"Pang-ilan na bang namatay sa school nato? Kailan kaya nila malalaman kong sino yung killer? Hihintayin pa ba nilang ma ubos tayo?!" Napatingin ako sa class president namin. Inis na inis siya dahil may namatay na naman kanina. She has a point, hihintayin pa ba nilang mamatay kami?Wala namang ginagawa ang pulis, nililinis lang nila ang bangkay pagkatapos wala ng gagawin. Kalokohan ang ginagawa nila.
Even the head of this school, wala silang pake kung may mauubos kami ng dahan-dahan. Kahit ang mga supreme student walang ginagawa.
"Tumahimik ka nalang Lou kung gusto mo pang mabuhay, baka may makarinig sayo." Sean said, the auditor.
"Why would i? I have a rights. Bakit gusto mo bang hintayin na mamatay tayong lahat?" Inis niyang sabi kay Sean.
"Umagang umaga ang iingay nila," napatingin ako sa katabi.
"Nandito ka na pala," ngumiti siya sa akin. "Bakit ang ingay nila?" Shaine at nginuso ang kaklase namin.
"Tungkol sa mga studyanteng namatay, wala kasing ginawa ang mga nasa taas." Sabi ko at kinuha ang notebook sa bag ko. Kailangan kog mag study sa physics baka maka kuha na naman ako ng dos. Hindi ko pa naman nasabi ko sa kanila kong anong grade ko. Hihintayin ko nalang malaman nila. Hindi pa akong handang ma bugbog. Speaking kay Aryan, 1.4 yung grade niya, matalino naman siya kaya talagang malaki grade niya hindi na ako mabibigla.
"They should take an action before this place will be hell, sino ba kasi ang mga supreme students dito? Nag pa misteryoso pa sila akala mo naman ikakagamit nila yun kainis." Napabuntong hininga nalang ako sa sinabi niya. Tama si Shaine, the supreme students sa paaralang ito ay misteryoso hindi ko alam kung bakit. Nang simula akong tumapak dito wala talaga kaming balita masyado sa kanila.
Maraming gustong magtangkang malaman sila pero sa huli wala padin. Ang galing nilang magtago. Sa tingin ko baka nakatagpo na namin ang isa sa kanila. Alam kong nag mamatiyag lang sila sa paligid. Baka hindi ko alam na sa isa pala sa kaklase ko ang student council.
"Mag study nalang tayo Shaine, huwag mo nalang silang pansinin." I said at nagbasa na.
"Speaking of Aryan, bakit wala siya ngayon?"
"Absent siya ng ilang araw, nag bakasyon sila sa Dubai." Napaubo si Shaine sa sinabi ko.
"Wow, talaga? Buti pinayagan ni professor Lee." Bumaling ako sa kaniya.
"Bakit naman hindi?"
"Kapag ikaw a-absent hindi sila sasang-ayon agad pero kapag kay Aryan naman parang ang dali-dali lang umuo." I sigh. Ganyan talaga ang mundo, kapag may pera ka magagawa mo lahat anong gusto mo sa buhay. Siguro normal nayun sa akin.
"Bakit hindi ka sinama?"
"Busy ako Shaine, kailangan kong mag-aral." Napairap siya sinabi ko.
"But you need the calm and peace. Sobrang stress kana kaya dapat sumama ka." Binaling ko ang tingin sa libro.
"Hindi din naman nila ako i-invite eh."
"Tama ka din, buti din iyon baka bugbugin kalang nila." Hindi na ako nagsalita at nagbasa nalang.
Nang natapos second subject nag paalam si Shaine na may gagawin siya kaya eto ako ngayon naglalakad mag-isa. Sana naman walang sisigaw ngayon at biglang mamatay.
Naglakad ako patungo sa building na hindi pa natapos at kung saan doon malapit din ako mamatay. Gusto ko lang magtambay doon isa pa wala namang klase sa third subject.
Umupo ako sa railings at kumain ng sandwich. Tiningnan ko ang baba, grabe nakatakot talaga kapag nahulog ka.
Biglang nag sink sa akin noong gabi iyon. Naalala ko pa kong paano ako sinalo ng lalaking mapupula ang mga mata. Alam kong hindi yun panaginip.
YOU ARE READING
Bite Me
RandomShe is Jane Mercy Mendoza, a college student. She is living to her tito, siblings of his dad. Her parents passed away when she was a kid. Jane life is so mess because no one loves her except for her friend, Shaine. Siya lang ang meron siya at takot...