I stare in shock as Evan and Athena stand off, guns pointed directly in each other's faces.
"Evan!" tawag ko dito at napalingon silang pareho sa akin, bakas sa mukha ni Evan ang saya na makitang ayos lang ako.
But Athena is not, her eyes fill with rage to see me escaped!
Agad tiningnan ni Athena ang mga tauhan niyang halos nabugbog na lahat nila Kio at ang mga tauhan ni Evan.
She has to give up now! Wala na siyang back-up kung hindi pa ito susuko. But instead, Athena looks directly at me as she holds her gun steady in Evan's face.
"What a pity that you escaped my little trap for you. Oh well. At least I'll still have the satisfaction of watching your face as I blow your lover's head off!" Nakangisi niyang sabi.
"Hindi ka mananalo, Athena! Evan has a gun to your head and he never misses." matapang kong sabi at tiningnan naman ako ni Evan at ngumiti sa akin.
"Your only options are prison or death! It's your choice." Sabi ko.
"She's right, Athena. I'm a dámn good shot! Kung ako sa'yo, magiisip na ako ng mabuti kung anong dapat mong gawin." Sabi ni Evan at kinuha na din ni Kio at Van ang mga baril nila. Do I need to use my own gun?! Gosh.
Ah! Nevermind.
Biglang gumuhit sa mukha nito ang takot pero nagulat nalang kami ng humagalpak ito ng malakas. She's crazy!
"You all are pathetic! Sa tingin niyo ba talaga na hindi ko pinaghandaan ito?" Natatawang sabi nito habang napapailing pa .
Nagulat kami ng may mga dumating pang ilang kalalakihan na tingin ko ay tauhan din ni Athena at may mga hawak din silang baril at nakatutok yun sa mga tauhan ni Evan at kina Kio.
"Aaminin kong magaling ka nga. But so am I. I'm not some bimbo off the street. I've been planning this for years, dámn it!" Sigaw nito saka ngumisi.
"I'm always step ahead of you, Evan. And I always will be!" Sabi pa niya.
Napansin ko na may kinukuha itong remote control sa bulsa niya at tumawa ng mahina.
"I bet you didn't prepared for this, sweetheart." Sabi ni Athena saka tiningnan kaming lahat.
"Evan look---"
But my words are cut off when Athena presses a button on a tiny remote.
Biglang nagkaroon ng malakas na pagsabog ng lupa habang ang sahig sa ilalim ng aking mga paa ay nanginginig at lumilindol.
Agad na lumapit si Kio para alalayan ako, and kinuha namang opportunity yun ni Athena para hilahin ang gatilyo ng baril niya. "Evan!"
Narinig naman nito ang sigaw ko kaya agad siyang umiwas para hindi ito matamaan sa ulo niya pero nadaplisan pa din ang balikat nito.
Napasigaw nalang ako ng matumba si Evan sa sahig, gusto kong tumakbo palapit sa kaniya pero pinipigilan ako ni Kio dahil may hawak pa din na baril si Athena at ang mga tauhan nito.
"Well, hindi yan ang plano ko pero sisiguradunin kong lalabas ka dito ng nakalagay nasa body bag!" Natatawang sabi niya.
"Fúck you!" Sigaw ni Evan kasabay nito ang pagdaing nito.
Naglakad naman si Athena kung saan nakasalampak ngayon si Evan at nanghihina dahil sa natamo nitong sugat.
Agad kong tinaas ang kamay kong nanginginig. I can do this! Pero, tsnginā! BAKIT HINDI KO MAHAWAKAN NG MAAYOS ANG BARIL NA HAWAK KO!
Naiiyak na ako pero agad hinawakan ni Kio ang kamay ko at umiling siya sa akin at bigla itong tumakbo palapit kay Athena ng malingat ng tingin ang mga tauhan ni Athena.