DEDICATE

8 1 0
                                    

Dedicate
Umuwi 'din kami sa bahay nung matapos kumuha ng mga litrato. Nung mag umaga, umuwi 'din sila Tito at Tita sa Catalan. Naghintay lang 'din kami ni Kuya mag hapon para pumunta sa pa farewell party ng Student Council.

Sabi nila sa school grounds lang 'daw mag p-program. It was like socializing bago mag bakasyon o lumipat ng mga eskwelahan, especially the Grade 12s.

It was 3pm nung umalis kami ni Kuya sa bahay. Kristen said na pupunta 'din 'daw siya kasama ang kuya niya. Kaya hindi naman siguro kami ma o-out of place 'dun.

"May mga table naman 'dun. And you have to stay close. O kung lilipat ka man ng table, at least brief me" tumango ako sa kanya. Though I doubt it kung makakalipat ako ng table. O baka lilipat kami ni Kristen kapag masyado ng maraming tao sa table nila kuya. They are popular so it's understandable that people flocks into him and the Enriquez.

Nung makarating sa school, dumiretso kami ni Kuya sa covered court. We saw the Enriquez setting up their instruments para mamaya. Kuya Ash spotted us and pointed at the first table right in front of the stage. Nasa table na 'din ang mga gamit nila.

May iilan palang ang nakarating dito. Some are already sitting on the far tables and forms group.

The other Enriquez are busy with tuning up and arranging the instruments at si Kuya Ash lang ang nakapansin samin. Fred was testing his drums. Same thing with Kuya Caleb sa keyboard niya. Si Kuya Ash na nasa unahan ng stage naman, nag tutuno ng electric guitar niya. That is why I was shocked to see Kuya Dom tuning his electric guitar too. Kada mag p-perform kasi sila hindi naman nag dadala ng instrument si Kuya Dom.

Lumapit na kami ni Kuya sa lamesa at nung malapit na kami, 'dun kami napansin ni Fred.

"Please give a round of applause for this event's main character---" there was static on the mic kaya hindi niya na natuloy ang sasabihin. Pero si Kuya nag bow na sa harap nila matapos marinig ang sinabi ni Fred sa mic.

Napapalingon 'din tuloy samin ang mga nandun na sa venue at sila Kuya Dom saka si Kuya Caleb. Nung mawala ang static, narinig namin ang tawa ni Fred sa mic. So they'll all be singing then? May mic si Fred kahit na nasa drums siya kaya baka nga mag papasahan sila ng kanta ngayon. Understandable, hanggang 8 pa kasi matatapos ang event.

"Hello" gumaya si Kuya Caleb at tinesting 'din ang mic sa pamamagitan ng pagbati samin ni Kuya. Inilagay ko naman ang bag sa silya na nakapalibot sa round table.

"Kakarating niyo lang?" In just a split seconds, nasa gilid ko na si Kuya Dom. Nilingon ko ang stage at nakitang nasa stand na ang guitar na hawak niya kanina.

"Hmm! Ang bagal kumilos ni kuya" Saad ko. Iningusan ako ni Kuya at umakyat sa stage para tulungan si Kuya Caleb na iusog ang keyboard niya. Ako naman kasi talaga ang mabagal. Hindi kasi ako satisfied sa suot ko kanina kaya medyo natagalan. Hindi naman ako masyadong palaayos. Pero kasi...ayaw ko namang umalis ng bahay na hindi presentable.

I then saw Kuya Dom putting his bag on the chair beside mine. May kinuha siya mula 'dun na maliit na box then he put it in his pocket

"Sasabay kayo samin maya?" Naibalik ko ang tingin sa mukha niya nung mag salita siya. Tumango naman ako sabay iwas ng tingin. But I would glance at him every now and then.

"Sabi ni kuya sasabay nalang 'daw kami kung may vacant pa" he smirked at me.

"Good thing nag dala kami ng sasakyan" napakunot ang noo ko.

Hindi kasi usual na nagdadala sila ng sasakyan. Pag may performance sila, palagi silang hinahatid ng van para 'din mas convenient ang pag move ng mga instruments. At pag nangyayari 'yun, sumasabay nalang 'din sila sa van.

What are the Chances? (Nightfall Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon