Chapter 15

1.1K 29 0
                                    

Bernard's POV

Pagkalapag ng chopper sa rooftop ng hospital kung saan dinala si Mom ay bumaba na agad ako. Hinanap ko ang room number kung saan ito inilipat. Mataas daw kasi ang dugo nito kaya agad nilang isinugod sa Hospital. Pagkarating ko sa second floor ay nakita ko agad si Dad na kakalabas lamang ng inuukuoang kwarto ni Mom.

"Dad? How's Mom?"

"She's okay, kakatulog lang niya ulit. Mabuti na lamang at naagapan, kung hindi baka na-stroke na ang Mommy mo." Saad niya. Sumilip ako at nakita ko ang mapayapang pagtulog ni Mommy. Umupo kami ni Dad sa harapan ng kwarto niya, sa benches para hindi namin siya maabala.

"Dad, bakit hindi na lang tayo kumuha ng private nurse ni Mommy na pwedeng magbantay sa kanya."

"I'm working on it, Son. We both know naman na hindi na kami bumabata ng Mommy mo. Isa pa, magpakasal na kayo ni Trixie para naman maabutan pa namin ang magiging apo namin sa'yo."
Napatayo ako sa sinabi niya. Hangang dito ba naman na may sakit si Mommy ay ito pa rin ang bukambibig niya sa'kin? Alam kong gusto niya talaga si Trixie para sa akin, pero alam ko din na may ibang babae ng nagpapatibok ngayon sa puso ko.

"Yun din ang gusto ng Mommy mo anak. Ano pa bang hahanapin mo sa kanya? Napakaganda na nga niya eh, at malaki ang maitutulong ng kompaniya nila sa'tin lalo na't when it comes to marketing strategy at sa international investors. Matagal ng magkaibigan ang pamilya natin. Di'ba lumalabas na rin naman kayo ni Trixie? So, why not pakasalan mo na siya?" Suhestion niya na mariin kong tinanggihan noon pa.

"Dad, hindi siya ang babaeng mahal ko. Huwag kang mag-alala one of these days, paniguradong may ihaharap na ako sa inyong babae. At kung sino man 'yun, sana matanggap niyo siya ni Mom. Ginagawa ko ang lahat para sa kompaniya. But when it comes to my personal life? I'm old enough to decide it on my own. I hope you understand, Dad." Napabuntong hininga siya sa sinabi ko. Kahit anong gawin ni Dad ay hindi naman ako papayag na sumunod sa kaniya. I respect my parents. But they have to respect me as well. Matagal din kaming nag-usap ni Dad about sa company, nang dumating si Trixie.

"Kamusta na po si Ninang?" Tanong niya agad sa'kin pagkatapos niyang makipag beso-beso sa'kin.

"She's okay, Hija. Mabuti pa maiwan ko muna kayo dito silipin ko lang si Marisol baka kasi magising siya kapag sabay-sabay tayong pumasok sa loob." Paalam sa amin ni Dad. Naiwan kaming magkatabi sa upuan ni Trixie.

"Mukhang hindi pa rin nakaka-move on ang babaeng ipinalit mo sa'kin ah?" Napaangat ako ng tingin sa kanya. Alam kong si Sam ang tinutukoy niya. Pero kahit ano pang sabihin niya ay itutuloy ko ang panliligaw kay Sam.

"Please, Trixie. Nasa ospital tayo at nasa loob si Mommy. Kung ano man ang sasabihin mong masama tungkol kay Sam, mabuting huwag ka nalang magsalita." Tumayo siya at humarap sa'kin.

"Ayaw mong sabihin ko sa'yo na hiningi ng maharot na 'yun ang number ni Troy? Gusto niya kayong tuhugin dalawa, Bernard. Paniguradong nanghihingi na siya ng sustento para sa kanyang anak."

"Shut up." Asik ko sa kaniya. Kahit ano pang sabihin niya ay hindi ako maniniwalang ginawa 'yun ni Sam. Malaki ang galit niya dito at wala itong dahilan para gawin 'yun.

"Why? Ayaw mong tanggapin na pinagsasabay niya kayo? Wake up Bernard, kahit ano pang gawin mo. May anak silang dalawa! May anak silang nag ko-konekta sa kanilang dalawa. Sa tingin mo ba hindi magagalit si Ninong at ninang when they found out that the girl you wanted to be with, ay isa sa mga babaeng niloko at inanakan ng pinsan mo?"

"I said, shut the fuck up! Kapag hindi ka tumigil sa mga pinagsasabi mo ay kakaladkarin kita mula dito palabas ng hospital!" Giit ko sa kanya.

"Totoo ang sinasabi ko Bernard! At kahit itanong mo pa sa babae mo!"
Pagkatapos niyang sabihin 'yun ay agad niya akong tinalikuran at nagmadaling umalis. Mabuti na lamang at walang ibang tao dito sa labas kung hindi ay baka umagaw pa 'yun ng atensyon sa iba. Pasalamat siya, ayokong makita ni Dad na hindi kami okay dahil paniguradong mag-alala lamang ang mga ito.

Pagkaalis niya ay inantay ko munang lumabas si Dad. Binuksan ko ang phone at sinilip kung ano ang ginagawa ni Sam sa mga oras na ito. Pero hindi ko siya makita sa sala kaya binuksan ko na rin ang CCTV sa kwarto niya. Pero nagtaka ako dahil madilim ito at wala akong makitang imahe. Kaagad kong tinawagan ang security na pinabantay ko sa baba.

"Lumabas ba si Miss Briones?" Tanong ko sa kaniya. Nakahinga ako ng maluwag nang sabihin niyang hindi naman daw ito bumaba.

"Magbantay kayong maigi. Kapag nakapasok diyan si Troy malalagot kayo sa'kin." Banta ko sa kanila. Hindi ko na hahayaan na magkita pa silang dalawa.

"Yes Sir." Sagot ng security bago ko ibaba ang tawag ko.

Maya-maya pa ay hindi pa rin lumalabas si Dad kaya pumasok na ako sa loob para makita ang kalagayan ni Mommy. Pero natutulog pa rin ito marami ding nakakabit sa kanyang daliri na konektado sa nga makina.

Nagpaalam na lamang ako kay Dad na tawagan ako kapag nagising si Mom. Nagpasundo ako sa driver ko dito sa hospital para makauwi sa penthouse. Kailangan ko din kasi magbihis ng damit dahil maong na short at t-shirt lang ang suot ko.

Ilang minuto din ang byahe bago ako nakababa sa kotse at paakyat na rin ako sa penthouse. Naabutan ko pa ang mga security sa labas at maayos na nagbabantay.

Nakangiting bumati sa'kin ang front desk at tinapunan ko lang sila ng tipid na ngiti. Pagkatapos ay dumiretso na ako sa elevator.

Naiinip na nag-antay akong bumukas ang pinto. Ilang oras ko pa lang hindi nakikita si Sam ay na mi-miss ko na agad siya. Dapat pala ay dumaan muna ako sa flower shop para nakabili man lang ng bulaklak.

Pagkalabas ko ng elevator ay agad kong kinatok si Sam sa kanyang kwarto. Kahit hindi ko alam kung tulog ba siya o kung ano man ang ginagawa niya.

"Sam?" Tawag ko sa kaniya mula sa labas. Nang pihitin ko ang doorknob ay bukas pala ito kaya dahan-dahan kong binuksan ang pinto. Pero hindi ko siya nakita. Bigla na naman akong kinabahan. Sinilip ko ang CCTV at nakita kong may takip na yun.

"Hanap mo ako, Sir?"
Napalingon ako sa pinto kung saan ko siya narinig. Pero mas nagulat ako nang makita ko siya suot ang manipis na damit pantulog at may hawak pa siyang bote ng alak.

"Sam? What's the meaning of this?" Nagtataka kong tanong sa kanya. Mapungay ang mga mata niyang lumapit siya sa akin at walang inhibisyon na ikinawit ang kanyang mga kamay sa aking batok.

Ramdam ko ang kanyang dibdib sa aking dibdib. Hindi rin nakatakas sa pang-amoy ko ang matapang na amoy ng alak mula sa kanyang hininga.

Napalunok ako nang tiningnan niya ako ng mapang-akit niyang mga mata. Kung hindi ko siya kilala iisipin kong bihasa na siya sa ginagawa niyang ito, pero dahil alam kong hindi siya ganito ay nagtataka na ako sa mga kinikilos niya.

"B-Bakit ka uminom? S-Saka bakit ganyan ang suot mo?" Pigil ko ang aking hininga habang tinatanong ko siya. Nakahawak na rin ang kamay ko sa kanyang beywang upang alalayan siya. Imbis na sagutin ako ay tumingkayad pa siya at itinapat ang kanyang labi sa aking tenga.

"Di'ba ito ang gusto mo?" Mahina niyang tanong sa'kin. Pagkatapos ay nakangiti niya akong tinignan. Inilapit niya ang bote ng alak sa aking bibig. Tinanggap ko naman 'yun at inisang lagok lang. Para hindi na niya ubusin dahil halata naman na lasing na siya, namumula na ang kaniyang mukha. Pagkatapos ay kinuha niya ulit ang bote sa akin at sinaid niya pa hangang sa kahuli-hulihang patak.

"Mag-celebrate tayo, Babe." Wika niya sa akin na ikinagulat ko.

"Babe? Ano ba talagang nangyayari sa'yo? Umalis lang ako sandali, nagkaganyan ka na."
Napangisi siya sa sinabi ko, tiyaka hinila ako papunta sa sofa. Pinaupo niya ako pagkatapos ay umupo sa aking kandungan.

"Mag-celebrate tayo kasi sinasagot na kita. So, frankly speaking... It's our first night together." Malambing ngunit mapang-akit niyang usal, halos pabulong na at marahan na hinalik-halikan ang aking leeg.

I gasped at what she did. It was unexpected and I don't know what to do with her. Nagtatalo ang isip at dangal ko bilang tao. But when her lips trailed sensually, something in beneath my consciousness awakened. I felt hot and so turned on.

Damn it! What are you doing, Sam?!

My breathing becomes rigid and heavy as I kept my eyes intact with her movements. She's really tempting me, napapadila ako sa aking labi. "Really? Baka sinasabi mo lang yan dahil lasing ka? Baka bukas ay makalimutan mo na agad ang sinasa—"

I was about to provoke her when she claimed my lips unnoticed. My eyes widened as the extreme wave of minty sensation strikes down to my spine. Kapagkuwa'y napapapikit nalang din ako at namamalayan na sinusulit ang halik na mi-minsan ko lang matikam.

She's driving me nuts, so fucking bad!

I responded to her kisses and made it more demanding and punishing. Licking, nibbling, and sucking her tongue was like a dream come true! She tasted sweet and sour with the wine's flavor with it.

My hands wonder at every portion of her body, kinuha ko ang bote mula sa kanya at hinayaan itong ihulog sa sahig tiyaka walang pasabing binuhat si Sam patungo sa aking silid.

Our tongue battled, as well as our lips indulge with each other while we take our way towards my room. Ipinulupot niya ang kaniyang mga hita sa aking bewang habang ang kaniyang mga kamay ay aliw na aliw sa aking makapal na buhok.

Hindi ko na nga nagawang maisara ang pinto dahil nakatuon lang ang buo kong atensyon sa kanya. Sino ba naman ang hindi mawawala sa sarili kung ang babaeng gustong-gusto ko ay nasa harapan ko na ngayon? At hindi lang yun, she finally said yes. I'm now her boyfriend. And this is our second night together. I'm really waiting for this moment. Ngayon ko pa ba pipigilan ang nararamdaman ko?

Years ago, I thought I made a very big mistake. I was desperate enough not to let Laureen go. That's why I planned to make her pregnant that night. On the night of her birthday, but things got worst and more complicated when I ended up making love with the wrong girl! Pumasok ako sa kwarto niya nang mauna na siyang magpaalam dahil sa marami na rin siyang nainom. I thought she was Laureen. The dimmed lights of the room got me wrong. Hindi lang 'yun ang una naming beses na gagawin 'yun. But when I found out that I'm making love with a virgin woman, I got confused. Pero tinuloy ko dahil na rin sa epekto ng alak na nanalaytay sa aking katawan. At isa pa amoy na amoy ko si Laureen sa kaniya.

But when I wake up in the morning. I saw Laureen standing beside the bed. She was crying while looking at me, then I looked at the girl who was lying beside me.

It was her...

"Undress me please..." Narinig kong paki-usap niya sa'kin. Walang pagdadalawang isip na sinunod ko siya. Agad kong hinubad ang maninipis na mga telang suot niya. Napasinghap ako nang makita ko ang kabuohan niya. Wala siyang suot na bra at tanging manipis na tela lang ang nagtatakip sa kanyang kaangkinan. Hindi mababakas sa kanyang katawan na nagsilang na siya ng isang anak.

"Are you sure about this? Cause I cannot stop myself Sam when you say yes to me." I'm still hesitant. I cannot take advantage on her lalo na't lasing siya.

Sa halip na sagutin niya ako ay bumangon siya sa kama at siya na mismo ang naghubad ng damit ko. Pagkatapos ay hinila niya ulit ang leeg ko para muli niyang mahalikan.

Ang kaninang pag-aalinlangan na meron ay tuloyan ng napugto at nagpadala sa lamyos ng pagnanasa.

Gumanti ako sa iginawad niyang halik, mas mapusok at mapang-angkin. If this is what she wants us to do, then so be it. I'll just have to make sure na hahanap-hanapin niya ang gabing ito kagaya nalang ng nararamdaman ko no'ng makita ko siyang muli.

"A-Ah..." She moaned while biting her lower lip as I went through down her neck, planting sensual kisses and left marks as I desired to draw with my lips.

My hands touch her breasts, teasing her crown by caressing it sensually until it hardened. Sooner, I found myself massaging the other one while playing with the other using my mouth. Nibbling her is amazing, sucking her is helping me burn, and licking her is helping her more turned on.

She arched her back every time I pleasured her with my mouth. She's so turned on that I couldn't help but crave more. More of her which I exactly took from before.

It was Troy's fault. Plano niya ang lahat kaya imbis na si Laureen ang makasama ko noong gabing 'yun. I ended up making love with Sam. Nalaman ko lang na ex niya si Sam nang magkita kami sa restaurant doon ko nalaman ang lahat. I thought barkada niya lang noon si Sam.

Dahil sa kahibangan niya kay Laureen ay ipinain niya ang inosenteng babae sa'kin. Kaya nang makita ko siya ulit ay iba na agad ang naramdaman ko. Then I found out nagkaroon siya ng anak.

I was convincing myself that it was not me. That I'm not the father of her child. Maybe because of the time that our fate didn't cross. Akala ko, sa ibang lalaki 'yun. Pero nang sabihin ni Troy ang tungkol sa bata...

Hindi na ako nagdalawang isip pa na magpa-imbistiga kung anak ko nga ba ang batang 'yun. Later on, I got to have his picture kung nasaan sila ngayon nakatira. Nakakuha rin ako ng hair niya for the DNA testing sample. Hinding-hindi ko makakalimutan ang araw na nakuha ko ang resulta and it was from three days ago!

"Mr. Villegas. The DNA sample is 99.99 percent matched."

Nang malaman ko ang lahat ng 'yun ay hindi na ako nagpatumpik-tumpik pa at kaagad ko siyang dinala sa isla. Kung kailangan ko siyang pilitin ay gagawin ko. I want to marry her. Gusto kong bumawi sa lahat ng pagkukulang ko. Sa mga taon na wala ako at naghihirap sila. I want to make it happen.

Nang magsawa ako sa dibdib niya ay hinalik-halikan ko ang kanyang tiyan pababa sa kanyang puson. Her breathing are also heavy, I can see it from the motion of her stomach. I was like praising her because I couldn'thelp myself but to plant kisses in every inch of her body. Wala akong papalagpasin ngayong gabi. I will owned her tonight. Until the rest of our life.

Ang mga impit na ungol niya ang nagpapainit lalo sa aking katawan.

"Bernard... Please..."

Naramdaman ko ang gusto niyang gawin. Ayoko pa sana pero parang hindi ko na rin kayang magpigil pa.
Tinangal ko ang natitira niyang saplot sa katawan at agad kong hinubad ang natitira kong saplot. Pumatong ako sa kaniya at pinaghiwalay ko ang kanyang hita.

Nakalapat ang kaniyang dalawang kamay sa aking dibdib. Nag-umpisa akong pumasok sa kanyang basa ng lagusan.

"Ugh!" Hindi ko mapigilan ang mapaungol nang mag-umpisa akong ipasok ang aking pagkalalaki sa kanya. Masikip pa rin ito. Parang noong unang beses lang na may mangyari sa amin.

"Gentle please..." Usal niya. Sinakop ko ang kanyang labi kasabay ng malakas kong pagbayo para tuluyan nang makapasok ang pagkalalaki ko sa kanyang hiyas. Baka kasi mas masaktan lang siya kapag dinahan-dahan ko.

"Oh Shit!" Bulalas ko nang tuloyan kong maisagad ang aking pagkalalaki sa pagkababae niya. Nabitawan niya ang labi ko. At naramdaman ko ang pagsinghap niya.

"I'm sorry." Hinalikan ko ang noo niya pababa sa kanyang ilong at labi. Mas naging marahas ang aking kilos dahil sa pagtaas ng sensasyon na aking nararamdaman. Bihag ko ang labi niya habang ang isa ko namang kamay ay nasa kanyang dibdib, patuloy ako sa pabilis na pagalaw sa ibabaw niya. Unti-unti na rin siguro niyang nararamdaman ang sarap dahil sa sunod-sunod ng pagpapakawala niya ng ungol.

Nagulat ako nang itulak niya ako. I'm sitting at the edge of the bed, while she's straddling over my manhood. Doing the work for us as I couldn't help myself but gripped her waist at napapaliyad sa sarap. The motion of our movements was going furious as time passes, I was ramming her roughly as she gripped my shoulder tight while welcoming me with fair ferocity.

"Oh Shit, babe! Huwag kang gumalaw, you'll gonna make me cum!" Hinihingal na pigil ko sa kanya. Pero mas lalo pa niyang ibinaon ang kanyang sarili sa loob ko. Bawat salubong niya sa pagbayo ko ay mas lalong nagpabilis ng pag galaw ko hanggang sa nanginig ang kaniyang katawan kasunod na rin ng pagsabog ng aking katas sa kaloob-looban niya.

Hinihingal na bumagsak siya sa kama. Naghiwalay ang katawan naming dalawa. Pagod na siya pero nag-uumpisa palang akong mag-init.

"Babe, wag mo akong tutulugan okay?" Pero nang tignan ko siya ay nakapikit na siya. Kumuha ako ng malinis na face towel at pinunasan ang buong katawan niya. First round palang bagsak na siya.

"Babe huwag kang madaya hindi pa ako tapos." Bulong ko sa kanya pero hindi pa rin siya gumagalaw.

"Tulog ka na?" Napakamot ako sa ulo ko.

"Okay, I let you sleep tonight. Pero kailangan bumawi ka sa'kin bukas ng umaga okay?" Nakangiti kong hinalikan ang kanyang labi. Gusto ko pa sana siyang angkinin. Pero baka pagod na siya. Well, marami pa namang oras. Sa ngayon, hindi ko alam kung makakatulog ba ako sa tabi niya.

