Chapter 7

3 0 0
                                    


Nakatulala lang ako ngayon habang tinitingnan ang labas. Nakatayo ako ngayon sa balcony. Ngayon ko lang alam na may balcony pala sa kwarto ko. Ang likod pala ng malaking kurtina ay isang malaking sliding glass door.

Tiningnan ko ang paligid. Akala ko dilim ang makikita ko sa labas pero hindi pala, the outside is like a paradise ang rami ng bulaklak ang mga paru-paro na nagsisilipad. Maraming bantay ang nasa paligid kaya isang maling takas mo lang ay makikita ka agad.

Sa tingin ko nasa 10th floor ako dahil kita kita ko ang nasa baba, kung anong ginagawa ng mga tao-i mean mga halimaw. Hindi ko nakikita kung anong nasa labas ng palasyong ito dahil mataas ang pader na nakapalibot sa palasyong ito. Kung may giyera talagang hindi agad masasakop agad dahil sa matatayog na pader. The king really smart, pinaghandaan niya talaga.

Napabuntong hininga ako at naglakad pabalik sa higaan. Limang araw na akong narito aa pagkakaalam ko. Hindi ko na nakita ang kanilang hari at mabuti yun. Si Gabrielle pumupunta dito kapag oras na sa pagkain ko. Hindi nakakapasok ang ibang maid dahil hindi daw nila kontrolado ang pagkabampira nila, Gabrielle told me they are suckers who can't controlled their self.

Gabrielle explain me a lot of things tungkol sa mundo na tinatapakan ko ngayon, marami akong natutunan dahil sa kaniya. Medyo komportable naman ako sa kaniya kahit she threatened me. Siya lang ang nakakausap ko dahil nga walang ibang nakakapasok kundi siya lang. Hindi din ako makakalabas sa kwartong ito dahil may bantay sa labas at isa pa kung tatakas ako baka makita ako ng suckers at katayin katawan ko.

"Good morning, ang aga mo gumising." Napangiti ako ng pumasok siya na may dalang tray, as usual.

Nilagay niya sa maliit na table ang dala niya at tiningnan ako.

"Do you want to go outside?"

Bigla akong napatayo. Gusto ko na talagang umalis sa kwartong ito. Para akong nababaliw kapag matagal pa akong nakakulong dito.

"But you have to eat first then i will show you something." Mabilis pa sa alas kwatro ako tumayo at kumain. Kahit hindi ko na malunok ang pagkain pinilit ko padin.

Uminom ako ng tubig ng matapos kong kumain.

She chuckled, "you look like a sucker." Ngitian ko lang siya.

"Hindi ba tayo papatayin ng iyong kamahalan?" She smirked at me.

"Huwag kang mag-alala nagpaalam ako sa kaniya." Napataas ang kilay ko sa sinabi niya.

"T-talaga?" Hindi makapaniwalang sabi ko.

"Yeah but if tatakas ka papatayin niya ako. That's why i will keep my eye to you. Let's go." Hindi niya na ako nakapagsalita agad niya na akong hinila palabas.

"I'm sorry young lady but the king order to us that she can't go outside." Biglang may humarang sa akin ngayon. Tatlong guard na nakayuko.

"Don't worry, nagpaalam ako sa hari." She said to the guard at hinila na ako. Hindi niya na pinagsalita ang guard. Nagpatianod lang ako sa kaniya. Hindi ko alam kung saan niya ako dadalhin.

Nasa isang madilim na bahagi na kami. Tahimik ang paligid at wala kang marinig kundi yabag ng aming mga paa. Hindi naman ako kinakabahan kaya alam kong hindi niya ako dadalhin sa kay satanas.

Napahinto siya kaya huminto din ako. Tiningnan ko ang nasa harap ko ngayon. A door? Humarap siya sa akin at nginisihan ako.

Tiningnan niya ang paligid na para bang tiningnan kung may tao paba. Nang maka sigurado na siya ay bumaling siya sa akin.

"Welcome to your past life Mercy," she said and open the door. Pumasok siya kaya sumunod ako.

Madilim ang paligid kaya wala akong nakita. "Just wait a minute," she said.

Bite MeWhere stories live. Discover now