PART XIII

1 0 0
                                    

...

"O my god! As in really! Nakakakilig kayo!!" napangiwi ako dahil sa lakas ng sabi ni Carlene. Hinampas hampas pa nito ang table. Kung tao lang yan kanina pa yan nagreklamo. Simula kasi kanina ay hindi na matahimik kesyo nakakakilig daw kami ni Jin kesyo ang swerte ko daw. Kesyo ng kesyo. Ito namang si Jin parang wala lang pangiti ngiti akala mo baliw.

"Ano magpapakasal na ba kayo?" naibuga ko na lang ang tubig na iinomin ko sana matapos kong marinig ang tanong ni Carlene. Seryoso? Anong nakain niya ngayon at ang hyper ata niya?

Tumawa naman ng malakas si Jin dahilan para magtinginan ang mga tao sa canteen patungo sa amin.

Sinipa ko yung paa niya sa ilalim ng table kaya napatingin siya sa akin pero imbes na tumahimik mas lalo pa itong tumawa. Naman! I don't like it. Aaminin ko nakakahiya.

So ngayon pa ako nahiya? Kanina wala akong hiya? Duh! Ugh! Nababaliw na ako dito.

"Ano ba yang utak mo Carlene.. Kasal agad?" sabi ko pero ngumiti lang ito as if wala lang yung tinanong niya eh halos atakihin ako sa asthma nun. Pero joke lang wala akong asthma noh.

"So may plano nga?" pangungulit pa din nito.

Napatampal nalang ako ng noo dahil sa mga pinagsasabi nito. Kahit kailan talaga sagad ang imagination nito.

"Kumain na lang tayo dahil kung hindi makakatikim ka sa akin." banta ko sa kanya bago nagsimulang kumain ulit. Kahit na parang wala namang pumapasok sa tiyan ko. Feeling ko kasi lutang pa din ako hanggang ngayon dahil sa nangyari. Sinong hindi? Malamang ikaw ba naman haranahin di ka kaya mangingisay sa kilig pero dahil ako si Shailene hindi ako aamin sa kanila noh. Ik-ik lang nila. Nevaah!

"violent ka talaga kahit kailan noh? Kala ko pa naman napabago kana nitong si Jin..psh!" tinaasan ko lang siya nang kilay dahil alam ko nageenarte na naman itong babaeng to.

"Nah.. Mahal ko siya kung ano siya there is no need for her to change." halos mabilaukan ako sa sinabi ni Jin Ito namang si Carlene nagtatalon na habang nakaupo at halos mamatay na sa kilig.

Tinabunan ko naman ang mukha ko at diyos ko. Sana ay kinain na ako ng lupa o di kaya ay nagdisappear na lang ako ngayon na. Hindi ko kinakaya ang mga utak ng mga taong kaharap ko ngayon.

"eee.. Magbablush na yan." sinundot sundot pa nito ang tagiliran ko kaya tinampal ko ang kamay niya. Pero patuloy pa din ito sa pangiinis.

..

Hanggang buong araw ay hindi ako tinigilan ni Carlene sa pangiiinis. Nabubwisit na nga ako pero dahil immune na ito sa ugali ko kaya hindi man lang ito natakot. Psh! Bat ko ba to naging kaibigan.

"So 'Soon to be Mrs. Walker' bye na! Nandyan na ang price charming mo oh. Ayeee!!" bago ko pa siya masabunutan ay nakaalis na ito at ilang hakbang na ang pagitan namin.

"Baliw na bruha!" sigaw ko sa kanya pero nagstick out lang ito na dila niya sabay ngisi sa akin.

Baliw talaga.. Napatingin naman ako sa tintukoy nito at nakita ko na si Jin na nakatayo malapit sa kotse niya habang nakapamulsa.

Come to think of it.. Si Jin Walker naghihintay sa akin habang nakatayo malapit sa kotse niya at ...well his smoking hot right now.. Kahit sa simpleng suot nito na black shirt at faded jeans nangingibabaw pa din ang kagwapuhan niya. Yeah Im Shailene Cristle ang right now i'm admitting that he is really hot. Napangiti na lang ako dahil sa iniisip ko. Ako? Si Shailene inamin talaga na hot si Jin? Duh. Okay were in a relationship na naman. Pero who would think? We just meet ramdomly at sa kalsada pa. Dahil din sa kabaliwan ko kaya napasok kami sa isang pagpapanggap na halos nalaman ng buong bansa then in all we end up in a real as in totohanang relasyon.

And me? I can't believe na makukuha niya ang loob ko. Ako na halos galit sa mundo, ako na walang iniisip kondi ang sarili ko at malaman ang dahilan kung anong totoong nangyari sa mama ko. I full of anger in myself na halos kinain na nito ang totoong ako. But right now.. Ng makilala ko si Jin hindi niya alam pero unti unti niyang nababalik ang dating ako.

And I don't know kung matatakot ako dahil sa ganung paraan mas hindi ko magagawa ng maayos ang plano ko. Lahat ng paghihirap ko ay masasayang. Lahat ng planong binuo ko, ngayon pa na okay na kami ni Papa at wala na si Malinda.. Pero wala na nga ba?

But right now gusto kong gawin muna kung ano ang makapagpapasaya sa akin. Kung ano ang gusto ng puso ko. And i know right now that im happy.. Happy to be with him..

"why are you smiling?" napakunot noo ako dahil sa tanong niya. Shit did he just saw me smiling like an idiot?

Aaah!! No!

"nah.. I already saw it. So what makes my girl smile like that?" psh. Napasimangot ako dahil nang tangkain kong magpoker face ay nalaman agad niya.

Ganun na ba siya kaconfident na alam niya ang bawat emosyon ko?

"wala." sabi ko at naglakad na papasok sa kotse niya. Nakasunod naman ito sa akin at napansin kong nakangiti din ito.

"bakit nakangiti ka?" nagtataka kong tanong sa kanya at tinitigan siyang mabuti.

"wala." psh!

"wala ka diyan.. Ano nga?" tanong ko.

Tumingin ito sa akin habang nakahawak sa manibela kaya tinaasan ko siya nang kilay.

"W-What are you doing?" nagulat na lang ako ng bigla ito maglean kaya halos magkatapat na ang mukha naming dalawa. Nagsmirk lang ito bago lumapit ulit. Bigla akong napapikit dahil sa kaba at halos mabingi na din ako sa lakas ng pagtibok ng puso ko. Ilang segundo ng may marinig akong magclick kaya napamulat ako at nakita ko ang nakangising mukha ni Jin sa harap ko.

"seatbelt." ang tanging sinabi nito at pagkatapos magwink ay umupo na ito ng maayos.

Pero ang heartbeat ko ay malakas pa din kaya nga napakapit ako sa dibdib ko. Mamatay ata ako ng maaga dahil lang sa sakit sa puso.

Nanahimik na lang ako sa kinuupuan ko habang pinapakalma ko ang sarili ko.

"Let's go?" tanong ni Jin habang nakatingin sa akin tumango naman ako kaya tumingin na ito sa harap at pinaandar ang kotse pero hindi pa kami nakakalayo ay nagsalita ulit ito.

"By the way your the reason why Im smiling.."

And now i think im fucking dying again..

***

Sorry for the short update. Ill make bawi next time.. Love you guys.

-xoxo

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 04, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

HE is JIN WALKERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon