CHAPTER 2

411 10 1
                                    

I woke up early para maghanda Ng makakain for our breakfast. Napuyat Tuloy Ako Sino ba Yong Pumasok sa kwarto ko.

I made Sandwiches for Our snack and our food . Gigisingin kuna nga yon si kuya para mahatid na nyako , bat Kaya natagalan syang nagising . Nang nasa harap nako at I knock the door of my brother . "Kuya wake up!! It's already 8:30 malalate nako and Gumawa nako Ng breakfast for us"

"Coming kakatapos Kulang maligo Just wait me in the kitchen I'll be there in 5 minutes ". He answered me back

Bumalik nako sa kitchen is umupo nako at hinintay si kuya, tumingin ako sa wall clock namin ay 5 minutes na Pero Wala pa si kuya, nakarinig naman Ako nang Yabag paparating sa kusina . Mabuti Andito na sya " Let's eat Jenz" he said Pagka upo Nya.

We eat silently Hanggang sa Matapos at Hinatid na ako sa school, nagpapa Alam nako Kay kuya , Kaya direct to library Ako para may study sa mga lecture na I di-discuss Mamaya , at nang Matapos Ako Mag study ay naglakad nako palabas , at pumunta Ako sa locker area para kunin ang Kailangan para sa lecture later, nang nasa locker nako ay binuksan ko ito at I shocked what the h-hell! Ang daming chocolate at love letter na Andito Sino naman bang laglagay Dito, paano ito napunta dito? Hanggang sa Room ay tahimik ako at Parang napansin ito ni Ria " Tulala ka ah Anyare Sayo? "

"A-ah Wala don't mind me Ria just continue your doing " I smiled at her

"You're weird " iling na saad Nya sakin . Sasabihin ko Kaya salamat , Mamaya na
Siguro.

" Ahmm Ria May sasabihin ako Sayo Mamaya" I said to her while writing in my notebook .

"Hmm okayy Mamayang lunch na sabay tayo " she said habang may inaayos sa bag Nya.

Pumasok na aming guro at sinimulang mag discuss about the lecture like the theory of Alfred Wegener. At Hanggang Sa Matapos ang klasi ay lumabas na Kami at sabay Kami ni Ria papunta sa cafeteria para Mag lunch

" ahmm Ria remember Yong sinabi ko Kanina? Ano kasi ahmm pumunta Ako sa locker ko Tas pagbukas ko Ay may maraming chocolate at love letter ang andon sa loob , ang creepy Kong gusto nila ako lalapit sila sakin hwag naman yon MA creepy han ako " paliwag ko sakanya tumingin namn ako Kay Ria Parang Wala Lang sa Kanya ang sinabi ko kumain Lang Ng kumain . Gutom bato?.

" Ria Nakikinig kaba sakin?

" ha? oo sorry na aliw Lang ako sa kinain ko , BTW Binasa Moba ang lahat Ng love letter na andon? " she asked me a little bit confused

" Wala Tinapon ko creepy nga diba" napanguso naman Ako , di nga sya nakinig sakin.

" ha? Pano mo nasabi na creepy? Na Hindi mo nga nabasa" Nagugulan na saad nya sakin , Uu nga no Pero feel ko eh.

" Ano kasi feel Kulang , tumindig Balahibo ko pag tingin ko don sa love letter eh"

" try natin basahin Mamaya , sasamahan kita ha , I got you " tumatawang saad nito sakin.

Pagkatapos namin kumain ay umalis na Kami at Bumalik sa silid namin para maka ready sa next prof namin.

Habang naghihintay Kami ay may biglang Pumasok sa silid namin at lumapit sakin ang delivery boy at may binigay na flowers na Tulip , Tinignan ko namn ito Ng may Taka sa mukha.

" Hi ma'am good afternoon delivery po sayo" sabay abot sakin Ng flowers , kinuha
Ko namn ito at Inamoy Grabi ang bango favorite koto eh.

