RYE POV
Pagkatapos ng kaunting chit-chat kay Liam ay dumeretsyo narin ako sa office ni Hannah. Kaunti lang naman gagawin ko dito sa office niya and hang out narin mamaya kay Cams, habang naghihintay ako ay bigla namang dumating si Anthony kasama si Amira na halos patayin na si Anthony sa pagkakatitig niya ng masama dito.
Nakalapit saakin si Anthony at umupo naman si Amira sa tabi niya, pinabayaan ko lang sila na mag-usap sa tabi ko dahil mas focus ako sa sasabihin ni Hannah mamaya.
"I'm sorry na late ako, tinapos ko na kasi meeting ko with Mr. VIP"
"Guess who?! Is that Lance?" Tanong ni Anthony na may halong pangaasar. Halata naman sa mata niya.
"Yah, maybe" kibit-balikat niyang sagot. "By the way, Lance said na he needs your help for his last and final trial in the court"
"Anong last? Magre-resign naba asawa mo?"
"Hindi pa naman pero gusto ko kasing magbreak siya para naman may time siya sa mga baby naming"
"Isa lang baby niyo, diba?" Pagsisingit ko, tumango-tango naman siya. "Don't tell me, you're preggy again?!"
"Yup" sagot niya na may halong ngiti sa labi.
Napatalon sa saya at kaagad ko siyang niyakap. Kung siguro hindi lang namatay ang baby ko baka happy din siya for his Tita.
"Kailan pa? You didn't tell us!"
"Nah, 10 weeks palang naman kaya don't worry, kahit maistress ako ngayon—okay lang—"
"Hindi!!"
"No!!"
Sigaw naming tatlo.
"Bakit ba?" Gulat niyang tanong, sa sobrang gulat niya ay napaayos pa siya ng upo.
"You know what Hannah my love, if you don't want na magaya saakin, take a rest kasi sabi ng Doctor saakin before mas lalong nakakapanghinang kumapit ang baby sa loob ng tummy mo kung lagi kang stress at aging napapabayaan ang sarili" paliwanag ko.
"Depende naman 'yon! Tsaka hindi naman ako pinapabayaan ni Lance kahit busy siya, nireremind niya naman ako lagi at oras-oras pa.... Hindi kagaya ng ex mo"
"Hoy!" Pagsisingit ni Anthony habang nakaturo saaming dalawa. "Kayong dalawa ah! Baka nakakalimutan niyong bespren ko pinaguusapan niyo—"
"Nah! Shut up Anthony!" Pagpipigil ni Amira sakanya. "Liam knows his mistake and pinagsisihan niya 'yon, we know that.... But, it depends to his ex girlfriend and his friend na pagusapan ang friend mo. She didn't even cross her line by that" seryosong pagkakasabi ni Amira at nakacross pa ang kanyang braso at hita.
Ngumiti ako sakanya. "Thank you"
"As always" ngumiti naman ito sabay irap ng mata.
"Amira naman eh! Dapat ako pinagtatangol mo" pagtatantrums niya.
"Why would I?" Sarcastic niyang tanong. "You have a mistake and their are my friends too"
"Ayan kasi!" Pangaasar ko. "Puro ka kasi landi!"
"At least hindi nagsisinungaling" sabay tingin niya kay Hannah.
"So ano 'to?! Ungkatan ng pass?!" Pinalaki niya pa ang mata niya at tinanguan naman siya ni Anthony. "At least hindi ako binigyan ng threat ng Tatay noon"
"Malamang! Kahit nga magulang matatakot sayo" giit naman ni Anthony. "Gangster ka kasi—kagaya mo asawa mo, parehas kayong gangster"
Sakto namang pumasok si Lance na may dalang bag na nakasukbit sa balikat niya at may hawak na pagkain yata. Napatingin ako kay Hannah na tumayo ito at sinalubong siya ng yakap.
YOU ARE READING
Chasing Her (Oneirataxia Series #4)
RomanceRye Audrey Hernandez Liam Austin Aguilar Rye and Liam have known each other since they were young but they don't talk to each other, they're just in the same spot, they only met when they were in grade 9, they became friends until they became friend...