Kinuha ko ang makapal na kumot at itinakip sa kanyang hubad na katawan. Tinabihan ko siya at kinulong sa aking braso. Hindi ko alam na ganito pala ang magiging pakiramdam. I wanna end up with her and wanted to be with our son.

Nang magising ako, kinaumagahan ay wala na siya sa tabi ko. Kaagad akong tumayo at sinilip ang orasan sa bedside table. It was seven in the morning. Sunday ngayon kaya yayain ko siyang magsimba.

Nagsuot ako ng boxer at white t-shirt bago lumabas sa kwarto. Gusto ko na agad siyang makita at mayakap at mahalikan. Hindi ko alam kung anong oras na ako nakatulog kagabi. Napuyat kasi ako habang nakatitig sa kaniyang mukha, hinahalikan ko din ang kaniyang labi ng walang sawa. Hanggang sa nilamon na ako ng antok kagabi.

"Sam?" Tawag ko sa pangalan niya nang mismong paglabas ko. Kahit saan ako tumingin ay hindi ko siya makita. Kaagad akong nagtungo sa kuwarto niya.

Bahagya pang nakabukas ito kaya pumasok na ako.

"Sam? Nasaan ka?" Sinilip ko na siya sa banyo pero wala pa din. Maayos naman ang kama niya. Binuksan ko ang cabinet niya. Bumungad sa akin ang mga damit na binili ko para sa kanya.

Bahagya akong kinabahan. Inikot ko ang aking tingin. Hinanap ko ang iba niyang gamit bag at maleta. Pero hindi ko 'to makita. Hanggang sa mapadako ang aking atensyon sa ibabaw ng maliit na mesa. May papel na nakatiklop mula roon.

Lalong lumakas ang kabog ng aking dibdib nang makita ang katabi nitong brown envelop kung saan nakalagay ang pinadala nilang DNA sample result. Pati na rin ang mga pictures ng anak namin. Pigil hininga at nanginginig ko pang binuksan ang nakatuping sulat.

"Wala akong dinala kahit isang bagay na ibinigay mo. 'Yung nangyari kagabi, ituturing kong bayad 'yun sa'yo para sa lahat ng ginastos mo para sa'kin. At wag na wag mo na kaming guguluhin ng anak ko! Liar!"

Nabitiwan ko ang iniwan niyang sulat para sa'kin. Wala sa sariling napaupo ako sa kama.

"Samantha! Fuck you, Troy!" Kaagad akong nagtungo sa bahay niya nang makita ko ang CCTV na pina-rewind ko pa sa simula kahapon sa operator nito nang umalis si Sam. Doon ko natuklasan ang ginawang pagtakas ni Sam sa building habang suot ang utility outfit para makalabas, nilagay pa nito ang kaniyang mga gamit sa itim na garbage bag pagkatapos ay dumaan sa likuran ng building.

Sa isang kuha naman ng CCTV sa likurang bahagi ay kitang-kita ko ang pag-sundo ng kotse nito sa kaniya. Kaya kaagad akong napasugod sa bahay niya.
Hindi ako makapag-isip ng maayos. Hindi ko alam kung saan ako unang pupunta para makita siya. Pero sa ngayon ay isa lang ang tumatakbo sa isip ko. Maaring may kinalaman na naman si Troy dito.

Ngayon na alam na ni Sam ang lahat, sigurado akong matindi na ang galit niya sa akin. Iiwan ko ba naman siya sa gano'ng situwasyon para habulin si Laureen ay nasisiguro kong kinamumuhian na niya ako ng tuloyan. Hindi ko siya masisisi, dahil nagsinungaling ako sa kaniya at hindi ko sinabi ang lahat sa kanya.

