Pagkagising ko Ay lumabas nako sa kwarto at umupo sa sala Ohhh gabi na pala I feel dizzy, nasan Kaya si kuya?but Suddenly my phone rang . I reached my phone Tapos Tinignan Kong Sino ang nag pop up .
Kuya's message
-Lock the door Mamaya pako Makauwi may inaasikaso pako Dito sa pinagtatrabuhan ko , mag luto ka Ng ulam para Sayo.
Work hard kamo si kuya ah, Hahahahayt tumayo nako at pumunta na sa kusina , Ano Kaya ang pwedeng lutuin. Mabuti nalang may cantoon pa.
Nagluto nako Ng cantoon one of my favorite dish . Pagkatapos Maluto ay Naghain Nako Ng rice Tsaka nilabas kona ang niluto ko.
Habang kumain ay biglang tumunog ang selpon ko na senyales na may bagong notification.
I was shocked kasi nag add kamo si Mr. Canullas . Kaya agad ko itong ina-ccept at binitawan kona ang cellphone at kumain ulit. After eating tumayo nako Pero may biglang tumunog naman Kaya Tinignan ko ito.
You have message from Benzce Canullas:
Hi Ms. Salomon please come early tomorrow I have important to discuss with you, BTW good evening eat your dinner goodnight!.
To Mr. Canullas
Okayy I get it have a great night boss. ≧ω≦
Pagkatapos Kong na sent ay hinugasan kona ang pinagkainan ko at pumunta na sa kwarto. Pagkapasok ko sa kwarto ko Nag prepare nako para susuotin bukas , pagkatapos Kong mag prepare is Humiga nako.
But suddenly zy² is in my mind, sabi Nya sya raw Mag hatid sakin bukas MA text nga.
To: Zydeco Santiago
Ikaw ba Maghahatid sakin bukas?
Naghintay ako ng 5 minutes buti nalang nag reply na.
From: Zydeco Santiago
Oh yes Buti at pinaalala mo sakin I almost forgot, BTW have a good night. You disturb my meeting ٩(●˙-˙●)۶
Oh my bad zy haha, pagkatapos ay Humiga nako at natulog na.
MORNING (March 17)
Nagising ako sa sinag Ng Araw na tumama sa Mukha ko Humikab pako Ng may na alala Ako na ngayun yong first day ko sa company . Kaya Dali Dali akong umahon sa Kama ko at pumunta na sa banyo para maghilamos. Pagkatapos Kong maghilamos is nagbihis nako at lumabas na sa kwarto ko . Gumawa Lang ako ng Sandwiches para ibaon sa office don nalang ako kakain.
Pagkabukas ko sa pinto ay saktong Kakatok na Sana si zydeco sa pinto I'm just smiled at him..
" It's already 7 Kanina pako text Ng text Sayo ah, Dimo na pansin? Dali na Pumasok kana sa kotse para maihatid kita sa company" Grabi tong taong to wala mn Lang good morning Jan? Chr Lang. Dali Dali akong sumakay sa passenger seat at Nagsuot Ng setbelt. " Kumain kana ba? " he asked me Pagkapasok Nya sa drivers seat.
Nag smiled Lang ako sakanya " Wala pa Pero Nagbaon naman Ako Ng sandwiches gusto mo? Marami nalang akong binaon" he just look at me na Parang nag Alangan pa
Ano bang hinintay nito? Gusto nya bang ma late ako nang tuluyan? " ihahatid moba Ako o hindi? Look oh late nako ng 5 minutes Omygad! It's already 8:00 in the morning " frustrated kong sabi sakanya.
" well Diko ka kasalanan yon after all ikaw ang bagal Kumilos Dito " I just pout it napailing naman ito sa inakto ko.
After we argue sa Wakas is umandar na ang sasakyan. Tumingin tingin Lang ako sa labas may magagandang building at may tarpaulin din si sir Benzce Grabi ang famous talaga Nya. Hanggang sa nakarating na Kami sa parking lot at Dali Dali akong lumabas at Nagpaalam Kay zydeco. Mamaya kona sya kakausapin.
Lakad Takbo Ang Ginawa ko at Buti nalang naabutan kupa yong elevator. May nakasabay din ako na employee rin matanong nga " Ahmm excuse me Ms. Anong floor Yong C. E. O. Office? "
" Ikaw ba si Ms. Salomon? " tumango Ako dahil Ako naman talaga iyon " Ahh Kanina kapo Nya hinintay at saktong doon din ang Punta ko sabay kana sakin" I'm just smiled at her.
Nang nakarating na Kami sa pinupuntahan naming floor ay lumabas na at pumunta sa C . E. O office. Kumatok Muna itong Kasama ko . Binuksan naman iyon nang isang lalaki . " Ahmm ma'am Pumasok kana Kanina kapa hinintay ni sir Benzce " Usap Nya sakin tumango nalang ako at tumingin sa Kasama ko " ahmm salamat Sayo " she just smiled at me at binigay Nya ang folder na hawak Nya sa lalaki.
Pumasok nako at saktong nagtagpo ang aming mata Kaya tumingin ako sa sahig dahil sa kaba na aking Nadarama.
" Sit down Ms. Salomon" he command me at Sumunod nalang ako sakanya. " You're 10 minutes late but I will forgive you now next time don't do it again " I'm just nodded at him.
"First I want you to work here in my office only , siguro Alam mo na ang gagawin as a secretary? " tango Lang ako at nakinig sa mga sinabi Nya. " please get me a brown coffee with sugar " tumayo nako at nagsalin Ng coffee sakanya. Pagkatapos ay nilagay kona ito sa table Nya.
" Ahmm excuse me sir pwede pobang Saturday at Sunday Ako magtatrabaho Dito? May klasi pa kasi Ako Tsaka If ever Man na Walang klasi Papasok po ako dito" mahabang salaysay ko sakanya. Tumingin naman ito sakin Ng seryoso
" Ahmm okay just don't you ever talk to boys hmm will you? "he ask me
" yes sir copy that"
"oh wait my schedule please " Kaya dali Dali Kong kinuha ang tablet at binasa ang mga sched Nya. "and lastly 1pm for Mr. Ramirez , sa Japanese restaurant ho kayo mag kita sir" he nodded at me.
"Be with me Jenz para masulat mo lahat Ng bagay na importanti Mamaya. " tumango nalang ako. At umupo na ko kong saan Ang table ko . Nilabas ko ang cell phone ko at ti-next si zydeco
From: Jenzciee
I'm sorry for being naughty earlier I won't do it again babawi Ako Sayo Ingat lagi"
Pagkatapos Kong si-nent iyon ay Ti-next ko naman si kuya
From:Bunso
Kuya umuwi kaba Kagabi? Nasa opisina nako dinaman masyadong strict si boos kuya. Ingat lagi mwua"
Saktong pagkasent ko Ay nag reply pa si zydeco sakin Kaya Tinignan ko iyon...
Zydeco's message:
Just do You're work and don't mind me Kahit late ako Kanina sa meeting ko bye.
Napairap nalang ako sa respond sya. Tumingin ako sa bag ko at Buti nalang naisipan ko na may dala pala akong sandwiches. Kinuha ko ang dalawang piraso at kinain . Pagkatapos Kong kumain ay Pinasok kona ang ibang sandwiches sa bag ko pagkatayo ko Ay nakatingin pala si sir sakin. I smiled at him awkwardly " Why po sir? " I ask.
" Dika ba Kumain Ng Umagahan? Makakabusog ba yon? It's just a two piece of sandwiches " daming tanong ah isa isa Lang. .
" Ahmm sir nabusog napo Ako sa kinain ko Tsaka Minsan Lang ako Hindi kumain Ng Umagahan. " I explain myself, Teka nga Bakit nga ba ako nag explain? It's a private
YOU ARE READING
The Obsessions Of Governor (Governor Series 1)
Misteri / ThrillerHe is the first billionaire named Benzce Canullas and also he's Governor , while his friends are also billionaire but not just like Benzce , No one can steal his throne , he has a lot of Connections , don't you ever missed with him or else His kni...