dual 8

279 10 4
                                    

“a..anong ginagawa natin ditto leah ? “nagtataka si sandy ng dalhin sya ng kaibigan sa psychiatric clinic.

                “kailangan mong magpatingin sandy, dahil may dual identity ka”maagap na sabi ni leah.

                Nagtaxi nalang sila kanina, dahil hindi pa kaya ni sandy ang magdrive,inalalayan nya ang kaibigan.

                “magpatingin??hindi ako baliw leah,,?”nagulat sya sa nalaman, sya magpapatingin,? Nagwala sya.

                “iyong nakikita mong dual sa salamin,mismong ikaw iyon sandy, hindi mo kontrolado si dual kasi masama ang dual identity mo....”mahinahong sabi ni leah sa kaibigan, natigil si sandy sa pagwawala.

                “hindi iyan totoo..hindi..ayoko magpatingin, itakas mo ako ditto leah..akala ko ba kaibigan mo ako…bakit mo ako dinala sa lugar nato..natatakot ako leah, baka patayin na naman sila ni dual”parang baliw na nakikiusap si sandy kay  leah, palinga linga ito parang may kinatatakutan.

                Natatakot si leah sa pwedeng mangyari, andito pa naman sila sa high way ng cilinic, hindi na nya kaya si sandy, kaya tumawag sya ng nurse para mag assest sa kanya, na ipasok ang kaibigan  sa loob. Thanks to god, saktong may lumabas na nurse mula sa clinic na nakadala ng hospital bed.

                “nurse..tulong..tulongan nyo kami…”sigaw nya, narinig sila ng nurse agad na tumakbo ito sa kinarorounan nila.

                “anong nangyari mam..”anito na nag aalala sa kalagayan ni sandy na nakaupo sa kalsada, at umiiyak.

                “tulungan mo,ako,dalhin natin sa loob..”sabi ni leah sa nurse.

                Tinulungan ng nurse si leah pero hindi nila kaya si sandy dahil mabigat ito. Kayat tinurukan ng nurse ng pampatulog.

                Nang makatulog ito agad na dinala ng nurse sa loob ng clinic.

 ============================

                Naawa sya sa kaibigan na na natutulog sa stretchers bed ng cinic.

                Nilapita sya ng Dr.

                “miss.k ka lang?”tanong ni dr.suares sa kanya, isang psychiatric dr, sa naturang clinic. Napansin siguro ito na tumutulo ang luha nya na nakatingin sa kaibigan.

                “may, dual identity disorder po sya. Doc..”anito na hindi nilingon ang dr.mula sa kanyang likuran, nakatuon lang ang kanyang mga mata sa hinihigaan ng kaibigan.

                Narinig nya na napasinghap ang doctor mula sa kanyang likuran.

                “iha..halika duon tayo maguusap sa table ko..”anito at iginiya sya patungo sa table ng dr.

                “personality disorders a group of mental disorders characterized by enduring, inflexible, and maladaptive personality traits that deviate markedly from cultural expectations, pervade a broad range of situations, and are either a source of subjective distress or a cause of significant impairment in social, occupational, or other functioning. In general, they are difficult both to diagnose and to treat.”mahabang pahayag ng dr.

                “pero, miss,, malala ang mental disorder ng kaibigan mo kasi pumapatay ang dual nya” dag dag ng dr.

                “doc,,ano po ang cause ng sakit ng personality disorder”tanong nya.

DUALTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon