This morning I wake up to a wonderful aroma that causes my stomach to growl, so I hurry into the living room.
“Ang bango naman!” nakangiti kong sabi at napalingon siya sa akin at agad ngumiti.
“I made you some brunch.” Sabi niya na kinangiti ko lalo.
“For me?” tanong ko saka lumapit at tiningnan ang niluluto niya.
“Yep. I need to treat my baby girl.” Napalingon naman ako sa kaniya at agad niya akong kinindatan.
I know he's only joking pero may part sa puso ko na sana ako nalang talaga ang baby girl niya.
“Come sit down.” Sabi niya kaya naman tumabi ako sa kaniya at pinagmasdan ang mga ginawa nito.
Sandwich, Fries and Salad. Hmm.
I pick up the sandwich and take a bite.
“Hm...A-Ang ssarapp.” Sabi ko habang punong-puno ang bibig ko at mukhang hindi niya naintindihan ang sinabi ko kaya natawa ito saka yumuko habang napapailing at kumuha na din ng salad.
“Mukhang tataba ako kung ikaw ang lagi kong kasama.” Sabi ko habang ngumunguya at ngumiti lang siya.
“Napaka-sarap mo 'ding mag-luto.” Sabi ko habang chinecheck ang laman ng sandwich na ginawa niya. Sausage, egg and cheese.
“Whoever your future girlfriend ay hindi ito magugutom.” Sabi ko at sandaling natigilan ng pagtaasan niya ako ng kilay at nakangisi na siya sa akin ngayon.
“I don't have girlfriend now, but do you think she will be lucky to have me?” Sabi nito at binaba ko naman sa plato ko ang hawak kong sandwich at tiningnan siya.
“Hundred percent sure. Ano bang klaseng babae ang gusto mo, ha?” tanong ko at kumuha ng tissue at nagpunas ng bibig ko.
“Well, she'd have to be the complete opposite of you, babs.” Sabi nito.
Ouch!
“Let's see.. kailangan maganda siya, sweet, and funny. Dapat marunong 'din siyang mag-piano, because I love to hear her playing.” Sabi nito na kinairap ko.
“Hmm ano pa nga ba? Uh, my perfect girl would probably have to be reminded regularly to dry her hair before bed because she's busy taking care of others.”
Wait...is he talking about me?!
“Oh! And she definitely have terrible taste in underwear.” Sabi nito na kinatawa ko.
“Hoy, Mr. Santivedaz! Are you talking about me? Tss.” Sabi ko at kinain ko na nga ang natira kong sandwich at tiningnan siya na natatawa pa din.
After finishing our food, Evan goes to clean the kitchen. A knock on the door alerts me that Timothy is there for his lesson.
“Hi, Miss Elizabeth!” Bati nito at ngumiti naman ako saka pinapasok siya sa loob.
“You really look nice today.” sabi nito ng may ngiti sa labi niya.
“Thank you, Timothy.” Sagot ko saka ko siya giniya palapit sa piano, saka ko naman napansin si Evan na tila inoobserbahan nito si Tim na kinatawa ko ng mahina.
“He has a lesson today?” nakafold arms nitong tanong at tumango lang ako saka binalik ang tingin ko kay Tim.
Pero, nagulat ako nang makitang maupo ito malapit lang sa amin kaya naman pinanglakihan ko siya ng mata ko. “Hey, what are you doing?” mahinang tanong ko.
“Well, babs, hindi ako aalis dito hanggang andito siya.” Sabi nito saka ngumiti na kinaawang ng bibig ko.
“Evan, Tim isn't a threat to me, okay.” pag-assure ko dito but he just shrug his shoulder kaya napabuga ako.