Nag-dalawang isip kasi ako noong una ko siyang nakita. Dahil ibang-iba at ang laki na ng pinagbago niya. Ang inosente niyang mukha na nakita ko noon na muntik ko ng makalimutan. Dahil mas naging abala ako sa mabilis na paghabol kay Laureen. Pero sa huli ay iniwan niya pa rin ako at hindi na bumalik.
Akala siguro ni Troy pag nagawa niya kaming paghiwalayin ni Laureen ay mapupunta na ito sa kanya. Pero nagkakamali siya dahil umalis pa rin ito na mas lalo niyang ikinagalit sa'kin.

At ngayon, si Sam naman ang aalisin niya sa buhay ko?! Hindi ako makakapayag na mangyari 'yun! Lalo pa't alam ko na ang buong katotohanan. Kahit saang sulok pa siya nagtatago ay hahanapin ko siya! Hinding-hindi ako papayag na hindi ko malaman kung nasaan ang tarantadong kagaya niya!

Pagkapasok ko ng gate ng bahay nila ay agad akong bumaba sa sasakyan.

"Nasaan si Troy?" Seryosong tanong ko sa kasambahay na sumalubong sa akin.

"N-Nasa taas po, Sir Bernard."
Mabilis kong tinungo ang hagdan ngunit napatigil rin nang makita ko siya sa tuktok at nakangising nakatingin sa akin. Nakasuot pa ito ng bath robe at basa pa ang buhok.

"Naligaw ka ata?" Mabilis akong humakbang paakyat at kaagad ko siyang sinapak sa mukha na mabilis niyang ikinatumba.

"Nasaan si Sam?!" Umiigting ang aking panga sa galit habang binubulyawan siya.

"Huh!" Maangas na pinahid niya ang dugo mula sa gilid ng kanyang labi.

"Bakit? Iniwan ka na rin ba niya pagkatapos ng ginawa mong pagsamantala sa kanya?" He's smiling to me like an idiot as he was rising himself from the downfall I caused. Teasing me with his ugly emotion.

"Tarantado ka! Plano mo ang lahat ng ito, hindi ba?! Hanggang ngayon ba naman puro paghihiganti pa ang gusto mo!" I accused him for it was the truth! He stood up carefully and eyed me back, while pointing me with disgust.

"Inagaw mo sa akin si Laureen!"
Sinugod niya ako at akmang susuntukin pero nailagan ko ang suntok niya kaya nakabawi ako at sinuntok ko ulit siya sa mukha.

"Jusko! Sir tama na po 'yan!" Awat sa amin ng mga kasambahay at pati ang guwardya sa labas ay hinawakan na rin ako.

"Kung dahil sa kaniya kaya ka nagkakaganyan bakit hindi mo siya puntahan sa Europe! Huh?!"

"Sa tingin mo hindi ko ginawa 'yun, Bernard?! Sinundan ko siya pero nalaman niya ang ginawa ko dahil siniraan mo ako sa kaniya. Kaya kahit anino ko ay ayaw niyang makita!" Galit na sigaw niya pabalik sa'kin.

Pagkatapos kasing umalis ni Laureen noon ay kinuha ko lahat ng pwedeng gawin na ebidensya na-na frame-up lang ako ni Troy, pero mas pinili niya na ang career niya bilang theater actress. Ang sabi niya sa akin ay mas mahalaga sa kanya ang kanyang pangarap, kaya hinayaan ko na siya. Pero maraming taon na ang dumaan ay hindi pa rin siya bumalik, kaya hindi na ako umasa pa.

"Ilang beses akong bumalik-balik sa Europe, pero never niya akong binigyan ng chance. Hindi ko alam kung anong sinabi mo sa kanya Bernard. At ngayon na sa akin naman pumapanig ang lahat. Pareho tayong magiging miserable at hinding-hindi mo na makakasama si Sam pati na rin ang anak na inabandona mo!" Nakangisi siyang tumalikod sa akin. Akmang susundan ko siya pero dalawang lalaki na ang humawak sa akin.

