I leave the piano lesson with Athena feeling excited about the housewarming party.
Magiging masaya 'to. Hindi na ako makapag-hintay pa na magkita sina Timothy at Athena. They'd be so cute together!
Agad akong kumuha ng papel at ballpen saka nagsimula ng magsulat ng plano para sa party. I need to figure out the decorations, the menu... The cake! Hindi pa ako nakakagawa ng cake kahit kailan.
Maybe I should make one tonight para makapag-practice na din. Ayoko namang masira ang gagawin kong cake sa araw ng pagbisita nila Athena.
Pumunta na agad ako sa kitchen ng bigla kong maalala na may mga bagong apron pala akong binili noon na nakatago lang.
Kinuha ko na nga agad lahat ng ingredients na mga gagamitin ko sa pagbi-bake ng cake.
First, sinuot ko muna ang apron. Then, saka ko mi-nix ang cake batter saka ko nilagay sa oven. I still need to make the frosting.
Nagsisimula na akong haluhin ang ingredients para sa frosting ng biglang pumasok si Evan sa kusina.
Nilingon ko naman si Evan na nakatingin sa akin na puno ng curiosity sa mukha na kinatawa ko ng mahina. "Ano naman ang ginagawa mo ngayon?" tanong nito habang napapakamot pa sa gilid ng kilay niya.
"I'm baking the cake." proud kong sabi at sya naman ang natawa.
"You can bake?" tila nangaasar niyang tanong na kinairap ko.
"Well, no, Mister. Nagpa-practice lang ako ngayon." Sabi ko .
Huminga naman siya ng malalim pero bigla itong natawa ng mahina mukhang hindi na talaga niya mapigilan. "Ano ba?" naiinis kong tanong.
"Sorry, baby. Ang hirap lang kasing maniwala since ako lang naman palagi ang nagluluto sa ating dalawa." Sabi niya na kinangiwi ko, gusto kong mainis pero hindi ko din mapigilan ang matawa dahil totoo naman.
"Well, Mister Santivedaz. I think you'll change your mind once you taste the cake." proud ko uli na sabi na kinatango niya.
"Gusto mong tulungan kita?" tanong niya at tiningnan ko siya.
"Yes please, I love you!" Sabi ko at napangiti naman siya at kiniss ang temple ko.
Pinakita ko naman kay Evan kung paano ko ginagawa ang pag-mix ng frosting para sa cake. "I know how to cook, but I've never been much of a baker." Sabi niya na kinangiti ko.
"Well. Good thing you've got a pretty girl like me." Sabi ko at natawa siya sa kakulitan ko pero tumango ito bilang pagsangayon sakin.
"Stick with me, baby and I'll have you baking like the pro in no time!" Sabi ko pa.
Me and Evan work together to finish making the icing just in time to pull out the cake.
Nang lumamig na nga ang cake ay magkasama naming nilagyan ng frosting ang cake. "This looks great, baby. I stand corrected." Natawa naman ako ng kunin ko ang bowl na may lamang frosting.
Natawa naman ako sa naisip kong kalokohan habang tinitingnan ko ang hawak kong bowl. Digging my finger into the bowl, agad akong kumuha ng frosting gamit ang hintuturo ko saka mabilis na pinahid iyon kay sa pisngi ni Evan.
"HEY ---!"
Natigilan naman siya at agad akong tiningnan. Bigla naman akong napahagalpak ng tawa dahil sa itsura niya, napansin ko naman ang pag-ngisi ng labi nito.
"Oh, you asked for it, my princess!" natatawa din niyang sabi kaya mabilis na napatakbo ako palayo sa kaniya.
Agad nitong hinawakan ang bowl at kumuha din ng frosting saka ako hinabol. "Come here baby!" natatawang sabi nito pero umiling lang ako.