A/N[POV]
One week na laging mag kasama sila Vhong, Anne at Argus kaya lumalim na ang samahan nila.
Laging nararamdaman ni Anne ang saya pag lagi nyang kasama si Vhong, parang feeling nya walang kulang at walang nawala sa buhay nya.
Ganun din si Argus, enjoy na enjoy sya kasama si Vhong. Lagi syang tinuturoan ng pangkalyeng laro, at kong ano ano pa.
"Toks! Mukhang nawiwili kana sa mag ina ah" takang tanong ni Jhong Kay Vhong.
"mabait sila Toks eh, hindi ko itatanggi na masaya akong kasama ko sila" sabi naman ni Vhong.
"Toks, sana hanggang dun lang yun, halalahanin mo, may mine ka, at yun ay si Vice, ang mahal na mahal mo higit pa sa buhay mo" paalala nya Kay Vhong.
"wag kang mag alala toks!, hindi ko yun nakakalimotan, hanggang ngayon sya padin, at hinding hindi nayun mag babago.... Nakaipon nadin ako para sa kasal namin" sabi naman ni Vhong.
"pag natapos lang talaga ang kontrata namin ni Anne, papakasalan kona sya" sabi ni Vhong at hinalikan pa ang Kamay ni Vice na May suot na singsing.
"masaya ako para sainyo!" sabi ni Jhong.
Samantala, hindi naman itatanggi ni Anne na nahuhulog na sya kay Vhong, at ngayon ay nasa gilid sya ng pinto ng kwato ni Vice.
Ramdam nya ang sakit habang sinasabi iyon ni Vhong kay vice. parang dinudurog ang puso nya.
"Anne..." haplos ni Karylle sa likod ni Anne. "ayus lang ako" sabi ni Anne tyaka nag madali na umalis habang hawak hawak ang dibdib nya.
"ANNE!!!" sigaw ni karylle kaya naman napa lingi sila jhong at Vhong sa may pinto.
Lumapit naman si Jhong sa pinto at binuksan ito, ngunit Flower at mga prutas lang ang nasa harap ng pinto.
"anong meron toks!?" sabi ni Vhong.
"ahh wala, may naligaw lang prutas at bulaklak, hindi naman sinabi ng doctor dito na may special delivery pala dito" sabi ni jhong habang kinuha ang mga ito.
"siguro, bisita lang ni Vice, nahiya lang na pumasok" sabi naman ni Vhong. Habang pinupunasan ang mukha ni Vice.
"grabe mine ang ganda mo!" sabi ni Vhong. Bigla naman humagalpak ng tawa si Jhong.
"ARAY!!!" sigaw ni jhong ng biglang batohin sya ni Vhong ng mansanas.
"Panira ka kasi!!" sabi naman ni Vhong. "iwan ko sayo, sa dami ng magagandang nag kakagusto sayo, bakit si Akla yung pinili mo?" sabi ni jhong habang kumakain ng saging.
"Ehh kasi aanhin ko yung maganda kong nauna nasya sa puso ko?, at tyaka ako lang ba ang nag kagusto sakanya?? Tiba ikaw din?? Muntik panga kita masapak nun eh" sabi naman ni Vhong.
Na ikina bulol ni Vhong.
"oo na, pero ikaw nga yung pinili tiba, okay nayun pass is pass! Move on na tayo!" sabi ko.
Habang nag kikwintohan at nag bibiroan ang dalawa. Sila Anne naman at si Karylle ay nag iiyakan.
"natatakot ako karylle, baka hindi namin kayanin ni Argus na mawala si Ferdie" sabi ni Anne.
"Anne wag kanang mag sinungaling, alam kong natatakot kang mawala ulit sayo ang minamahal mo!! Mahal mo na sya tiba?" sabi ni karylle.
"hindi ko itatanggi Karylle, hindi sya mahirap mahalin, binigay nya ng buong buo ang mga kulang na binigay ni Ferdie" sabi ni Anne.
"pero ginawa nya yun, kasi yun yung usapan nyo!, ang pasayahin si Argus pero hindi ko lubos na Maisip kong bakit pati ikaw napasaya nya" sabi ni karylle.
"Anne, alam kong lumalaki nayang nararamdaman mo Kay Vhong pero please, e mindset mona na walang pag asa na maging kayo" sabi ni karylle.
"apat na linggo nalang ang natitira, Anne sanayin mona ang sarili mo na aalis na sya sa buhay mo" bigla ulit bumuhos ang iyak ni Anne.
"Mahal ko sya karylle kaya mahirap na pakawalan sya... Pero sige I try" hagolgol na sabi ni Anne.
******
Natulog si Vhong sa hospital para bantayan si Vice.
KINABUKASAN umuwi si Vhong sa bahay nila Anne para makipag laro at makipag bonding ulit Kay Argus.
"Daddy!!" sigaw ni Argus, napalingi naman si Karylle at Anne.
"hi baby na miss moba si daddy?" sambit ni Vhong tyaka kinarga si Argus.
"Bro, natagalan ka ata traffic ba?" Sabi ni Billy na kararating lang. "Oo, nahirapan akong mag drive pa uwi" Saba ni Vhong.
"Musta po yung friend mo daddy? Okay napo ba sya?" sabi ni Argus Kay Vhong.
"subrang oking okay na sya, nabalitaan pa nga ni daddy na malapit na syang magising kaya subrang saya ni daddy" sabi ni Vhong at abot tinga ang smile nya.
"buti naman daddy, alam nyo po sinama ko po sya sa pray ko kagabi at kanina" sabi ni Argus.
"talaga ang bait naman, kong ganun may reward ka sakin kasi goodboy ka kagabi at kanina?" naka ngising sabi ni Vhong.
"wag na Ferdie, matutulog nayan ehh, pagud sya kanina... Halika na dito Argus!" sungit na sabi ni Anne.
"but mommy kadadating lang ni Daddy, I want to play pa!" sabi ni Argus.
"yun na nga ehh kadadating nya lang, kong kanina pa sana sya nandito ehh Di nakapag laro kayo" sabi nya at inirapan si Vhong.
Kinuha ni Anne si Argus Kay Vhong.
Dinala ni Anne si Argus sa kwarto nya. Sumunod naman si karylle na kanina pa balisa.
"anong meron dun? Bat sya galit?" sabi ni Vhong habang tumitingin Kay Billy.
"I don't know, actually kanina pa sya ganyan..." sabi ni Billy habang lumalapit Kay Vhong.
"Siguro meron sya ngayon nho..." sabi ni Vhong.
Sabay naman silang napatawa.
***
"Anne are you OKay?" tanong ni karylle Kay Anne. "yes I am" sabi ni Anne.
"Okay sabi mo ehh, so tara na labas na tayo let's eat na!" sabi ni Karylle.
"okay!" sabi ni Anne tyaka lumabas na sila ng kwarto.
Bigla naman silang nagulat ng bumungad si Vhong.
"Ayy kala ko hindi pa kayo bababa, Tara naraw kain na tayo nag hihintay na sa baba ni Billy" sabi ni Vhong.
"yes we know!" sabi ni Anne tyaka pataray na bumaba.
Aalis na sana si karylle ng hawakan sya ni Vhong.
"anyari?" sabi ni Vhong kay karylle.
Nag shoulder sign lang sya tyaka umalis.
"ano bang meron sa mga babae ngayon?" tanong ni Vhong habang nag tataka.
BINABASA MO ANG
Real Love
FanfictionIsang lalaking gagawin ang lahat para sa mahal nya. Kahit pa Ang puso ang kapalit nito. VHOICE/VHONGANNE LOVE TRIANGLE. support please ❤