“anak..are you ready,,full pack kana,,lahat ng kailangan mo andyan naba?”ani Sophia na inihatid ang pamangkin sa garahe ng kotse kung saan anduon ang bagong kotse ni sandy.
“opo tita,,”magalang na tugon ni sandy sa tiyahin.at pumasok na sya sa kotse nito.
“k..cge,,anak ingatz.i love you.”ani Sophia sa pamangkin..
“cge,,tita I have to go..”ani sandy na sinuot ang set belt ng kotse.
“cge ingatz sa pagmamaneho..?!”bilin ng tita nya
“k..”pagkasabi ni sandy agad na nyang pinasibat ang kotse nito.
Tumulo ang luha ni Sophia, ng makaalis si sandy, mamimis nya ito dahil ito lang ang magpapawala sa mga problema nya, feeling nya, nagiisa nalang sya sa bahay.
Paparada na sana si sandy sa parking lot ng quessian dormitory ng may tumawid na babae at muntik na nyang masagasaan.
“shit..!”napamura sya dahil muntik din syang madisgrasya. Parang namukhaan nya ang babae. Ito iyong nabangga nya kahapon.
Agad syang lumabas sa kotse at hinabol ang babae na tumakbo ng lapitan nya.
“sandal!”naabutan nya ito, at hinwakan sa braso para hindi tumakbo.
“a..ano..ang kailangan mo.!”parang takot na takot angbabae sa kanya.
“hi..pwedi ba kitang maging kaibigan.”pilit ang ngiti nya dahil takot din sya sa babae.
“so..sorry,pero..walang makikipagkaibigan sakin dahil probinsyana daw ako..!”nakadungo ito parang nahihiya.
“so what kung probinsyana ka..gusto kitang maging kaibigan..”may ngiti sa labi ni sandy ng sabihin nya iyon.
“talaga,gusto mo akong maging kaibigan..”sabi nito na may ngiti sa mga labi.
Tumango lang si sandy.
Mula sa likuran nila may narinig silang boses, agad nilang nilingon.
“hey..leah probinsyana,,hindi ka na babagay ditto..sa city,napaka ambisyosa mo at nagdorm kapa ditto sa quessian dormitory,pangmayaman lang ang nagdodorm ditto at ang lakas ng loob mo na agawin sa akin si Ian..” sarkastikong sabi ng matangkad na babae, maganda ito at may dalawa pa itong kasamang babae naparang magkasing edad lang nila, sabay hagis ng libro na dala nito. Napuruhan si leah sa libro na hinagis nito sa mukha ng babae, napatili si leah dahil sa sakit.
Naawa si sandy kay leah.”huy..ano bang nagging kasalanan ni leah sa inyo bakit niyo sya ginaganito.”hindi na napigilan ni sandy ang galit na binubully si leah ng mga ito.
“oh..parang bago ka lang ditto huh..girl hindi mo alam kung ano itong babaeng ito na kinakampihan mo..mang aagaw iyan,!”anito na sasabunutan na sana nito si leah.
“ano ba mikki..wala naman akong ginagawang masama sa inyo huh..bakit nyo ako ginanaganito,, at hindi ko inagaw si Ian sayo, “luhaan na sabi ni leah ng harapin niya ito.
“ah..lumalaban ka na huh!”sarkastikong sabi ni mikki at sinabunutan si leah, kinampihan naman ni sandy si lea at sinabunutan nya si mikki, hanggang nagrambolan sila sa parking lot. Nagsisigawan ang mga studyante na parang Masaya na nakikita nila ng nagsabunutan ang lima.
May umawat sa kanila, tatalong lalaki.
“ano ba..mikki..hindi mo ba titigilan si leah’ huh..bakit hindi mo pa matanggap na tapos na tayo.”galit na sabii ng lalaki, siguro ito si Ian, binalingan ng lalaki si leah.”ok..ka lang leah”anito na caring kay leah.
Galit ang titig ni mikki sa dalawa, parang pumapatay. “magsama kayong dalawa” anito at tumalikod, sumunod din ang dalawang babae kay mikki, na parang buntot nito.
Nakatingin lang sila na papalayo ang tatalo.
“ano..ba..Ian..huh..tigilan mo na ang kakasunod sa akin,,dahil mapapahamak ako sayo.!”galit nasabi ni leah sa lalaki at tumalikod na parang umalis.
Napatungaga lang si Ian at ang tatlo nyang kaibigan. Maging sya din nakatingin din kay leah na papalayo.
BINABASA MO ANG
DUAL
Mystery / Thrillersimula ng minassacre ang parents ni sandy, si sophia ang tumayong guardiance nito. mahal sya ng tita nya, itinuring syang tunay na anak. nang gusto nyang magboard, pinayagan sya ni sophia, naging spoiled bratt si sandy dahil inispoiled sya ni sophia...