Chapter 25

34 3 1
                                    

VHONG POV.

"Bro!, andito na si Mr. Enrequez!" sigaw ni Billy mula sa baba.

Sya yung taong tumulong samin na mahanap si vice. Aabotin na ng 1month's hindi ko pa sya nakikita.

"Mr. Navarro, I have an information na makikita natin si Mr. Viceral sa Lugar ng tarlac... Positive ang information na ito mainit init pa galing sa kaibigan ko" pahayag nya.

"Really?? So let's go na" sabi naman ni Anne.  Agad akong nag bihis at pumasok sa kotse.

Sumakay sakin si Anne at si Mr. Enrequez. Sa kotse naman ni Billy nakasakay sila Jhong at karylle.

"I'm happy Vhong... Sa wakas nakita na natin sya, don't worry... Akong bahala na mag paliwanag sakanya" sabi ni Anne.

Habang nilalakbay namin ang daan papunta sa tarlac. Sabik na sabik na akong makita sya. Makayakap, mahalikan, at mahawakan.

Andyan na ako mine.....

*
-Nakarating na kami sa Brgy.  Ng tarlac.  Agad na bumaba si Mr. Enrequez at sumunod naman sila Anne Karylle at jhong. Naiwan kami ni Billy para e Park ang kotse.

Habang pababa ako bigla nalang ako napahinto ng makita ko si Vice na nasa laot at may kasamang lalaki.

Bigla akong napangiti at tumakbo papunta sakanya. "MINE!!!!!!" sigaw ko.

Nakarating ako sa tinatayoan nya at agad ko syang niyakap. "subra kitang na miss, saan kaba nag punta... Bakit ka umalis, wag mona yun gawin ha" sabi ko habang nakayakap sakanya.

Agaran nya akong tinulak ng mahina. Pero hawak ko padin ang Kamay nya.

"Halika na umuwi na tayu, Tara na sinusundo na kita" sabi ko. Nag sidatingan naman sila Billy,Jhong,Karylle at Anne.

Agad akong tinulak nong kasama nyang lalaki at hinawakan si Vice.

"sino ka para kunin sya" inis nyang sabi at pumunta naman si vice sa likod nya.

"babe, dito kalang... Sakin kana ngayon" pahayag nya. Bigla nalang akong nakaramdam ng kirot sa puso. Lalo na nong nag holding hands sila.

"Anong meron sainyo?" lakas nasabi ni Jhong. "girlfriend ko sya" matapang nasabi ng lalaki.  "hindi ako na niniwala, tiba mine... Sakin ka" naiiyak kong pahayag.

"hindi naman tayo nag break tiba? Tayo pa tiba?" sabi ko palapit na sana ako ng bigla akong itulak ng lalaki.

"umalis nga kayo!!!, iwanan nyo na kami, masaya sya dito kasama AKO!!!" sigaw ko.  Bigla nalang ako nakaramdam ng kirot kaya agad akong humawak sa dibdib ko.

"Vhong are you okay?" tanong nila Anne. "bakit mine? Bakit ang bilis mong palitan ako?" iyak kong sabi. Bigla naman syang lumapit.

"Sinaktan mo din ako, una mo akong pinalitan" sabi naman nya. "hindi mo alam ang lahat" singit ni Anne.

"ayaw ko ng paliwanag nyo, buti pa umalis na kayo... Iwan nyo na ako dito" sabi nya.

"hindi ayaw ko" sabi ko. "hindi ako uuwi ng hindi ka kasama" sabi ko naman. Ngunit tinulak nya ako ng malakas dahilan para matumba ako sa lapag.

"Vhong!!" sigaw nila jhong.  Agad akong inalalayan nila Billy at jhong. "ano bang nangyayari sayo ha!! Kaibigan mo kami, at higit sa lahat kasintahan mo si Vhong" inis nasabi ni jhong.

"HINDI BA MALINAW SAINYO!! AYAW NYA NA SAINYO KAYA ALISSSSS!!!" sabi naman ng lalaki.

"aba ang tapang MO din nho!! Ano gusto mo suntukan ano!!?" matapang nasambit ni jhong. "pwede ba, jhong!! Kong pumunta lang kayo rito para mang gulo, pwes umalis na kayo"

"mabubuti ang tao dito at hindi katulad nyo na masahol pa sa hayup" galit nasabi ni Vice.

"how dare you ikaw na nga itong minamalasakitan ng boyfriend mo ganyan kapa!!, kong alam ko lang naganyan ang ugali mo hindi kona lang ito tinulongan na mahanap ka" sabi ni Billy.

"tara na vhong! Wag kang umasang babalik yan sayo, mas mabuti pang humanap nalang tayo ng mas bagay sayo" inis nasabi ni jhong.

Inalalayan nila ako papasok sa kotse. Pero hindi ko padin maalis ang tingin ko Kay vice na ngayon ay kayakap ang lalaki.

"mabuti pang umuwi na tayo, okay na satin na malaman na maayus ang kalagayan nya" inis nasabi ni jhong.

"no! Wag mona... Hindi ako Susuko ng ganun ganun lang, may paraan pa... Kong kailangan lumuhod ako gagawin ko para lang mapakinggan nya ako"

"baka yun ang paraan para bumalik sya" naiiyak kong sabi. Niyakap naman ako ni Anne.

"Tanga kaba!?, pinag tabuyan na tayo, sa tingin mo babalik payun? Baka masapak ko lang yung lalaking yun ehh" inis nasabi ni jhong.

"buti pa, mag pa book mona tayo sa malapit na hotel, malay mo bukas makausap na natin sya ng maayus" sabi naman ni Anne.

Dalawang kwarto ang pina book ni Anne.

Anne POV.


"guy's!!! Guy's!!" nag tatatakbo kong sabi habang palapit kila jhong. "oh bakit anyari?" sabi ni Billy.

"si Vhong nawawala... Nakita nyo ba?" tanong ko. "diba mag kausap kayo" sabi ni karylle.

"parang alam kona kong nasaan" sabi ni jhong habang seryuso ang mukha.

"I think ako din" sabi ni Billy at mabilis na idinampot ang Susi ng kotse.


Habang papalapit kami sa bahay nakita namin ang kotse ni Vhong.  Nakikita din naming binubugbog sya ng mga kalalakihan doon.

Nandon din si vice at umaawat.

Bigla naman kumulo ang dugo ko at dali daling bumaba sa kotse.

Tinulak ko ang mga boy's at lumuhod para hawakan ang mukha ni Vhong.

"Vhong are you okay?" nag aalala kong tanong. "mine sorry!" tanging sabi nya. Nakatitig lang sakanya si vice na para bang nagulat sa nangyari.

Bigla naman akong nagulat ng sapakin ni jhong si Ion. At kwelyohan ni Jhong si Vice.

"ganun ba kadali sayo ha!!, basta basta ka nalang mang iiwan!!"

"ni hindi mo panga alam ang buong kwinto!!!"

"bakit ganun nalang kadali sayo esuko si Vhong ha!!! Hindi mo ba alam na hindi yan sumuko makahanap lang ng kapalit nyang puso MO"

"ano!? Pinalitan lang yang puso mo, papalitan mo nadin ang unang nag may ari nyan??"

"Gumising kanga!!!!!!"

Mga sigaw ni jhong na nag patahimik Kay Vice.

"sabihin nyo na ang gusto nyong sabihin... Pero hindi padin mag babago ang desesyon ko"

"mahal ko si Ion, at hindi nayun mag babago!! Kaya wala na syang pag asa"

"tumigil na ang pag tibok ng puso ko para sakanya"

Sabi naman ni vice habang masinsinan na nakatitig Kay jhong.

Napabitaw si jhong. Lumapit naman si Vice Kay Ion at tinignan ang pasa nito.

Tumayo si Vhong.

"Tara na guy's uwi na tayo!!, siguro naman sapat na yung marinig ko ito, ayaw kona madagdagan pa!! Suko na ako"

Sabi ni Vhong habang fake na naka ngisi habang tumutulo ang luha.

"sana... Maging masaya ka yan lang naman ang gusto ko, sorry ha. Hindi na natupad yung promise kong kasal natin, pero... Susubokan kong intindihin ka"

"Tol paki alagaan yan, mahal ko yan eh... Please wag mong hahayaan na mag hilik yan pag gabi haha..., don't worry hindi na ako mang gugulo"

"hinding Hindi na...." tumulo na ang luha nya. Tumakbo sya ng mabilis. "sana hindi mo to pag sisihan vice" sabi ni jhong at tumakbo ng mabilis. Para habolin si Vhong.

Real LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon