C H A P T E R 2 6
~*~*~*~
"Ako na mag-lalabas kay Missy."
Kaagad kaming lumabas ni Missy sa backyard at inilock ang gate ng bahay. It is a cloudy morning here in Bagiuo. Grabe, times 5 ang lamig rito compared sa Puerto Del Rosas.
Gumising ako ng alas otso ng umaga kahit puyat ako. Hindi ko rin alam kung bakit, siguro kasi gusto kong mag-lakad lakad.
Our place is located below the SM Bagiuo, which means malapit lang ang lalakarin namin papuntang burnham at session road. Kailangan lang naming icross 'yong circle, at ayon na, nasa session na kami.
Tatlo ang resthouse namin sa bagiuo. May isa sa loob ng Bagiuo Country Club, pag-mamayari naman 'yon ni Uncle Mason. Meron rin malapit sa teacher's camp owned by my Dad, at lastly rito malapit sa SM owned by my Mom.
Pinili namin na dito manatili sa resthouse ni Mama dahil kung sa malayo, puro kami traffic. At least malapit kami rito sa capitol, mas mapapadali ang buhay namin.
"Come on, Missy, Run!" Malawak akong napangiti habang hinihila ako ni Missy. Tumatakbo siya sa matarik na bahagi ng kalsada, 'yong grabe na paakyat. Matataas kasi kalsada rito.
Dumaan kami sa Casa Vallejo, a hotel exactly below SM Bagiuo. Doon ko nalamang malapit na kami. Sa totoo lang, medjo pasikat na ang tirik ng araw kaya hindi ko sigurado kung pupunta pa ba kaming dalawa sa burnham. Wala pa naman akong dalang sumbrero.
"Let's go back na, Missy. We can go sa park at night na lang para hindi mainit." I whispered to our dog. I decided to walk on a separate way so that Missy won't be sad, lalo na't palagay ko kaunti pa lang ang tingin niyang na-lalakad niya.
She's excited to go at the park, Macoy promised her kasi. Buti na lang ay kaagad siyang sumunod saakin at naunang nag-lakad.
Ipinasok ko ang kanan kong kamay sa bulsahan ng jacket na suot ko. I opened my phone, nagulat ako ng may bagong groupchat sa imessage ko.
_____________________________________________
The Bozzxhs
Jyro
jejemon
Hiro
amputa
ikaw mag-isip
YOU ARE READING
Afterglow
Teen FictionEvery single academic contest in the academy speaks their names, no ending competition, endless and unstoppable arguments are always with them, but what if on the last day of their senior year something suddenly changes? What if the two long time ri...