" Ah sir Wala ho akong inor-der na ganyan"

" Ah ma'am May Nagpadala Lang ho ito at sinabing Sayo raw ibibigay" lalong Ika Taka ko Ng lubos Sino naman ba ang may Pakulo nito?

"Sino? Maari bang Malaman na Sino nagpadala nito? " I asked him

" Walang sinabi ma'am"

" Ahh ganun ba? Okay Sigi salamat " I smiled at him

"Ah ma'am paki signature po Dito para maka Alis nako" ngumiti naman Ako nito.

Pumirma namn ako at binigay sa Kanya ang papel na binigay Nya sakin. At umalis na sya at Pumasok na ang aming guro

" Okay class Get up let's pray and Ms. Dela Cruz lead the prayer" tumayo naman si Ria at pumunta sa harap

" Please raise " gaya ng sabi ni Ria ay tumayo na Kami at hinintay ang sasabihin Nya.

" okay let us pray " Our Father who are in heaven holy be your name, thy Kingdom come they will be done on earth as is it heaven, give us as day our daily bread and forgive us our sin , as we forgive those who sins against us , do not bring us to the test but deliver us from evil Amen.

" Amen"

"Okay let's start the discussion and I know na nag study na kayo diba? Ms. Ria please stand up" tumayo naman si Ria at hinintay ang magiging tanong ni prof Lexon

" Uhmmm who is Alfred wegener?

" Ahmm Alfred Wegener is an Austrian climatologists who first noted the theory on the movement of the Earth's land masses. " pakante na sagot ni ria Naks nag study pala to? Nice answer

" Very good please sit down Ms. Dela cruz" umupo na si Ria pagkatapos Nagsalita si prof Lexon.

" Next Please stand up Ms. Salomon" tumayo nako at hinintay ang tanong nito

" Ahmm What is the three theory of lithosphere?

" The three theory of lithosphere is " Continental drift theory , Seafloor Spreading Theory and last is Plate Tectonics theory " I answered

"Very good Ms. Salomon and you may now take your seat " tango Lang ang sagot nito at umupo nako

Tinanong lahat at Nakasagot naman ito talagang nag study.

" DISMISSS!! " ayon nag hiyawan lahat Ng kaklasi ko napailing nalang ako sa kabaliwan nila.

It's already 3:30 uwian na , Hindi pa ako umuwi at tumambay Muna ako sa garden at nagbasa. may dala naman akong books Kahit saan ako pumunta , nagsimula nakong magbasa Hanggang sa MA aliw ako sa Binasa ko at Diko namalayang na 4:30 na.

"Nag one hour na pala Ako dito " saad ko sa Sarili ko and I shocked when my phone suddenly rang Tinignan ko naman ito at nag text si kuya

IN THE MESSAGE:

JENZCEL WHERE ARE YOU? ANDITO NAKO SA LABAS NG GATE , I'LL WAIT YOU HERE OUTSIDE MAKE IT QUICK MAY LAKAD PA AKO.

I texted him back

Okayy dupii! Wait I coming

Naglakad nako Hanggang nasa gate na at Natanaw kuna si kuya , nakita Nya naman nako and I waved at him and he was looking at me Hanggang nasa harap nako.

Sumukay nako at pinaharurut naman ni kuya ang motor Hanggang sa nasa bahay na Kami at pina baba ako .

" Lock the door and your window Mamayang madaling Araw pa ako Makaka uwi and may hinanda nakong Pagkain Jan nasa mesa, nag handa ako Kanina bago kita sinundo" mahabang saad Nya, tumango nalang ako at humalik sa pisnge at naglakad na. Narinig ko naman ang motor na papaalis.

Nang makapasok nako ay pumunta nako sa kwarto ko Ay nagbihis na pagkatapos ay lumabas nako para kumain.

Pagkatapos Kong kumain ay hinugasan ko Muna ang pinagkainan ko at pumunta nako sa kwarto ko at , chi-narge ko Muna ito bago humiga.

The Obsessions Of Governor (Governor Series 1)Where stories live. Discover now