CHAPTER 4

7 0 0
                                    

Chapter 4

Maaga nga akong nagising ngayon kasi excited akong mag surffing kasama ang parents ko.Nakasoot lang ako ng short at simpleng tshirt ngayon habang sila mom and dad ay naka swim attire.Sila lolo and lola naman ay mag sa sun bathing daw dahil gusto nilang malapatan ng araw ang balat hindi yung puro aircon ang nadarama nila during work time.Nakakain na kaming lahat kaya nag reready na kami para sa surffing.

"Hon,Can you put some sunblock on my butt?"

Napanganga ako sa sinabing yon ni lola kay lolo na agad namang nag response na pati sila mom and dad ay nag katinginan saka nag kibit balikat at naglakad na sa tubig dala ang surfing board.

"What are you looking at?Nakanganga kapa dyan,Ano papalagay karin ng sunblock?"

Masungit na tanong ni lola sakin.Natawa naman ako saka sumagot.

"Yes please?"

Maarteng sagot ko.Umirap naman ang lola ko saka nag salita.

"Humanap ka ng mag lalagay sayo"

Ma attitude na sabi nya sakin.Kaya naman natawa naman ako sa kawalan bago humarap sa dagat munit nagulat ako ng si Cj ang tumambad sakin.

"O--ohh?"

Napaatras pako ng bahagya dahil sa lapit ng labi nya na medyo dumikit pa sa noo ko.

"Hi?"

Bati nya sakin.Tumango naman ako saka sumilip sa grandparents ko na nag lalagayan na ng lotion.

sweet nemen

"About last nig---"

"I understand and it's okey."

Agap ko sa kanya saka ngumiti at nilagpasan sya kasi medyo awkward pa talaga sakin yung nangyari kagabi lalo na dun sa posisyon namin.Arrgg!

"hey?"

Tawag nya saka humarang sa daan ko.

"Ano yon?"

Kalmadong tanong ko sa kanya na kakamot kamot sa batok.

"Can you be with me today?"

Nahihiyang tanong nya sakin.

"Huh?why?Asan parents mo?"

Tanong ko sa kanya na tumingin lang ng diretso sa mga mata ko at ganon din ako sa kanya.Natigilan ako ng makita ang hazel brown nyang mata.Singkit sya at ang haba ng pilik mata na mayroong hindi kanipisang kilay.Ang tangos ng ilong nya na namumula mula ang pisngi at may manipis na labi.May manipis rin syang bigote pero hindi yon masama kasi bumagay yon sa itsura nya.

"Iniwan ako eh,May aasikasuhin raw sa bahay kasama ni Garson"

Malungkot na sagot nya sakin kaya naman nabalik ako sa katinuan ko.

"I see.You can join with us for today.Don't be shy kasi mababait naman sila saka ano parang ako lang din naman mag isa dito since by fair silang apat"

Nahihirapan pang wika ko kasi hindi ko ma define kung ano ba kaming dalwa.Noon kasi basta lang namin nilalagpasan ang isa't isa sa school noong naging kami lang ni Garson nakakausap ko sya kasi pumupunta ako sa bahay nila pero mild talk lang ganon.

"Ah nakakahiya"

"Hala wag kang mahiya no,Saka isa pa  mas okey rin siguro na sumama ka sakin kasi naoop ako sa fam ko eh"

Nakangiting sagot ko sa kanya.

"Bakit ka naman na oop?"

"eh kasi puro sila couple oh!May mga matters silang pinag uusapan na hindi ko rin ma gets madalas kaya na o op ako"

True Love's FuryWhere stories live. Discover now