DANAEA
I smiled bitterly as I remember how everything started.
"Miss sorry, nagmamadali kasi ako."
The guy na tumulong sa akin kagabi, he annoys me so much. I just want to smack him in the face.
"Sorry? Paano kung namatay ako dahil sa'yo? Mabubuhay ba ako ng sorry mo?"
Nakaka-frustrate siya, gosh.
"Manahimik ka, ihatid mo na ako sa Barrio High School. Malapit na ako ma-late dahil sayo!"
Umangkas ako sa motor niya para lang makaalis na kami agad. I really want to hurt him so bad, nakakainis makita 'yong ngiti niya.
"Barrio High School? Schoolmate pala tayo, palagi na kita makikita. Swerte ko naman."
What? Napakamalas ko naman. I'm getting annoyed makita lang siya tapos schoolmate ko pa.
"Sige Miss Cute Face, magpapakilala muna ako sayo. Ako nga pala si Erion Escalona, nice to meet you ganda."
He looked at me and flashed a bright smile, I rolled my eyes dahil sa kilabot na naramdaman ko sa pagngiti niya pero nilahad ko pa rin ang kamay ko sa kaniya. "Danaea Mendoza."
"Bagay sayo pangalan mo." He winked at me and suddenly kissed my hand.
What the hell. Kadiri.
Sinapok ko siya dahil sa inis.
"Dana baby, sinusundan mo ba ako?" He asked while pretending that he's shocked.
Why is he even here?
I calmed myself before answering. "Anong ginagawa mo rito? Please lang lubayan mo na ako."
"Kung iniisip mo na cute ka sa paningin ko, manigas ka." I exclaimed habang pinandidilatan siya.
"Matigas na, Dana baby."
What the fuck.
"Gago ka! Bastos ng bunganga mo!" I yelled at him furiously.
"Kayong dalawa, labas! Pumunta kayong guidance office."
Oh no. I'm doomed. Ang pangit ng first day ko. Gosh, this is unbelievable.
I started crying silently because of worrying. "Unang araw ko pa lang tapos ganito, ano na lang ang sasabihin sa akin ng daddy ko?"
"I'm so sorry, hindi ko naisip ang epekto ng ginagawa ko sa'yo. Ilabas mo lang lahat ng nararamdaman mo."
"Eros, Agape, tsaka Philia yung three kinds of love, Dana baby. Hindi Aries, Agatha, tsaka Felip, san galing yan?"
Nakaramdam ako ng inis pero hindi na ako kumibo at umulit na lang. When I looked at him, mukhang gusto niyang siya na naman sasagot kaya napikon na ako.
"Magsolo ka na lang kaya?! Mukhang gusto mo na sagutan lahat eh, hindi mo na ako kailangan."
We're here sa McDo to have lunch kasi he's so mapilit. Tinanong niya ako kung ano ang order ko pero hindi ko inabot ang pera para makita kung ano magiging reaction nila sa counter.
YOU ARE READING
When the Light Fades Away (When The Series #1) | UNDER REVISION | ON HOLD
RomanceTwo broken souls met in the middle of darkness. They felt each other and they didn't lose the chance to grip on one another. Erion Escalona endured all the pain that life gave him during his growth. He lived all alone so that other people don't mat...