23

13 1 0
                                    

Missing you

RYE POV

"Hindi na nagpakita sakin baby ko" pagmamaktol ko.

"Pwede ba! Kung bumusangot ka sa harap ko tigilan mo 'yan dahil baka hilahin ko pa 'yan"

"Epal naman neto!" Hinampas muna braso niya bagi pumunta kay Cy.

Wala nanna na kaming ginagawa dito tapos puro boring ang ginagawa namin, kumain, manood sa laptop, pumunta sa photoshoot.

"Gusto niyo punta ng Mars?" Kapamewang na tanong ko sakanila.

Tumingin lang sila sakin, binaba ni Hannah ang salamin niya gamit ang middle finger niya saka binalik ulit ang paningin sa binabasa niya. Si Cy naman tumingin lang ito at ngumiwi bago bumalik sa ginagawa niya.

"Ayos lang 'yan! Ayos lang 'yan! Hindi ka naman mamamatay kapag hindi ka nila sinagot" sabi ko habang tinatapiktapik ang dibdib ko, with proud myself.

Wala talagang nagsalita.

"Mga tangina niyo talaga! Lamunin sana kayo mga 'yan"

"You know what Reya, tapalan mo lang bunganga mo o gumawa ka ng tinapay dun"

"Ay! Buti naman at nakapagrequest ka ng gagawin ko"

"Oo buti nga para naman tumigil ka sa kakareklamo" dagdag ni Cy.

"Pak u!" Sigaw ko sakanila at binigyan sila ng middle finger.

Pagkadating ko sa kusina naalala ko na hindi ko nga pala alam magbake o magluto ganito. Mababaliw na ako. Tinawagan ko nalang si Liam dahil useless lang kung wala akong tutorial.

[Hello baby, busy ako ngayon, bakit ka pala na pagtawag?] bungad niya.

"Papatulong sana ako kung papano magbake" kanguso kong sabi.

[Si Mommy, alam niya sasabihin ko nalang sakanya then sakanya ka paturo, babye na love you!]

Magsasalita pa sana ako pero bigla nalang namatay, wrong timing yata. Ilang minuto lang akong naghintay at nakita ko na sa screen ang picture ni Liam at Tita. Profile picture niya kasi 'yung baby pa si Liam tapos buhat-buhat si niya ito.

Ang cute.

"Hello Tita" kangiting bungad ko.

[Liam called me, he said you need help?]

English spokeneng pre.

"Opo, hindi ko po kasi alam magbake tapos 'yung tinuro niyo sakin nakalimutan ko narin po"

[Paano mong hindi makalimutan kung 1 year past na]

"Ah-hahahahaha, oo nga po eh"

Nagsimula na kaming nagbake dahil nasa kusina lang naman daw siya, Ilang oras akong naghalo-halo dito at nagpre heat ng oven, kung ano anong tinapay at cookies ang ginawa ko.

[Wow! You baking again Mommy!] Dinig kong boses ni Lysander sa kabiling linya.

[No, tinuturuan ko lang Ate Rye mo]

Nakita kong sumilip si Lysander sa harap ng cellphone ng Mommy niya. [Oh! Hi Ate Baby]

Ate baby?

"Hello" pagbati ko pabalik.

[Have you seen Kuya? He missing someone, tapos—shut up Lysander!] Pagpapatuloy ni Tita.

Hindi ko nalang siya pinansin sa mga daldal na lumalabas sa bibig niya dahil baka para sa scene lang 'yun.

Sadyang nature si Liam at hindi nagiging dugo, kaya ako nalang magadjust.

Chasing Her (Oneirataxia Series #4)Where stories live. Discover now