VICE POV.
palapit na ako sa banda ni Vhong ng makita kong niyayakap nya si Anne.
"oh masusunog nayan" nakangiti sabi ni Anne. "oo nga pala" natatawa sabi naman ni Vhong.
Bigla naman syang napa tingin sakin. Sa kaba ko umalis nalang ako. Tumakbo ako ng mabilis na mabilis.
"Vice!!"
"Vice!!"
Paulit ulit nyang sabi habang humahabol sakin.
"Jose Marie Viceral ISA!!!!!!" napahinto naman ako ng madinig ko ang real name ko.
"BAKIT!!" inis kong sabi. "bat kaba kasi tumatakbo" sigaw naman nya.
"ehh tumatakbo kadin ehh" sabi ko naman. "napaka pelosopo mo talaga" inis nyang sabi.
"ikaw naman paasa!" inis kong sabi. "bat naman ako naging paasa?" tanong nya.
"bat dimo itanong yan sa sarili mo!" Inis kong sabi. "ang hirap sayo napaka selosa mo" sabi naman nya.
"ang hirap sayo Apaka pakipot mo" inis kong sabi. "pwede ba mag usap tayo ng mahinahon?" sabi nya.
"nag seselos ako okay so sige nga pano maging mahinahon?" inis kong sabi. "hayy ang hirap sayo napaka over thinking mo!!" sabi naman nya.
"pano Hindi mag ooverthink kong nakita ko kayong nag yayakapan" inis kong sabi. Napangisi naman sya.
"hayyy nag seselos na nga ako dyan tapos ngingisi ngisi ka pa!!!! Hayy iwan ko sayo!!" inis ko at magbabalak na sanang umalis ng bigla syang sumigaw.
"sinasagot na kita!!!!" sigaw nya na ikinahinto ko. "ano two timer?" inis kong sabi. "hayaan mo mona kasi ang isang tao mag paliwanag bago ka mang husga" inis nyang sabi.
"niyakap ko si Anne, dahil sinabi ko na mahal padin kita hanggang ngayon, na may pag asa pang maging tayo"
"tapos subra ko pang saya ng malaman kong napaka supportive nya sakin, kaya niyakap ko sya para mag thank you" paliwanag nya.
Lumapit naman ako ng paunti unti.
"ano nga ulit yung sinabi mo?" sabi ko habang nag lalakad papalapit sakanya. "alin don? Mahaba yun ehh" sabi nya.
"yung pinaka una, yung sumigaw ka... Yung paalis nako, ano nga ulit yun?" naka ngisi kong sabi.
"ayaw ko nakakahiya, andito pa talaga tayo, marami kayang tao oh" pakipot nya.
"dali na!! Kahit ibulong mo Lang" naka ngisi. "Sina... Sa... Got... Na... Ki... Ta" sabi ko.
Bigla naman syang tumalon at tumakbo palapit sakin tyaka niyakap ako ng mahigpit.
"mine na ulit kita!!!'" sigaw nya.
-nasa cottage na kami at kumakain, pasimplehan mona ang galawan namin. Baka kasi mashock sila.
"mine, iste vice ito oh masarap tu" sabi nya. Kinuha ko naman at tinikman.
"ang hanghang!!" sabi ko. Bigla naman nya akong hinipan at sinabing.
"sorry sorry" sabi nya habang hinihipan ang bibig ko at nakahawak sa pisngi ko.
"Oi, mag sabi nga kayo, nag CB na ba kayo ha!!" seryusong sabi ni Jhong. "huh? Anong CB?" tanong ko.
"CB, Short for Come back!, so ano nag balikan na kayo?" sabi naman ni Karylle.
Nag tinginan nalang kami ni Vhong at pasimpleng ngumiti.
"sabi na ehh, dun din ang tuloy nito" sabi ni Billy.
"Oo na nag Balikan na kami, pero ikaw Billy, kapatid ko yung pinupormahan mo kaya umayos ka" sabi naman ni Vhong.
"Huh?? Ako, sino naman nag sabi?" sabi naman ni Billy. Tumingin naman si Vhong kay Jhong.
"ahamm, ahamm bakit ang init dito?" pahapyaw ni Jhong. "Grabe, pinangunahan mo ko Pre!!!" sigaw ni Billy.
"Hindi ka sana sagotin ni KY" sabi naman ni Billy. "oi wag, baka maniwala ka Ky" sabi naman ni Jhong Kay Karylle.
"yan bang ligawan totoo na walang joke? Paalalahanin lang kita Jhong best friend ko si KY baka ibalibag kita" naka ngiting sabi ni Anne.
"Ano bayan hindi panga ako sinasagot madami ng nag babantay" pagkakamot ni Jhong.
*
*
*1yr later. VHONG POV.
"kuya!!! Nauna nadun si ate Vice!! Nakakaihiya sya panaman ang Wife mo!" sigaw ni Coleen mula sa baba ng hagdan.
"Oo na ito na!!" sigaw ko din habang naliligo sa pabango.
"Wow naman Bro ang gwapo" bati ni Billy. Kinutosan ko naman sya dahil naka saklay ang kamay nya sa braso ni Coleen.
"kong tadyakan kaya kita dyan??" pag susungit ko. "kuya naman papangit ka Nyan ehh" sabi ni Coleen at inayus ang pulo ko.
"Subra akong proud sayo kuya, kaya please Lang mag Mahalan kayo ni ate Vice okay, susuportahan kita habang buhay love you" sabi ni Coleen at niyakap ako ng mahigpit.
"love you too, alagan mo si Lola Ha thank you sa support" sabi ko at niyakap ko din sya ng mahigpit.
"I loveeee Youuuuuu aalllllll" sabi ni Billy at nakisama din sa yakap kaya inusog ko ang noo nya.
"sabihan mo Lang ako Pag may ginawa tu sayo okay" bulong ko. tumango naman sya.
-nakarating na kami sa wedding place, sa dalampasigan lang namin ginawa ang kasal. Naroon na sila Anne, karylle, at jhong. Pati nadin ang mga kaibigan ni Vice.
Mga importanting tao lang ang naroon at pinag mamasdan ang kasal namin. Pinalakad na ako sa gitna at tumayo sa gilid sa Tabi ng best man, si Jhong.
Bigla naman nag slow motion ang paligid, tanging naka puting babae ang nakikita ko papalapit sakin.
Nakangiti syang lumapit at hinawakan ko ang kanyang kamay. Pumwesto kami sa gitna at nag tinginan sa isat isa.
FAST FORWARD
Hanggang sa papalapit at papalapit ang mga mukha namin, hanggang sa mag tama ito.
Nag palakpakan ang lahat, pinaulanan kami ng mga bulaklak.
"I love you Mine" sabi ko. "I love you too always and forever" sabi naman ni Vice.
Ang araw na iyon ang pinaka masayang araw na lagi kong binabaon hanggang ngayon na matanda na kami.
AUTHOR Note.
Hayy, isa nanamang Kabanata ang nag tapos, maligaya na naman ang naging wakas, maaring bitin pero sulit para sa mga character. Ang inyong Author JaiFun11. Na laging nag sasabi paki follow po ako, para ganahan akong gumawa ulit. Thank you Reader's, ❤❤❤
BINABASA MO ANG
Real Love
FanfictionIsang lalaking gagawin ang lahat para sa mahal nya. Kahit pa Ang puso ang kapalit nito. VHOICE/VHONGANNE LOVE TRIANGLE. support please ❤