chapter 7

10 8 0
                                    

Naka-upo ako ngayon sa sofa habang naka-tulala. Kakatapos ko lang kumain ng almusal kaya naman na boring na ulit ako.

"Selestine."

Nawala ang pagiging lutang ko nang marinig ang boses ni Yvor.

.
"What?" balewalang tanong ko. Nakatitig pa rin ako sa naka-bukas na pintuan.

"I have to tell you something." sabi niya sa'kin kaya napa-tingin agad ako sakanya .

"I don't care." sagot ko sakanya sabay irap.

"Selestine, You need to know this. This thing is very important for me and for our family." napatawa ako dahil sa sinabi niya.

"Is it really important? Well, I don't fucking care. You don't need to tell me, I'm not interested."

"I'm serious. Okay I'm gonna bring you there later." he said.

"Where?" I asked him with a confused face.

"I am a mafia boss, Selestine." he's voice sounds so serious. I wanna laugh but Instead of doing that, I just followed him. Papunta kami ngayon sa kanyang kwarto dahil may ibibigay siya saakin.

"You need this. You need to protect yourself." sabi niya sa'kin na siyang ipinagtaka ko..

"What's that? Can I see it?"

I was shocked when I saw a gun. Should I believe him? Is my husband a mafia boss?

"But-

Aangal pa sana ako ng putulin niya ang pagsasalita ko.

"No more buts, I just want to protect you from our enemies, woman." his brown eyes are straightly looking at me.

"What? Kalaban mo! Na'ko tigil-tigilan mo'ko Javier ha! Wag mo akong idamay sa ka-gaguhan mong hinayupak ka!"
Galit na singhal ko sa kanya.

"Selestine, look... I'm serious, please just listen to me, you need that to protect your self, 'kay? Use it, I know that you know how to use that. Malilintikan ako kay mom and dad kung may mangyari man sayong masama. You know, my parents love you so much." so ginagawa niya lang ito for his parents?

What a good husband! I'm impressed.

"Kung ayaw mo rin naman, you don't have to do this."

"Look... Selestine, I'm sorry. I know you're mad at me because of what happened last night. I know you saw us doing that, but you don't need to be affected. "

I laughed sarcastically and look at him.

"Are you fucking serious, Yvor!? You're a married man! You need to know your fucking limitations!" I looked at him with my teary eyes.

"Stop acting that you care for me, Selestine, I know you're not...but I still don't care. You're just nothing, Selestine, so don't expect anything from me. I just fucking need to do these because I don't want to fucking dissapoint my parents."

I cried infront of him. He just left me.

Alas-onse pa lang ng umaga kaya naman naisipan kong pumunta sa condo ni Marian at doon na matulog mamayang gabi.

"Mygod, Tine! I'm so worried! Akala ko dinala kana sa disyerto ng asawa mo!"
Bungad saakin ni Marian. Sumisigok-sigok pa ang babae dahil sa pag-iyak.

"You're overreacting! Look, I'm okay!" masayang sabi ko habang umiikot-ikot.

"No you're not. I know you have a problem." kabisadong-kabisado niya talaga ako.

"Nag-away kami. Pero okay lang, sanay na rin naman. By the way, can I borrow your dress? I-tuloy natin ang pag apply ko. Gusto ko ng tahimik na buhay, I want a life without him." malungkot na sabi ko sakanya.

"Come here, pumili ka kung alin dito."

Pinapili niya ako sa mga dresses niya. Ang gaganda kaya naman natagalan at nahirapan ako sa pag pili. Sa huli ay ang napili ko ay ang white dress.

"Suotin mo na."

Agad kong isinuot ang puting dress na bumagay sa black bag at heels ko.

"So pretty." masayang bati niya sa'kin.

"Really?"

"Yes, Selestine. You're beautiful, inside and out." she smiled sweetly.

"We? E bakit ayaw niya sa'kin?" kunwareng malungkot ang mukha ko.

"ewan ba diyan sa asawa mo! Ang hina, e, kung ako asawa mo itatali na talaga kita sa'kin habang-buhay, haha!"

Tawang-tawa?

Papunta na kami sa isang sikat na kompanya. Mag-a-apply ako bilang sekretarya. I didn't finish college but it's okay, sabi ni Marian ay ayos lang daw ito basta marunong.

Masaya akong umuwi sa condo ni Marian. Natanggap kasi ako bilang secretary ni Mr. Rhylle Corporal. Mabait naman siya at mukhang hindi nangangain ng tao.

Nanglibre si Marian ng favorite kong hawaiian pizza at coke.

Masaya kaming kumakain ni Marian nang biglang tumunog ang cellphone ko.

Yvor is calling

I did not answer his call.

Naka-tulog ako sa pagod. Alas otso pa lang ay naka hilata na ako.

Nagising ako nang makaramdam ako ng gutom. Agad akong tumungo sa kitchen at kumuha ng pagkain sa ref.

7:00am na kaya naglakad-lakad na'ko sa labas. Hindi ko na ginising si Mar dahil mukhang puyat at pagod siya. Mag-gu-grocery ako ngayon dahil kakaunti na lang stocks ni Marian.

Naisipan ko munang pumunta ng mall kaya nag book agad ako ng grab.

Nang makarating ay bumungad saakin ang isang matangkad na lalake- yes, Yvor Javier.

He’s with Arianne.
Arianne is tall, white-skinned, and rich.
But I don’t care. If she's pretty, well, I'm prettier than her. She’s just a mistress of my husband, Yvor.

I don’t know what happened. Pagka-umaga pagkatapos ng nangyari sa amin ay nag bago siya.

Wala naman akong nagawa.

Let Me Be The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon