Chapter 15

7 2 0
                                    

 C H A P T E R  15

~*~*~*~


"Science tells us that our genetic imprints predetermined your fate, your character, your choices! Pinanganak kang bobo, lalaki kang bobo, mamamatay kang bobo!"


The cafeteria is so loud. Nag-sabay sabay ba naman kasi ang labas ng ABM, STEM at HUMSS eh. Talagang mag-iingay sila. It's been a week since our meeting with the other officials happened. Nag-hahanda na rin kami dahil inapproved na ni Mrs. Villanueva ang project proposal namin.


"Ano bang point ng pag-aaway ninyo riyan? Nag-tatalo kayo kung mas masarap ang scramble egg o ang sunny side up? Pareho namang itlog 'yon!" Inis na sambit ni Julie kila Nadia at Chelsea.


Natawa nalamang si Shania na nasa tabi ko. I spend more of my time here in cafeteria with them, yep. Hindi ko alam kung maituturing ko na ba silang friends dahil ro'n. Hindi naman sa gusto kong nasa akin sila lagi. Sila kusa ang pumupunta saakin and i let them. Ayaw ko namang maging masama towards them.


"Talagang lagi siyang nakiki-table kila Migo, huh?" Napatingin kami kay Chelsea na nakatitig sa table nila Villaroel.


Napapailing nalang ako. Halata namang hindi kumportable kay Athena 'yong iba sakaniya pero bakit nakiki-upo pa rin siya diyan?


"Malay mo naman close na sila." Salita ni Julie habang ngumunguya ng steamed egg, isa sa mga ulam of the day ng cafeteria.


"Close? Na-uuncomfy na nga si Jio sakaniya oh," Dagdag pa ni Chelsea bago napailing. Bumalik ang tingin niya rito sa table namin bago ito tumama sa'kin


"Tangap ko pa kung ikaw ang kasama ng mga 'yan eh. They felt at ease when you were with them."


Talaga lang, huh?


I actually don't have problems hanging out with them dahil they're all okay to deal with. Si Villaroel lang talaga ang problema. Nate and Jio were great to be with, Jadon...a bit cold but we have the same vibes, Jyro and Vio are my friends.


It's always Villaroel who's holding me back.


"Masama talaga vibe niyang Psyche na 'yan," Salita ni Nadia at tumango tango naman si Chelsea dahil sa sinabi nito 


"I totally agree. Hindi ko alam, ayaw ko na agad sakaniya simula no'ng election. Bakit ba nanalo 'yan?" 


AfterglowWhere stories live. Discover now