CHAPTER 11

167 5 0
                                    

After matapos ang ganap sa cafeteria is bumalik na kami sa room namin for class. Nang nasa hallway pa kami ay dinig na dinig na ang mga tinig ng kaklasi kong maingay , at pagkapasok namin ay ang kalat talaga . Pumunta na ako sa upuan ko umupo na , nakita kong pumunta si sakaria sa Gitna at biglang hinampas ang upuan. Pagka hampas nya sa upuan ay biglang tumahimik ang silid namin.

"Kaya nyo pala hindi mag ingay bakit ang ingay ingay nyo , at ang kalat-kalat dito sa loob...." mahabang salaysay nito sa kaklasi namin at umalis na sya sa gitna at umupo na sa tabi ko.

Mabuti at tahimik na ang silid namin at may estudyanting kumuha ng walis at dustpan para mag linis ng room. Nag thumbs up naman ako kay ria at kinindatan nya lang ako , napa ngiti nalang ako sa inakto niya.

Minutes passed ay pumasok na ang first subject namin for afternoon which is Oral Communication. Mukhang bad mood si ma'am Jinny kaya walang nag ingay.

" Good afternoon Everyone! Please rise and Levi lead the prayer.." saad ni maam jinny.

Tumayo naman si levi at pumunta sa gitna.
" for those who catholic please sign of the cross . Our precious heavenly father thankyou for this wonderfull day that you given to us , thankyou for blessings , thankyou for guidance , love, assurance , keep us safe everysingle of day , and i leave this things in the name of jesus christ amen."

"AMEN.."

Pagka upo ni levi is direct na mag oral kami. Kinabahan ako unti kasi hindi ako nakapag study about her lesson.

"Nag study kaba?.." biglang sabi ni ria sakin pero bulong nga lang.

" wala eh , na aliw ako magbasa ng wattpad eh ikaw?..." pabalik kong tanong nito.

Ngumiti ito ng matamis sakin at ngumuso bigla. " beh same tayo , hindi rin ako nakapag study eh , sana hindi tayo matawag .." .

Magsasalita na sana ako kaso bigla akong tinawag ni ma'am jin kaya kinabahan ako bente. Nilingon ko naman si ria at ngumiti ito sakin at nag flying kiss pa sakin.

Tumayo ako at tinignan si ma'am Jin , ma'am Jin smiled at me " Okay what is Non-Verbal Communication?.."

Mabuti nalang at alam ko ito "Non-verbal Communication known as (NVC) transmission of messages or signals through a non verbal platform such as eye contact , facial expression , gesture , posture , use of object and body language.." Mahabang sagot ko sa tanong ni ma'am Jin

" Excellent Jenz! You mays sit your chair thankyou.." pagka sabi nya ay umupo na ako sa upuan ko.

"Naks akala koba hindi ka nag study? .." ngumiti lang ako nito pero magsasalita na sana ako kaso biglang tinawag si levi for second question.

"Levi answer this question , what is verbal Communication?.." tanong ni ma'am Jin kay levi

Tumayo naman si levi at sumagot " A type of communication where we use spoken and written words to get our message and information across to the other person..." direct answer ni levi kay ma'am Jin

" very good , sit down ..."may sinulat naman si ma'am jin sa class record nito.

Bigla akong kinalabit ni ria at may bumulong kaya lumapit ako sakanya ng kunti. " Sana hindi ako ang last na mag answer huhu please.." bulong nito sakin at magsasalita na sana ito ng biglang sinabi ni ma'am Jin ang surname ni ria

"Dela Cruz Stand up!.." at tumayo naman si ria sa upuan nito at nag manifest sign pa nga ang kamay nito sa ilalim. Napa iling nalang ako sa inasta nito.

" Okay define tempo..." alam koto eh , sana ako nalang ang tinanong nang ganyan.

"Tempo is rate of speed of a musical piece or passage indicated by one of a series of directions (Such as largo , presto , or allergo) and often by an exact metronome marking..." sagot nito kaya napa nganga naman ako , akala koba hindi ito ng study? Just wow lang ha.

The Obsessions Of Governor (Governor Series 1)Where stories live. Discover now