"Bitawan niyo ako! Troy! Ilabas mo si Sam, hayop ka!" Hindi na niya ako nilingon at kaagad na siyang lumiko sa pasilyo.

"Sir, parang awa niyo na po umalis na kayo baka madatnan pa kayo ng mga magulang ni Sir Troy. Wala pong inuwing babae dito si Sir. Sinisigurado ko po 'yan sa'yo..." Pagmamakaawa sa'kin ng katulong. Napabaling ako ng tingin sa kanya. Matagal na siyang naninilbihan sa pamilya nila Troy simula noong hindi pa kami nagkaroon ng hidwaang dalawa ay malapit na kami sa isa't-isa.

"Sigurado po ba kayo diyan, Manang?" Tumango siya habang hinihimas ang aking likod at pinapakalma ako.

"Kakarating lang din niya pero wala naman siyang inuwing babae dito. Maniwala ka sa'kin, Hijo." Bahagya kong kinalma ang aking sarili. Kung wala dito si Sam at kung hindi siya tinatago ni Troy baka nasa probinsya na siya ngayon.

Ang hayup na yun! Hindi aalis si Sam kung wala siyang sinabing masama tungkol sa'kin. Kaya kailangan kong hanapin si Sam para makapag-paliwanag ako.

Lumuwag ang kapit ng mga guwardya sa akin, nagpaalam na agad akong umalis na para hanapin si Sam. Pagkasakay ko sa kotse ay kaagad kong kinuha ang phone. Isang tao lamang ang alam kong mabilis na makakatulong sa'kin. Si Xandro, malaki ang maitutulong niya lalo na ng mga tauhan niya. Bukod doon marami din siyang koneksyon.

Tatawagan ko na sana si Xandro nang mag appear ang taong inutusan ko para bantayan ang pamilya ni Sam sa Samar.

"Sir, sorry po pero wala na po sila dito sa bahay nila. Kaninang madaling araw daw po sabi ng mga kapitbahay."

"What?" Napabuntong hininga ako at napahampas sa manibela ng sasakyan.

"Magtanong-tanong ka pa at hanapin mo sila."

"Yes, Sir!" Sam! Nasaan ka na ba?! Kahit saan ka pa magtago mahahanap kita! Pagkatapos kong ibaba ang tawag ay si Xandro naman ang tinawagan ko.

"Hello? Xandro? Nasaan ka? Magkita tayo puntahan kita ngayon din."

"Easy man. Kakagising ko lang at madaling araw na ako nakauwi. Mukhang nangangamoy problema, ah?" Litanya niya. Halata sa boses niya na bagong gising pa lang.

"May ipapahanap akong tao, tinakasan ako ng mag-ina ko." Seryosong sabi ko sa kaniya. Narinig ko siyang nagmura sa kabilang linya.

"Bro! Kung wala kang magawa huwag mo akong pag-diskitahan. Nagdu-drugs ka ba?" Pinaharurot ko papunta sa condo ni Xandro ang sasakyan. Kailangan ko siyang makausap ng personal at maayos.

"Damn it! I'm serious! Papunta na ako diyan. Ipaghanda mo ako ng pagkain. Hindi pa ako kumakain simula kagabi."

"Shit! Paano na lamang ako makapag-asawa nito palagi niyo akong sinasali sa mga gulo niyo. Pagkatapos kong makipaglaban sa bundok ikaw naman itong may problema? Ano ba talagang nangyayari sa inyo ha?" Ramdam ko ang inis sa boses niya dahil naabala ko ang pagtulog niya. Lately ko lang din nalaman ang tungkol kay Fernan. At hindi rin ako makapaniwala na isang tribe Princess ang mapapangasawa niya.

"Tama na ang sermon, ipaghanda mo na ako ng pagkain." Seryosong sabi ko sa kanya bago ko pinatay ang tawag.

Wait for me Sam. Kahit itaboy mo ako ng ilang beses hindi ako papayag! 

His Secretary's Secret (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon