chapter 4

11 8 0
                                    

Kailangang kailangan ko ngayon ang pera dahil mag ga-graduation na.

Ang malas lang dahil hindi na ako ngayon nag titinda ng mga gamit dahil umalis na ang pinagkukunan ko ng items.

Hindi ko na alam ang gagawin ko.

Ilang araw na rin akong nagtitiis na hindi kumain ng hapunan dahil kulang na kulang ang budget ko.

Sa ngayon, 300 hundred na lang ang tirang pera ko. Kailangan kong magtrabaho para may pang-gastos ako sa araw-araw at para sa graduation ko.

Nasa harap ako ngayon ng opisina ni Yvor dahil pinapunta nanaman niya ako.

“Bakit?” takang tanong ko.

“Ano na ba ang desisyon mo? I'm just waiting you to agree. Don't worry I'll pay you for being a good wife, and I will never sleep with you. I respect your decisions.”

Bigla akong napaisip.

Kailangan ko ng pera para makaraos.
At ito na iyon.

“Sige.”

Simpleng sagot ko sakanya.

“What?”

Takang tanong niya.

“Oo na nga.”

Napaka seryoso niya parin.

“Okay. Aasikasuhin ko na ang papeles para sa pagpapakasal natin.”

Tango na lamang ang isinagot ko sakanya at nag pa-alam na aalis na.

. . . .

Sobrang dali ng mga pangyayari. Kahapon lang ako nag agree tapos ngayon, kasal na agad?

Jusmiyo!

TODAY is my wedding day. Our Wedding day.

Kami-kami lang ng pamilya niya at si Marian lang ang nakaka-alam tungkol dito.

Ayaw kong may makaalam pang ibang tao dahil baka pag chismisan lang ako.

“You may kiss the bride.” dinig kong sambit ng pari.

Hinawakan ni Yvor ang aking mukha at ihinarap sa kanya at mabagal na idinampi ang kanyang malambot at pink lips.

Sandaling bumagal ang galaw ng mundo. Kasal na ako.. Kasal na sa taong gusto ko..

This is a dream. I can't believe this is happening now.

Nang matapos ang kasal ay agad na kaming pumunta sa aming bagong biling bahay.

May tatlong kwarto. Saakin, kay Yvor at ewan ko kung kanino pa.

Unang gabi pa lang pero ramdam ko na ang lamig ng paligid.

Kinuha ko ang cellphone ko at binuksan ang music app at hinanap ang favorite song kong “I’ll be”

Napagdesisyunan kong lumabas muna ng kwarto at kainin ang tirang chocolate cake.

Nilakasan ko ang volume ng cellphone ko para mas ma-feel ko yung kanta.

“The strands in your eyes that color them wonderful Stop me and steal my breath”
🎼

may pa pikit pikit effect pa ako. Feel na feel ah?

“And tell me that we belong together
And dress it up with the trappings of love
I'll be captivated, I'll hang from your lips
Instead of the gallows of heartache that hang from above”

Ang sarap pakinggan.

“And I'll be your cryin' shoulder I'll be love's suicide And I'll be better when I'm older I'll be the greatest fan of your life ”

Pagkanta ko.

Dinig ko ang pag bukas ng pintuan mula sa kwarto ni Yvor.

“Wala ka bang balak matulog?”

Rinig kong sabi niya.

“Di pa nga inaantok, e.” 

“Tsk. Ang lakas ng music mo!”

“Nag iisang pag ibig ang nais makaimit yun ay ikaw”

Hindi ko namalayan na tapos na pala ang kanta.

“Nag iisang pangako na hindi mag babago para sayo 🎶🎶

Okay lang favorite ko naman to

“San kaman sana'y maalala mo”

Ang cute niya ngayon.

Naka black T-shirt siya ngayon at naka pajama.

Tanging ikaw lamang Ang aking iibigin Walang ibang hiling Kundi ang yakap mo't halik🎶

malakas ang pagkanta ko kaya naman mukhang bad trip na siya kundi lang maganda ang boses ko edi pinugutan na ako nito ng ulo kanina pa.

“Good night, Selestine. Go to your room now and sleep.”

Ha? Nag “Good night” sya sa'kin? Si Yvor?

What now, Selestine?

Fck Selestine!

Let Me Be The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon