ANNE POV.
"ang cute naman nila tignan" bulong ni K. "Napagud sila siguro kakalaro" Sabi ko naman.
Kanina kasi pag alis ko, niyaya si Vhong ni Argus na mag laro, kaya hindi na nakatanggi si Vhong.
Pariho silang naka plakda sa sofa. Tulog na tulog at may namumuong mga pawis sa T-shirt nila.
"napagud ang baby ko" sabi ko habang hinihimas ang buhok ni Argus.
Bigla akong napalingi Kay Vhong nangyon ay natutulog din, bigla ako napa punas sa pawis ni Vhong na tumutulo mula sa noo nya.
Bakit ba ganito?? Feeling ko talaga sya si Ferdie ang asawa ko.
Bigla naman ako napa Malay ng dumilat si Vhong.
"Oh Anne!" sabi nya habang naka tingin sakin. Nakahawak padin ako sa noo nya.
"ahh, may pawis ka kasi kaya pinunasan ko" sabi ko. "oh gising Kana pala" sigaw naman ni K na kagagaling lang sa kusina.
"sorry nakatulog na pala ako dito" sabi ni Vhong at napa tayu. "pinagud ka siguro ni Argus" naiilang kong tanong.
"ganun na nga... Sabik na sabik talaga sya sa daddy nya" sabi ni Vhong at binuhat si Argus.
"sige e'aakyat ko mona sya sa kwarto nya para komportable syang matulog" sabi ni Vhong at inakyat na si Argus.
****
"mag kaiba talaga sila" bulaslas ni K. "huh?" sabi ko kay K. Nag cross arm's naman si K.
"maalaga si Vhong kisa Kay Ferdie" bulong nya. "pano mo na sabi?" sabi ko.
"hello sino ba ang asawa?, ni minsan hindi nag enjoy ang inaanak ko sa boring nyang ama nho" bigla naman ako nag kunot noo.
Tama naman si K. Puro reading books lang kasi ang bonding nila kaya boring naman talaga.
"ni minsan ba binuhat ni Ferdie ang anak nya papunta sa kwarto? Tiba hindi... " sabi nya.
"iwan ko sayo..." tanging sambit ko. At sinundan kona si Vhong.
Pag bukas namin ng kwarto ni Argus. Nakita naming naka dapa silang dalawa at natutulog. Iba nadin ang suot ni Argus kaya malamang pinalitan ito ni Vhong.
Kong magiging ama sya subrang swerti ng magiging anak nya.....
"sweet naman" bulaslas ulit ni K. "halika na nga..." yaya ko at tiniklop kona ang pinto.
****
Nakauwi na si K 6:49pm na at hindi pa nagigising ang dalawa nakapag luto na sila manang. Aakyat na sana ako ng biglang sumalobong si Vhong sakin.
"Good evening honey" bati ko dito, nandyan kasi sila manang kaya dapat sweet kami.
Tinignan nya lang ako at umupo na... Ganyan nga Vhong. Ganyan na ganyan si Ferdie Cold lagi.
"daddy" umiiyak na sabi ni Argus patakbo Kay Vhong. "bakit?" malambing na tugon ni Vhong.
"sabi mo hindi mona ako iiwan..." iyak niyang sabi habang naka karga.
Bigla naman kaming nag katinginan ni Vhong. Alam naming parihu na hindi nayun mangyayari dahil patay na ang daddy nya.
*****
"thank you ha" bati ko kay Vhong nasa labas kasi sya at nakaloblob ang paa sa swimming pool.
"para saan?" sabi nya at umupo ako sa tabi nya. "para sa araw na ito... Hindi ko alam na mihilig ka pala sa bata" sabi ko at iniloblob din ang paa ko.
"uhmm, hindi naman ako mahilig, iwan ko din nga kong paano ko yun nagawa eh wala naman akong kilala na bata" naka ngiti nyang sabi.
Siguro kong ngingiti si Ferdie ganun din sya ka cute tulad ni Vhong.
"bukas ulit ha" naka smile kong sabi habang naka tingin sa bibig nya.
"uhmm, Anne... May trabaho kasi ako bukas, gabi na yung uwi ko kaya, hindi kita mapagbibigyan" malungkot nyang sabi.
"bakit kailangan mo pang mag trabaho, wala naman akong hinihingi na bayad mula sayo" naka kunot noo kong sabi.
"naku hindi po dahil sayu, permaninti ko na kasing trabaho iyon, malaki din kong mag sahud yun" sabi nya.
"yung sahud ko kasi gagamitin ko yun pambayad sa hospital, nag iipon din ako para sa kasal namin ng girlfriend ko" pabulong niyang sabi.
"ahh... OK sige samahan kita" sabi ko, this time sya naman ang nag kunot noo.
"huh? Pero hindi naman kailangan mag panggap doon eh" sabi nya.
"ahh hindi... Sasamahan kitang mag paalam sa boss mo na aalis kana dun" sabi ko.
Biglang sumeryuso ang mukha nya.
"Anne hindi moba nadinig?, yun nalang yung trabaho ko para makabayad at makapag ipon...bat ako aalis?" inis nyang sabi.
Madali din pala syang mainis hahaha..
"no... I mean aalis kadun at mag tatrabaho ka sakin, don't worry dudublehin ko ang sweldo mo" bigla naman nanlaki ang mata nya.
"naku, hindi koyun matatanggap..." sabi nya at tumayo. "why?" tanong ko at tumayo din.
"kasi, nakakahiya, ang laki na ng itinulong mo sakin, hindi ko panga nababayaran eh...tapos ito nanaman" sabi nya.
"Vhong... Ginagawa ko tu, dahil sure akong mapapagud ka... Tanggapin mo nalang please" sabi ko.
"Anne okay lang naman sakin ehh" sabi ko. " OK fine aamin na ako... Ayaw ko kasing mawala ka sa tabi ng anak ko eh" sabi ko.
"Hindi panaman ako aalis eh...dito padin ako hanggang sa matapos ang pinag usapan natin" sabi ko
"alam ko, pero gusto kong sulitin ito, gusto kong araw araw kayong mag kasama.... Nakita monaman yung nangyari kanina tiba" sabi ko.
"umahagolgol sya habang patakbo sayu...vhong hindi pa sya ready kaya please... Wag kamona lalayo sakanya" paki usap ko.
"ohh sige na nga" sabi nya at napayakap naman ako. "don't worry tutulong ako sa pambayad ng hospital...sesweldohan din kita" sabi ko.
Niyakap din nya ako at hinimas ang likod. Kahit kailan hindi kuto naramdaman Kay Ferdie.
BINABASA MO ANG
Real Love
FanfictionIsang lalaking gagawin ang lahat para sa mahal nya. Kahit pa Ang puso ang kapalit nito. VHOICE/VHONGANNE LOVE TRIANGLE. support please ❤