Part XII

2 0 0
                                    

Date: May 28, 2015

May chakaness dito. Not allowed with under 18. hahaha. Pero not bed scene po. Tama na yung isa. hahaha hindi ako professional sa ganyang bagay.

-xoxo

***

"Papa!!" Yumakap agad ako ng makita kong gising na si Papa. Kasunod ko naman si Jin na nanatili lang na tahimik pero alam kong masaya siya.

"Shailene.." yumakap din sa akin si Papa kaya hindi ko maiwasang maiyak dahil sa tuwa. Of all the bad things that happened masaya akong makitang gising na si Papa.

"Papa..I'm so sorry..sorry" umiiyak kong sabi.

Im really sorry. Gusto kong maayos ang gulo sa aming dalawa. I already promised na gagawa ako ng paraan na kung magising si Papa ay maibabalik muli ang dating relationship na nasira.

"Shhh! I'm so sorry din, anak." Narinig kong sabi ni Papa kaya mas lalo pa akong napayakap sa kanya.

"Are you okay now?" Tanong ko matapos kung punasan ang mga luha ko.

"Of course..konting pahinga na lang to magiging okay na ako..Don't worry okay?" pahayag ni Papa.

Tumango naman ako bago tumayo mula sa hospital bed ni Papa. Nang mabalitaan namin kanina na gumising na si Papa ay dali dali kaming pumunta dito. Mabuti na din na on the way kami ni Jin galing sa bahay nila matapos ang dinner.

Naisip ko pa lang kanina ito. Na kapag magising na si Papa I' ll make it up on him. Hindi ko na hahayaan na magkaroon pa ng gap sa pagitan namin.

"And..who are you, ?" Napatingin ako kay Papa pagkatapos ay kay Jin na nakatayo pa rin pala sa likod ko.

Nakatingin si Papa sa kanya. Oh shoot! Pero bago pa ako makapagsalita para ipakilala siya ay nauna ng nagsalita si Jin na nasa harap na ni Papa.

"Good evening Sir..I'm Jin Walker. " pakilala ni Jin at yumuko pa ito ng konti bilang sign ng paggalang. Napangiti ako doon.

"And what's your connection with my daugther?" Seryosong tanong ni Papa.

Shoot! Shoot!

"Pa--" kinakabahan kong simula pero naputol din ng magsalita si Jin.

"I'm her boyfriend, Sir." Napanganga na lang ako sa sinabi ni Jin at hinawakan ko ang likod ng damit niya para ipaalam ang presensiya ko. Kinuha naman niya ito na ikinagulat ko at inintertwine ang mga daliri namin kaya napangiti ba lang ako.

Nakita ko ang pagtingin ni Papa sa kamay namin ni Jin na magkadaop pero sa gulat ko ay napangiti si Papa. Bigla din gumaan ang pakiramdam ko at nakahinga ako ng normal.

"All right but.."

But? Bakit may kasama pang but? Napakunot noo akong napatingin kay Papa.

"Don't you ever make my daugther cry. If i see just one tear your dead, Son." Seryosong sabi ni Papa.

"Papa.."

"I won't Sir..thank you" pagkatapos ay nagshakes hand sila ni Papa na parang may deal na na close sa pagitan nila...at ako yun.

...

Nakahinga ako ng maluwag pagdating sa bahay. At least Okay na si Papa. Madaling araw din kaming nakauwi dahil sa hinintay ko pang makatulog ulit si Papa. Kahit sinabi niya na okay na siya at pwedi na akong umuwi hindi pa din ako nakinig. Well it's me. Hindi naman na kumontra si Papa.

"Sleep now." Bumaling ako kay Jin ng magsalita ito.

"Oo nah." Pahayag ko at naglakad na papalapit sa kama at humiga dito.

HE is JIN WALKERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon