𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝐎𝐍𝐄
❛ ━━━━━━・≛・━━━━━━ ❜"Happy 19th birthday, Xianthy."
"Happy 31st birthday, Xenos" Xianthy and I greeted each other. We are in the park today celebrating our birthday. Tulad nang pangako ko sa kanya noon, taon-taon sabay naming pinagdidiwang ang kaarawan namin.
And it's been ten years since we met. We've been in touch for the past few years, we've been calling, chatting, and texting almost every day, kailan man ay hindi kami nawalan nang communication.
''Salamat, Xenos.'' She thanked me. At first, I wanted her to call me kuya, but eventually I got used to her calling me Xenos. Ayaw niyang makinig e. Tigas ng ulo.
''I have a gift for you.'' I said as I handed my gift to her.
"Ba't nag-abala ka pa, tama naman na sa akin na nandito ka e.'' Saad niyang nahihiya, ayaw pa sana niyang tanggapin ang ibinigay ko pero pilit ko iyong iniabot sa kanya, kaya kahit ayaw niya ay napilitan siyang tanggapin iyon.
"Alam mo namang, taon-taon talaga ako nagre-regalo sa 'yo. Ikaw anong regalo mo sa akin?" tanong ko sa kanya. Napakamot siya sa ulo. At dahan-dahang may iniabot sa aking maliit na box.
"Huwag mo muna buksan—"
"Why?"
"Ehh kasi naman! Simpleng mga gift lang naman 'yan—"
"You know that I love your gifts, kahit gaano pa iyan ka simple."
"Alam ko, pero kasi nakakahiya! Iyong mga gift mo ang mamahal tapos 'yong sa 'kin, sariling gawa ko lang."
"Its not about the price, Mi Cielo, it's the efforts that counts."
Ngumuso siya.
"Hmmm, okay, ano nga pala meaning niyang Mi cielo? Lagi mong tinatawag sa 'kin iyan?"
"Never mind."
"Baka minumura mo na ako ha!?"
"That will never happen, Mi cielo!"
"Biro lang! "Sabi niya sabay hagikhik. Napatitig ako sa kanya, pakiramdam ko biglang nag slow motion ang paligid dahil sa pagtawa niya. Ang sarap kasi sa pandinig ang tawa niya.
"Hoy natulala ka na diyan ah! Ang ganda ko ba?" sabi niya sabay tapik sa balikat ko, sinundan niya pa iyon ng tawa.
"Yes, you are." I honestly replied, she stopped laughing, and her face suddenly turned red.
Xianthy is indeed a beauty. She looks mature for her age, if you didn't know her real age, baka isipin mo ng nasa twenty four or twenty five na siya. Mas bumagay pa sa kanya ang kulot niyang buhok.
"Amf, b-banyo lang ako." Paalam niya. I just nodded, and she immediately stood up and ran.
"Xianthy, huwag kang tumakbo baka madapa ka!" But she didn't listen and she continued running.