POV:JEWEL
Tanghali na ng magising ako kanina dahil ayaw kung bumangon Naka bihis na ako dahil mag ta trabaho ako ngayon andito pa lang ako sa bahay pero kinakabahan na ako kung ano ang magiging Reaction nila ng mga katrabaho ko.
Sigurado ako na tatanungin nila ako kung sino ang naka buntis sa akin takot ko naman na sabihin ito dahil baka ipagkalat nila ito lalo na at diko pa nakakausap si Sir Hendel tungkol dito.
Kung di man niya tatanggapin ang anak ko ayos lang dahil sisikapin ko na palakihin ang bata ng walang kahit anong tulong niya pero nasa kanya naman ang desisyon kung ayaw niya basta sa akin wag lang nila sasaktan ang magiging anak ko dahil hindi ko alam ang magagawa ko.
Ni lock ko na ang pinto at pupunta na agad ako sa karinderya bali itong tinitirahan ko at sa may bandang gilid ng school kaya mabilis lang ako makakarating di na ako mahihirapan pa, May mga kapit bahay din akong mga teachers at Katabi lang din ng bahay na tinitirahan ko ang trabaho ko.
Masyadong tirik ang araw ngayon kay kinuha ko yung payong ko suot ko din ang sling bag ko na binili ko kahapon sa palengke,I lang minuto lang akong nag lakad dahil binilisan kong mag lakad mabilis din ako nakarating sobrang init ba naman ng araw ngayon tag init kasi Ng makarating na ako tiniklop ko ang payong ko at lumoob tingnan ko sila na nag lilinis nag lilinis sila ng mga table.
"Chiinnnn!" Halos nabingi ata ako dahil sa sigaw na iyon na takpan ko pa ang tenga ko parang naka lunok ng microphone itong babaeng ito eh ang ingay ingay ang init na nga ng panahon.
"Ang init init ng panahon tapos ang ingay mo pa " Sabi ko sa kanya ng maka lapit siya sa akin niyakap pa niya ako na parang wala ng bukas buti na lang nailagay ko yung kamay ko sa may tiyan ko, Halos mag dalawang linggo ko ng hindi siya nakita dahil nag kasakit ang nanay niya at di kalaunan namatay din hayst kawawa naman ang bestfriend ko.
"Ano bayan bes ngayon na nga lang tayo nag kita eh" Sabi pa nito ngumoso pa ito pinitik ko ang nuo niya.
"Lagi naman tayong nag tatawagan eh" Sabi ko naman sa kanya ngumiti lang ito sa akin.
"Nga pala anong yung sinasabi nila na buntis ka daw bes?" Tanong nito sa akin paano niya nalaman yun may lahi ba siyang detective? napayuko ako at nahihiya akong sabihin sa kanya na si sir Hendel ang nakabuntis sa akin dahil panigurado mag tatanong tanong na naman yon sa akin.
"Ah..ano kas- totoo" Mabilisang sambit ko na lang sa kanya at yumoko ako nahihiya akong makita ang Reaction niya, Nagulat ako ng bigla niyang hawakan ang kamay ko napaangat ako ng tingin ng bigla niya akong hinila Nakarating kami dito sa likuran masyadong abala ang mga ka trabaho namin.
"Sino ang ama niya kailangan kung kilitasin!" Tanong niya sa akin at akmang tatayo sana pero agad ko itong pinigilan, Nabuntong hininga na lang ako at mukhang malalaman niya din naman kaya ano pa at itatago ko sa kanya? Matalik kung kaibigan si Clarisse.
"Ano kasi si...K-kilala mo ba yung kapatid ni Ate Hydie na lalaki?" Tanong ko sa kanya tumango naman ito at biglang tumaas ang kilay isa niyang kilay.
"Si Sir Hendel Please Clarisse wag mo sasabihin sa iba atin atin muna please" Nag nag mamakaawa na sabi ko sa kanya habang naka hawak sa mga kamay niya.
"As in si Sir Hendel? Hendel Angelo Marcelino? Yung masungit na teacher ng Grade 8? Bes Ang sungit sungit non tapos professional pa yon" Sunod sunod na sabi niya ewan ko kung anong magiging Reaction ko sa sinabi niya matutuwa ba o Magugulat sa sinabi niya napahilamos na lang ako sa mukha ko.
"Oo" Sabi ko na lang sa kanya nabuntong hininga siya hinawakan niya ang balikat ko.
"I lang months na yang pinag bubuntis mo? Ako ninang ha pero bes masaya ako para sayo!" Sabi pa nito napangiti naman ako sa sinabi niyang yon niyakap ko siya at ganon din siya.
BINABASA MO ANG
Unwanted Romance ( COMPLETED )
RomanceIt is based on reality Jewel Chin and Hendel Angelo LANGUAGE: (TAGALOG - ENGLISH - ILOCANO) DON'T PLAGIARIZED MY WORKS, MAKE YOURS PO! Thank you po sa bc: @acesugraphicofficial