“mamayang gabi dukutin nyo si leah at isama nyo ang asungot na kasama ni leah na si sandy..”sabi ni lavern kay leo at sa mga kaibigan nito na sina Jacob, aries, lance,eric at si jushua.
Minsan nag uusap sila sa bodiga ng naturang dorm, walang katao tao ditto kaya, walang makakakita sa kanila kung ditto nila dadalhin ang dalawa. Sure na si lavern na sila ang pumatay kay eula at mikki, sya ang maghihiganti sa mga kaibigan.
“huh..baka madihado tayo dyan lavern sa plano mo”kinakabahang sabi ni leo kay lavern dahil alam na nila ang plano ni lavern na dukutin ang dalawa para pagbayarin sa pagkamatay ng mga kaibigan.
“ayaw..mo..di..walang sagutan ang magaganap”pagbablock mail ni lavern kay leo dahil isang taon na itong sumusuyo sa kanya, hindi pa nya ito sinagot.
“huh..ibang usapan na iyan,,nagtatanong lang namin eh..sabi ko game ako..diba mga brod?”pilit ang ngiti ni leo, at nakipag apir sa mga barkada.
“good..mamayang alas 8, ng gabi..dukutin nyo sila..k..ba?”matigas na sabi ni lavern sa kanila.
“tumango na lang sila.
Kinagabihan..
Hindi makatulog si leah sa kaiisip kay sandy, nag aalala sya sa kaibigan dahil marami ang mapapahamak kung hindi ito ipatingin sa psychiatrist.
May kumuha na pala sa kotse ni sandy dahil tanaw nya mula sa bintana ng kanyang kwarto na umaandar ito.
Napabuntong hininga sya.
May kaluskos syang narinig mula sa likuran nya, kinakabaha na sya.
Dahan dahan nyang nilingon ang pinto, nagulat sya ng bukas ang pinto ng kwarto,ang alam nya sinara nya ito kanina.
May nakapasok na tao sa kwarto nya, kinakabahan sya,dahan dahan syang lumapit sa pinto.
“sino..yan?”nanginginig na sabi ni leah habang dahan dahang lumapit sa pintuan.
Saktong nakarating sya sa bunganga ng pintuan ng may tumakip sa kanyang bibig.
napatili sya dahil sa takot.
“hwag kang maingay kung ayaw mong masaktan leah”banta ng nakabonnet na lalaki sa kanya, familiar nya nang boses ng lalaki,hindi sya nagkakamali, si leo ito.
“..le..leo”mahinang sambit ni leah sa lalaki, pinagpapawisan na sya dahil sa kaba, hindi sya makahinga dahil mahigpit ang pagkatakip sa bunganga niya.
May mga back up pala ito na nagbabantay sa labas, nagmamadali ang limang may bonnet na pumasok sa kwarto nya.
“ano..nasaan si sandy..”tanong ni leo sa mga kasamhan nya.
Habol ang hininga ni leah dahil sa mahigpit ang pagtakip ni leo sa bunganga nya.hindi talaga sya makahinga..”oh..god..help me..”usal nya.
“walang tao sa kwarto nya..eh”tanong ng isang lalaking nakabonnet familiar din ang boses nito.si lance.
Ang isa naman na nakatingin sa labas, nagpalinga linga ito. Tumigil ito at nagpanic.
“hui..tama na yang satsat..may tao..bilis..”sabi ng lalaki na nagbabantay sa pintuan.
Familiar di nya ang boses ng lalaki, si aries.
Nagmamadali silang lima na lumabas kwarto ni leah. Hindi na talaga makahinga si leah, nawalan na sya ng malay at hindi na nya alam ang mga nangyari kung saan sya dinala ng mga ito.
=================================
Nagising si leah na nakatali ang kamay niya, nagpalinga linga sya sa paligid, alam nya nasa dorm pa sya, dahil bodega ito ng dorm. Nakahinga sya ng maluwag, pagtingin nya sa kanyang mga kamay, nakatali ito..”shit,..”napamura sya na pinpilit na makawala mula sa tali.
“oh..stop that..leah…mapapagod ka lang”narinig nya ang familiar na boses na nagsasalita sa harap nya, nilingon nya ito, si lavern nga Na nakangiti sa kanya, parang nasisiyahan pa ito na naghihirap sya. At ang limang mga lalaki, na sina leo,aries,lance,jushua,Jacob at eric, na nasa likuran ni lavern.
Tama nga ang hinala niya na ang dumakip sa kanya ay ang lima.
“bakit..mo ginagawa sa kin ito lavern..”nagmamakaawa na sabi nya, umiiyak na sya.
“ginawa??wala naman akong ginawa sa iyo ha,,,by the way nasaan si sandy?”sarkastiko na sabi ni lavern sa kanya.
“bakit nasali si sandy ditto..wala syang kinalaman ditto..bago lang sya,,”kinakabahan si leah para sa kaibigan dahil hindi niya alam kung ano ang gagawin ni lavern sa kanya at kay sandy.
“wala???may nakakita kay sandy na pumasok sa loob ng kwarto ni eula noong gabing iyon..wala syang kinalaman???oh god damn it. You make sabotage w/ her at pinatay nyo si eula at mikki..”galit na galit na hinawakan ni eula ang baba ni leah.
Napansin ni lavern ang celphone sa kanyang bulsa, agad nyang kinuha ito.
“akin..na yan”sigaw nya dahil hindi sya makagalaw dahil sa higpit ng pagkakatali sa kanya sa silya.
Sinulyapan lang sya ni lavern at nginitian.
Hinanap niya sa ponbook ni lea ang number ni sandy. May number sya ni sandy dahil nuong sinamahan nya ito na bumili ng gamit nya, binigyan sya nito ng number nito.
“gotcha!!”sambit ni lavern at kinuntak si sandy.
BINABASA MO ANG
DUAL
Mystery / Thrillersimula ng minassacre ang parents ni sandy, si sophia ang tumayong guardiance nito. mahal sya ng tita nya, itinuring syang tunay na anak. nang gusto nyang magboard, pinayagan sya ni sophia, naging spoiled bratt si sandy dahil inispoiled sya ni sophia...