Chapter 2

25 2 5
                                    

Stefan

Pagkabigla at kalungkutan ang naramdaman ni Stefan ng malaman niyang may malalang sakit ang ama. Hindi niya akalain na magkakaroon ito ng karamdaman gayong malakas pa ito at masigla. Ngunit ang lalong ikinabigla niya ay ang last will testament nito. Hindi niya alam kung iyon nga ba talaga ang kagustuhan ng ama na ipagawa sa kanila ni Leixandre. Maniniwala ba siya dito?

A sudden knock on the door interrupted him from his thoughts.

"Stefan"

Napabuntong hininga siya ng marinig niya ang boses ng ina. Dali-dali niyang isinuot ang kanyang long sleeve. He's preparing to leave for work. Napabagal lamang ang kilos niya dahil sa dami ng iniisip niya.

Binuksan ni Stefan ang pinto at mabilis na pumasok si Natalia sa kuwarto ng kaniyang anak.

"Mom, you know that I need to leave now. Male-late ako sa meetings ko."

"When are you free?" Nakangiting tanong sa kaniya ng ina.

"I need to check and ask my secretary about my schedules. Why?" Takang tugon niya habang sinusuot ang kaniyang sapatos.

"You have to tell it to me asap if when are you going to be available so that I can set the date."

"Set a date for what?" Kunot noo niyang tinignan ang ina.

"Well, as your father's wish. We have to-- I mean you, iho" nilapitan niya si Stefan at inayos ang necktie nito habang patuloy na nagsalita "You need to meet the woman your father wants you to marry. I am so excited to meet her that's why as soon as possible I want you to clear your schedule and make time to meet this woman."

Tuloy-tuloy na nagsalita ang kaniyang ina na nagsisimula na siyang maging iritable.

"I know your father will choose the best and right woman for you. I don't doubt that! Just like how he chose me over that crazy b*tch--"

"Mom please stop!" Sigaw niya sa kaniyang ina na napatigil naman sa pag-aayos nito sa kaniyang neck tie.

"Anyways, Stefan you have to do what your father's wish. That's all! At wala tayong magiging problema."

Pagpapatuloy ng kaniyang ina na parang hindi siya nito narinig. Tinalikuran siya ni Natalia at naglakad na papunta sa pintuan.

"You do know that I have a girl friend" mariin niyang tugon sa ina.

Tinignan siya muli ni Natalia na seryoso na ang mukha.

"Then break-up with her, simple as that."

Tsaka ito tuluyang lumabas ng kuwarto.

'Easily said than done' aniya sa kaniyang sarili.

Biglang tumunog ang cellphone niya. Kinuha niya ito mula sa side table ng kaniyang kama.

"Hi! Hon Goodmorning! Are you on your way? Don't forget you have a meeting first thing this morning. Please text me back once you arrive. I love you, hon💕"

Loving a HunterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon