chapter 22

30 1 0
                                    

VICE POV.

"Mabuti naman at sinusunod mo ang lahat ng payo ko about sa heart mo" sabi ni Doc.

"syempre naman po, mahirap na baka maulit muli, mahirapan nanaman ang mine ko nyan" sabi ko naman.

"Btw.  Nasaan si Vhong bat hindi mo sya kasama?" tanong ni Doc.  Minsan talaga may pagka tyesmuso din tu.

"uhmm... Nasa work po" sabi ko naman. "ahhh... OK sige na, you can go, na check na kita... At good to say  mas magaling Kana ngayon"  masayang balita ni Doc.

Lumabas na ako ng office ni Doc.  Masaya ang mood ko dahil sa wakas wala ng bawal sakin. 

Habang nag lalakad, bigla naman akong napahinto ng bigla kong makita ang pamelyar na mukha. 

Bakit ganun... Subrang sakit???  Nag sinungaling sya.....

.
.
.

"BOOM!!!!!" bungad ni Jhong sakin. "oh anyari sa mukha mo?" tanong nya.

"umalis ka dyan sisipain kita!" sabi ko. Habang papasok ng kwarto makikita ang matamlay kong katawan.

Naupo ako sa kama at patuloy padin ang pag agus ng aking luha.  Hindi ko alam pero bakit hindi nalang ako namatay?? Mas masakit pa ito kaysa sa naramdaman ko nong meron pa ako sakit sa puso.

.
.
.
.
.

"Mine!?" Umaga na ng makita ko sya. Ginising nya ako at bumungad sakin ang masaya nyang mukha.

"look binili kita ng favorite pancake mo" sabi ni Vhong habang pinapakita pa ito. "oh anyare sa mata mo bakit namamaga?" sabi nya at hinawakan ang mukha ko.

"umiyak kaba?... Ikaw talaga sabi ko naman sayo matatagalan ako ehh" sabi nya at hinalikan ako sa ulo

Pumasok nalang ako sa Cr at sinarado ko ito tyaka sumandal ako sa pinto. Napakatamlay ko talaga ngayon.

Gusto ko syang tanongin pero bakit Hindi ko kayang kausapin sya.

"mine!! Bilis kain na tayo labas kana dyan!!" rinig kong sigaw nya. "gusto mo bang lumabas tayo? Mamaya pa naman ako aalis ano gusto mo ba? Kain tayo sa labas" sunod sunod nyang sabi.

Lumabas ako at sinalubong nya ako ng mahigpit na yakap.

"Oh... Bat ganyan mukha mo!? Nag tatampo kapa din ba?" naka ngiti nyang sabi.  Niyakap ko sya at sinandal ko ang ulo ko sa balikat nya.

"may babae kaba?" sabi ko ng mahina. "huh?" tanong nya... Tumahimik lang ako. "anong sabi mo mine?" dagdag nya pa.

"wala" sabi ko at niyakap sya ng mahigpit.

Hinawakan ko ang kamay nya at bigla nya itong iniwas. "arayy!!" sabi nya. Bigla nalang ako napa tingin.

Sa ilalim ng braso nya meron doon piklat ng tusok hindi ko alam pero nag aalala ako. "wala ito mine... Natusok lang ako sa trabaho ko" sabi nya at tinakpan ito.

"Wait Lang mine mag bibihis lang ako, lalabas tayo ehh" naka ngiti nyang sabi at hinawakan Ang baba ko.

-umalis na naman si Vhong matapos namin kumain sa labas ang mga akla lang ang kasama ko.

Nag kikwintohan kami tungkol sa dating bar na pinuntahan namin. At tulad kanina. Tulala padin ako at hindi maayus na makausap.

"te!!" tawag ni Nigie. Napa lingon nalang ako sakanya ng walang emosyon. "ano!?" tanong ko.

"kanina kapa... Anyari ba? Nag away ba kayo ni Vhong?" tanong nya. "Hindi.. Wala" sabi ko at napatayu.  "oh saan ka punta?" sabi naman ni Mc.

"Hindi ko kasi masabi ehh..." naiinis kong pahayag. "sabihin mona kasi, ano bayun?" tanong ni lassy. 

Umiling nalang ako. "bakit ba?? May babae ba si Vhong!?" tanong nya at agad namang sumugod ang tatlo Kay lassy tyaka pinag sasabunot.

"oyy bawiin mo yan!! Hindi ganyan si Vhong!!!" sabi ni nigie. "wag kang mag alala te, kami bahala dito" sabi ni Mc habang sinasabunotan si lassy.

Lumapit naman ako ng matamlay at inawat sila. "tama na" sabi ko ng walang kabuhay buhay. "totoo yung sinasabi nya" matamlay kong sabi at napa upo sa sahig.

"Te sorry... Nag bebero lang po ako, hindi po yun totoo" pahayag ni lassy. "tama po yun ate, kilala naman natin si lassy... Palabero talaga ito kaya pati mukha nakakatawa" sabi ni Mc.

"pag mukha ako talaga" sabi ni lassy. "ehh malamang sino paba?" sabi ni Mc. "ito naman kaya" turo nya kay nigie.

"wag na nga kayong mag talo paripariho lang tayo, si ate lang yung maganda" sabi ni Nigie.

"Kong maganda ako, bakit hindi pa ito sapat kay Vhong?" matamlay kong sabi. "te bero ngalang yun" pahampas nasabi lassy.

"TOTOO YUN!! may babae si Vhong kitang kita ko gamit ang dalawa kong mata, sya at ang babae nya ang kasama nya... Pati yung anak nila na tinago nila sakin" naiiyak kong pahayag.

"te baka naman hindi yun si Vhong, kasi imposible yun, mahal ka ni Vhong tiba mag papakasal nga kayo?" Sabi ni Mc.

"Kong ganun sino yun?? Ano kamukha nya lang??, kitang kita ko sa sarili ko ang namamaga nyang ilong" nanggigigil kong sabi.

"ate tanongin mona natin si Vhong, baka naman may dahilan sya, o baka naman kaibigan nya lang yun" sabi ni Nigie.

"daddy ang tawag sakanya ng bata tas ano kaibigan lang?? Never ni Vhong pinakilala sakin ang babaeng yun at lalong lalo na yung bata nayun" sabi ko at tumayo ulit.

"so anong gagawin mo? Makikipag hiwalay kaba?" sabi nila. "hihintayin kong umamin sya, bago ako mag desesyon na makipag hiwalay" sabi ako.


*
*
*

(AUTHOR POV.)

-Hinayaan lang ni Vice si Vhong. Lagi niya itong sinusundan at nakikita at lagi syang nasasaktan tuwing mag kasama si Vhong at Anne kasama ang bata.

Hanggang sa mapundi na sya.  Nasa restaurant sila ni Vhong at makikita Kay Vhong na subrang saya nya kasama si Vice samantala nag papanggap naman si vice na nakangiti habang ang kaluob looban nito ay parang gusto na nyang manapak.

"mine" sabay nilang sabi.  "sige ikaw mona" sabay ulit nilang sabi. "sige na mine ikaw mona mahal naman kita" pahayag ni Vhong ng nakangiti.

Hinawakan ni Vhong ang kamay ni vice at nakangiting hinalikan ito.

"bakit mo ako mahal?" napa kunot noo naman si Vhong sa nadinig nya. "anong tanong yan?" tanong ni Vhong. "may dapat ba akong malaman Vhong?" tanong ni vice.

Tinggal ni Vice ang kamay ni Vhong at tumitig sa binata ng seryuso.

Real LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon