POV:JEWELNakapikit pa lang ako pero ramdam ko yung likot ng mga anak ko sa tabi ko tinatamad pa akong bumangon ngayon, Ramdam ko yung dahan dahan na galaw nila dahan dahan kung minulat ang mga mata ko kita ko na naka upo sila at may kanya kanyang ginagawa.
"Good morning babies ko!" Sabi ko sabay sabay pa silang napa tingin sa akin.
"Good morning mommy!" Sabay sabay nilang sabi at mabilis akong pinag hahalik sa pisngi.
"Anong oras na?" Tanong ko sa kanila.
"It's 7'o clock in the morning mommy" Si Henzo ang sumagot dahil siya yung may hawak na laptop kay aga aga laptop.
"Henzo anak bitiwan mo muna yan aga aga laptop" Sabi ko sa kanya mabilis naman niya itong binaba, Kaya napangiti ako ayaw na ayaw nilang nagagalit ako.
"Mommy kailan po kami pwede mag aral" Inosenteng tanong sa akin ni Keithzi samantalang yung dalawa naman nag hihintay din ang sagot ko ngumiti ako sa kanila.
"Sa susunod na pasukan po"Sagot ko sa kanila dahil 3 years old pa lang sila kaya dipa pwede siguro pwede na next year para sa kindergarten.
"I want to go to school na mommy"Sabi ni Keithzi.
"Di pa po pwede eh sa susunod pa okay? Let's go na baka nasa baba na sila tito niyo" Sabi ko sa kanila, Kaya bumaba na kami ng kama at pumunta sa baba.
"Good morning mga apo ko! Good morning din anak!"Bati sa amin ni mama ng maka baba kami pansin ko na wala si papa.
"Good morning po mama sila ate po?" Tanong ko kay mama.
"Sumama sa pag hahatid sa mga kapatid mo sa airport nag karoon kasi ng emergency kaya yun sumama ang papa mo" Sabi niya napa lungkot naman ang mga anak ko dahil sa biglaan agad ng alis ng mga tita at tito nila.
"Where did they go po lola?"Tanong ng anak kung si Hazary.
"Sa Isabela mga apo" Agaran na sabi ni mama.
"I miss tito Duke and Tita cloe" Malungkot na sabi ng anak kung babae ngumiti lang ako sa kanila.
"Babalik din naman sila mga anak pero ngayon kakain muna tayo okay? Diyan muna kayo at mag luluto kami ng lola niyo" Sabi ko sa kanila sa salas at pumunta na nga kaming dalawa ni mama sa kusina.
"Sobrang proud ako sayo anak napalaki mo ng maayos ang mga anak mo" Naka ngiting sabi ng aking ina.
"Bagay na diko na gawa sayo" Malungkot na sabi niya lumapit ako sa kanya at niyakap siya.
"Okay lang po yun mama at matagal na po yun wag napo natin balikan" Wika ko sa kanya tumingin siya sa akin at niyakap na din ako.
"Mommy!si Keithzi!" Humahangos na Sigaw ng anak ko.
"Anong nangyari anak?" Tanong ko sa kanya na halos pa iyak na.
"Mommy si Keithzi po nahimatay!" Sigaw na sabi niya tarantang tumakbo kami papunta sa sala nakita ko na nakahandusay si Keithzi habang ginigising siya ni Henzo, Dali dali akong lumapit sa kanya.
"Keithzi anak gumising ka!" Niyugyug ko na siya kaso wala parin siyang malay.
"I call Ernesto sandali lang" Sabi ni mama at dali daling lumabas.
"Ano bang nangyayari sayo anak?" Umiiyak na sabi ko sa kanya at niyakap ko siya.
"Ma'am idala na po natin siya sa Hospital" wika ni mang Ernesto at dali dali niyang binuhat ang anak ko agad naman kaming sumunod at sumakay hawak ko pa ang kamay ng dalawa kung anak habang umiiyak pati na rin sila halos mugto na rin ang mga mata ng anak ko.
BINABASA MO ANG
Unwanted Romance ( COMPLETED )
RomanceIt is based on reality Jewel Chin and Hendel Angelo LANGUAGE: (TAGALOG - ENGLISH - ILOCANO) DON'T PLAGIARIZED MY WORKS, MAKE YOURS PO! Thank you po sa bc: @acesugraphicofficial