Chapter 13

13 2 0
                                    

 C H A P T E R  13

~*~*~*~

"The results are out!" 


Unang narinig ko pag-pasok palang ng HUMSS building ang mga tarantahin kong mga kaklase, nakakagulat nga at sila pa ang nagkakanda kuba para lang tingnan ang results ng election sa auditorium.


Tinitingnan ako ng mga kapwa kong estudyante na papaalis ng building para tingnan ang results sa auditorium. Tiningnan ko lang rin sila ngunit hindi ko magawang ngumiti, sadyang pagod at inaantok pa akod dahil nag advance reading ako kagabi.


Pagpasok ko sa classroom ay sakto kong nakita si Villaroel na naka-upo sa kalamitan niyang upuan. Naka suot siya ng earphones na may wire kaya naman ay napahinto ako ng kaunti.


Hindi ko pa pala nababalik 'yong earpods niya


Walang tao sa classroom. Si Villaroel lang ang nandiyan simula kanina pa? Ibig sabihin ay naka-abang ang mga kaklase ko sa auditorium para sa election results?


Napaupo ako sa kalamitan kong upuan at inilapag ang mga gamit ko. Napatingin ako sa wall clock sa taas ng white black-board at nakitang may 1 hour pa bago mag simula ang klase.


I sighed in relief before opening my textbook, textbook ng subject namin ngayon.


"Oh my gosh speaking off!" Kaagad akong napatingin sa may pintuan ng marinig ang boses ni Nadia. Kasama niya sila Juliene, Alisa, Jira, Rosie at sila Yugo na nasa likod nila.


Nag-si-pasok na silang lahat, at talagang magkakasama silang lahat ah. Talagang kami lang ni Villaroel ang iniwan nila rito sa classroom.


"Congrats!" Malakas na sigaw ni Glaiza habang malakass ang palakpak, Jelaine smiled at me making me confused.


"Congrats, Migo!" Malakas na sigaw ni Vio kay Villaroel pero walang gana lang siyang tiningnan nito.


He...he won. Ibig sabihin ay si Lavy ang magiging president ng student volunteer organization. Doon napupunta ang mga tumakbong officers na natalo.


Sa mukha nila Hiro and Jyro ay halata sakanilang nanalo sila. Jyro is smiling so widely to the point na hindi na talaga nakikita ang mata niya ganoon rin si Hiro na hindi mapakali at sayaw ng sayaw.


Lumapit saakin si Tuan na may hawak na pineapple juice.  He smiled at me charmingly before handing me the juice.


"Congrats, my vice president." I was taken aback because of his sentence. 


"Huy! Ikaw talaga Tuan ah!" Malakas na nag tilian ang mga kaklase ko habang nakatingin saamin ni Mark.


The sudden attention i get makes me flustered. Marahan akong pilit na ngumiti sakanila bago kinuha ang inumin na binigay saakin ni Mark.


AfterglowWhere stories live. Discover now