Chương 9

11.8K 671 103
                                    

Cậu đi rồi, quả thực đến tối mới trở về.

Tương Văn Đào và mọi người đều đã ăn cơm tối, đang ngồi trong phòng khách xem TV, thấy cậu về, bà Diệp đi hâm lại cơm, Song Hỉ tắm xong thì có thể ăn ngay.

Tương Văn Đào không xem tin tức nữa, đi theo ngồi vào bàn ăn, khẽ nhíu mày quan sát cậu.

Làm việc cả ngày, trên mặt Song Hỉ lộ vẻ mệt mỏi rõ ràng, màu da cũng tái nhợt đi, vừa nhìn đã biết suốt một thời gian dài không được nghỉ ngơi cho tốt.

Vừa rồi Tương Văn Đào có đề nghị “Chờ Song Hỉ về rồi cùng ăn”, nhưng bà Diệp lại bảo anh đừng chờ, nói từ giờ đến khi cậu về còn lâu lắm. Lúc ấy trong đầu Tương Văn Đào nhanh chóng tính số giờ làm việc một ngày của Song Hỉ, chân mày lập tức nhíu lại. Sau khi ăn cơm xong vẫn nói chuyện xoay quanh về công việc của Song Hỉ, nói đến chuyện này, ông bà Diệp cũng không bực tức gì thay cho con mình, chỉ nói đúng là ông chủ của cậu có hơi quá, nhưng cũng không vi phạm luật lao động. Tương Văn Đào khéo léo hỏi vòng vèo, tra ra được số giờ làm, cường độ, tiền lương, số ngày nghỉ của Song Hỉ, thế mới biết khi vừa mới gặp lại, nghe cậu nói “Tớ? Tớ làm ở công ty in ấn.” mới biết có bao nhiêu mờ mịt!

“Tớ thấy công việc này của cậu không nên làm nữa.”

Tương Văn Đào đặt tay lên bàn, nói thẳng: “Cái gì mà công ty in ấn chứ, là nhà máy in thì đúng hơn? Tiền lương ít như vậy, lại không có ngày nghỉ, ép công nhân đến một chút giá trị thặng dư(*) cũng không còn.”

(*) Giá trị thặng dư: tìm hiểu ở đây. Ví dụ đơn giản nhất là: ông chủ bỏ 1000 đồng ra mua nguyên vật liệu cho người lao động được thuê. Bằng sức lao động, người đó làm được ra sản phẩm có giá trị 1100 đồng. Số tiền 100 đồng là giá trị thặng dư sức lao động, tuy nhiên ông chủ chỉ trả cho người lao động 5o đồng/sản phẩm, số tiền 50 đồng còn lại ông chủ chiếm của người lao động.

“……..” Song Hỉ dừng một chút, vì câu nói “là nhà máy in thì đúng hơn” mà cảm thấy hơi xấu hổ.

Nói là công ty in ấn còn đỡ một chút, giờ phút này bị Tương Văn Đào vạch trần như vậy, cậu vì bản thân có chút sĩ diện nên thấy thẹn.

Vùi mặt vào trong bát cơm, động tác của cậu chậm lại, bên tai cứ đỏ hồng lên. Bởi vì khi nói chuyện Tương Văn Đào vẫn đăm đăm nhìn cậu, nên chút biến hóa rất nhỏ này đều thu vào trong mắt anh.

Ánh mắt cậu dần hiện lên chút kỳ lạ, đôi mắt hơi rũ xuống giờ lại điều chỉnh một chút, khi ngẩng mặt lên đã thấy ngữ khí của Tương Văn Đào vô cùng chân thành, thậm chí có chút như đang dụ dỗ: “Song Hỉ, chẳng lẽ cậu không định đổi một công việc khác sao?”

Song Hỉ đem miếng cơm nuốt xuống, ngẩng đầu liếc mắt nhìn anh một cái.

“Chắc cũng từng nghĩ tới rồi phải không………..”

Bị đè nén như vậy không phải không có phẫn uất muốn gào lên: “Ông đây không thèm làm nữa!”. Tuy nhiên loại rít gào này, cũng chỉ dám phát tiết ở trong lòng thôi.

Không muốn làm thì sao? Bây giờ tình hình kinh tế khó khăn, thiên hạ ai cũng thế, đã là quạ thì màu đen, có ông chủ nào không muốn đem nhân viên ép khô chứ? Ông chủ này còn đỡ hơn ông chủ trước rồi.

Hãy để tôi làm anh trai của emNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