" Pagtatanong pa ni Theresa na talagang naghihintay ng tamang sagot. 

"Hindi, pinal kong sagot." Pero napapalatak na lang ako ng makita ko ang pumasok sa loob ng office ko dahil walang iba 'yon kung hindi ang lalakeng hindi nagpakita sa akin ng apat na araw at walang iba 'yon kung hindi si Demitrious!

#maribelatentastories

 Azmyrah Alyssa RamirezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon