dual 4

332 9 0
                                    

First day palang ni sandy ditto sa quessian dorm, may nakaaway na agad sya.

                Napasinghap si sandy na nakatanaw sa bintana ng kwarto nya, mula sa kinatatayuan nya tanaw nya ang ground ng quessian dorm, malawak  ito, at may fountain sa gitna.

                Natigil ang moment nya ng may kumatok sa pinto.

                “tuloy,”agad nyang sabi sa intruder.

                “hai..”narinig ni sandy mula sa likod ang familiar na boses ni leah, nilinga nya ito.

                “ha…hai,”bati nya ditto.

                “sorry, nga pala kanina huh,nadamay ka pa?”hinging paumanhin ni leah kay sandy dahil sa nangyari kanina.

                “tss..wala yun,,by the way.im sandy  Rodrigo.!”pagpapakilala nya sa sarili at inilahad ang kamay para makipagshakehand.

                “a..ako..nga pala  si leah  magallanes!”anito na parang nahihiya.

                Nice meeting you, leah..now..we’re friends”ani sandy na may ngiti sa mga labi.

                “thanks, for accepting me.!”anito.

                Nagugutum kana ba..ako nagugutom na eh..halika samahan mo ako..sa labas, at kakain tayo..treat ko..!”sabi ni sandy, Masaya si sandy na may kaibigan sya ditto sa dorm.

                “hwag..na nahihiya ako..eh!”sabi nito na matipid na nakangiti.

                “sus, hwag ka ng mahiya..diba friends naman tayo.”sabi ni sandy. At giniya na nya si leah palabas ng dorm at sumakay na sila sa kotse ni sandy.

                Andito sila ngayon sa Jollibee, nalibre nga nya si leah.

Masarap kakwentuhan si leah.

                “by,the way..leah, ano nga pala ang trabaho ng daddy mo?”natanong ni sandy sa kanya, dahil naikwento kasi nito ang daddy daw nya ay mabait na ama, kahit mahirap lang sila, kunsabagay skolar naman si leah noong high school, valedictorian kasi ito sa lugar nito, at walang bayad ang mga magulang nito sa tuition at paglalagi nito sa quessian dorm dahil connected pala ang quessian dorm sa UP.

                Natigil si leah, sa tanong ni sandy, parang napansin naman ni sandy ang pagtigil nya. “so..sorry..”hinging paumanhin ni sandy dahil natahimik ang kaibigan.

                “hindi ..ok lang,”humarap ito sa kanya at ngumiti, at binalik ang tingin sa pagkain.

                “natanggal sa serbisyo si daddy bilang supt. Ng pulis”pagkwento nito.

                “huh..bakit!”nagulat si sandy.

                “may minassacre kasing mag asawa sa Paranaque .9 yrs na ang lumipas, at ang kaisa isang bata ay naligtas sa massacre, napagbintangan ang daddy ko , na sya daw ang pumatay  ng mga Rodrigo dahil  ang daddy ko daw ang unang naengkwentro ng mga rodrigo, pero hindi iyan totoo,” anito na may halong dignidad ang tinig.

                “kailangang Makita ang batang iyon, dahil ang batang iyon ang makapagsabi  ng lahat.”maagap na sabi ni sandy.

                “matagal na ngang hinahanap ng daddy ko ang batang iyon, kaso unfortunately, sabi ng chef ng pulis noon, na sinama daw ng tita nito ang bata, walang nagawa ang daddy ko,kundi ang maghintay sa wala.”napabuntong hininga si leah sa sinabi.

                “don’t worry, may awa ang diyos, mahahanap din ng daddy mo ang batang iyon”pangpakalma na sabi ni sandy kay leah dahil napansin nya nag mga mata nito may namumuong luha.

                Tango lang ang tugon nito sa kanya.

 ======================

                Hapon na ng makauwi ang dalawa dahil nagpasama pa sya kay leah magshopping, at binilhan din nya ito.

                Pumasok na sila ng quessian dormitory, ng harangin sila ni mikki at ang dalawang buntot nito.

                “hey..leah,kumusta ang paglalandi mo sa boyfriend ko”parang galit ito kay leah.

                Sumulak din ang dugo ni sandy sa arteng si mikki, narinig nya kanina na wala na sila ng lalaki tapos ngayon awayin nya si leah dahil nakikipaglandi kay Ian how dare this girl!

                “if I know, you and Ian are broke up to each other..bakit naiinsecure kaba kay leah, dahil alam naman natin na maganda sya sayo”taray nyang sabi kay mikki,aawatin sana sya ni leah ng tinanggihan nya ang awat ng kaibigan.

                Napatawa sya sa mukha nito parang dinausur ito pag nagalit kasi  lumalaki nag ilong(masisigop ako dah!!) sa isip ni sandy.

                “how dare you?”akma na sana nyang sampalin si sandy, pero mabilis ang kamay ni sandy na nahawakan ang kamay nito.

                “sige..subukan mo,,lang hindi mo alam ang kinalaban mo”ani sandy  na may halong pagbabanta, atsaka umalis na sila ni leah.

                Pagdating nila sa kwarto ni sandy, nagtawanan sila dahil natatawa sila sa mukha ni mikki na parang dinausur.

                Leah, matanong ko lang,,bakit mo hinahayaan sila na ganuhin ka nila,huh.?”seryosong tanong ni   sandy dahil maskin sya hindi na nya matatgalan ang ugali nito.

                “hayaan mo sila, ayaw ko ng gulo..”anito at matipid na ngumiti.

                “what..hahayaan..mo lang?oh god leah,,for god sake, maskin ako hindi na ako nakapagpigil kanina, sa tabas ng dila ng babae, yun,imagine,sinabihan ka pang malandi, kahit wala na sila ni Ian, ma attempt mo iyong pambubully nila sayo?”pahayag ni sandy sa nararamdamang awa sa kaibigan.

                Tumahimik lang ito, at nakayuko.

                “leah..hindi sa nagagalit ako sayo. Pero sana..magkaroon ka naman ng awa sa sarili mo..”ani sandy, ito talaga sya prangka.

                “naiintindihan ko,salamat nga pala huh, sa pagtatanggol mo kanina..sige aalis na ako,you need to rest..hehehe”nagpaalam na si  leah sa kanya at tumalikod na para umalis.

                3RD PERSON POV.

                Nagpapahangin mo na si mikki sa terrace, dahil mainit sa kwarto nito kahit may aircondition ang mga kwarto sa quessian dorm.

                Nagsindi sya ng sigarilyo para mawala ang ginaw na nararamdaman nya.

                May narinig syang kaluskos sa likod nya, nang lingunin nya ito walang tao. Binalewala lang nya iyon baka pusa lang.

                Pinagpatuloy lang nya ang ginagawa    

Feel nya may mga matang nakatanaw sa kanya, dahil sa takot  pumasok na sya sa loob.

                Akma na sana syang papasok sa loob ng sinalubong sya ng itak, hiwa ang panga ni mikki at umagos ang pulang dugo sa mukha nito.hindi nya maaninag ang salarin dahil nakatago ito sa dilim.

                Nang makitang wala ng buhay ang babae agad napangiti ang salarin. Iniwan nya ito at pumasok sa isang mga rooms ng dorm.

 ============

DUALTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon