“Selestine.” tawag niya saakin habang hawak-hawak niya ang bewang ko.“What?!”
“You need to know this... I didn’t....uh—”
“You didn’t what?”
“I didn’t sign the annulment papers.”
What the hell?!!
“What?! No! You should've tell me earlier!” galit na sabiko sakanya.
“You didn’t give me a chance to explain..”
“Oh my... Kaya pala tinatawag mo'kong wife kanina?! Bwisit ka talaga, Yvoor!!” hindi ako tumigil sa panghahampas sakanyang balikat.
“Ouch—stop it! It hurts!”
“Bakit hindi mo pinirmahan ang annulment paper?! Tell me why!”
“I.... Love—”
“What the hell is wrong with you?! Alam mo, punong-puno na ako sa‘yo!” sinusubukan kong kumalma pero sobrang naiinis ako sakanya.
Napatigil ang mundo ko. He pulled me closer to him. He looked at my eyes. Wag, brown eyes! Manlolokong impakto! Wag kang papadala sa mga matang mapang-akit na‘yan!
“Let’s stop this shit, Yvor. Alam kong may girlfriend ka na. Ayokong maging kabet, atsaka hindi ako naniniwala sa kung ano mang pinagsasabi mo saakin.”
Idinikit niya ang kanyang ilong saakin. His eyes met mine. Nadadala ako sa nakaka-akit niyang mga mata. Hindi ko mapigilan ang kaba nang makita kong bumaba ang tingin niya saaking labi.
“Y-yvor!”
He kissed me. Oh, what?! He kissed me!
His lips tastes good but I don’t want to do this thing! I don’t like him anymore! He cheated on me before! Ayokong maulit pa ang mga bagay na iyon. Agad kong kinuha ang bag ko at saka nagmamadaling umalis. Nararamdaman ko parin ang pagsunod niya saakin. Nakita kong may papasok pa sa elevator kaya sumabay na ako. Hindi naman puno.Hindi ko parin maalis sa isip ko ang ginawang pag-halik saakin ni Yvor!
***
I called Marian but she didn’t answer it. Hindi ko alam kung saan muna ako ngayon. Ayaw kong umuwi sa condo niya o kahit sa bahay namin ni Yvor. Kahit nami-miss ko ang kwarto ko sa bahay naming ‘yon, ayaw ko pa rin pumunta. May mga natira pa akong gamit doon pero hindi na ako nag-abalang kunin pa. Bahala siya kung itapon niya!
Alas-siyete na ng gabi kaya napagdesisyonan kong kumain muna sa labas. Tapos na rin lahat ng pinapagawa ni Yvor kaya malaya na ako.
Kinuha ko ang bag ko at dire-diretsong lumabas ng office. Naka-yukong sumakay ako sa elevator dahil busy ako sa panonood ng kdrama.
“Ehem.” rinig kong tikhim ng nasa likuran ko. I’m one-hundred percent sure na si Yvor ang nasa likuran ko.
“'Tine?”
“Ano?!” tanong ko habang naka-itaas ang isang kilay.
“B-bumalik kana sa bahay.” sabi nito kaya napatigil ako at saka tiningnan siya ng masama at sinabing “Adik ka ba?” napatingin ako sa kanyang reaksyon. blangko lamang ang kanyang mukha.
“Selestine—I'm serious!”
I laughed sarcastically.
“Fuck! I’m serious, Selestine. I haven't told my parents yet that we separated. I haven't seen them for years because they think we are on vacation. I need your help, Selestine. I promise to do anything for you. I will never cheat again!”