PART Vl

2 0 0
                                    

Napasimangot ako ng ilang minuto na akong nakaupo pero hindi pa din nagsasalita si Papa. Kanina ko pa sinasabi sa kanya ang tungkol kay Malinda pero mukhang wala itong balak maniwala sa akin. Napakuyom nalang ako ng kamao ko dahil sa galit. Ano pa nga bang aasahan ko? That bitch already poisoned my father's mind. She really planned this from the very beginning kaya pala.

Tumayo na ako at naglakad palabas. Wala naman palang kwenta ang pagpunta ko dito sa kompanya niya. Nagsayang lang ako ng oras.

"Can you give your Auntie Malinda a chance?"

"chance? huh! that bullsh*t!" sigaw ko at nagmadali ng lumabas.

"Shailene..." narinig kong tawag nito pero hindi na ako nagabalang lumingon pa.

"what?!" sigaw ko ng mapansin kong nakatingin ang secretary ni papa sa akin. Dali dali naman itong yumuko at humingo ng paumanhin.

"tch!"

Dumeritso agad ako sa malapit na bar at umorder ng wine, ininom ko agad ito pagkatapos ay humingi ulit ng isa pa.

how could he? I...I thought mabago ko pa siya. But he really change, he's no longer the man i idore, the father i know at ang lahat ng yun ay dahil sa bruhang yun. That bitch! i swear that even on hell i will haunt her. I will assure that she will pay for whatever she have done to my family.

Tumayo na ako ng maramdaman ko na naparami na ang inom ko. Letse! ngayon lang ako nalasing! shit! Nagpagewang gewang akong naglakad papalabas.

Everyting! she took everything away from me! my mom, my dad ...and my happiness.

Napaupo ako sa malapit na bench. Isinandal ko din ang ulo ko at sandaling pumikit. Letse! bat ba kasi uminom ako? sino bang nagimbento ng alak at papatayin ko?

Hinimas ko ang ulo ko ng maramdaman ko ang pagkirot nito. Napatingin ako sa cellphone ko ng magring ito.

"what?!"

sigaw ko sa kung sino mang nasa kabilang linya.

"where are you?" napatingin ako sa cellphone ko at hindi naman nakaregister ang number.

"anong pakialam mo? sino ka ba?! wala akong panahon sayo!"sigaw ko.

"..are you drunk?.tell me where are you?" nagaalalang tanong ng nasa kabilang linya pero hindi ko na nagawa pang sumagot ng may humablot sa kamay ko.

"Shailene !? crap!"

Is that Jin?

Nanlilisik ang matang napatingin ako sa lalaking nasa harapan ko at naka ngisi ito sa akin ng mapang asar.

"Tsang! Kumusta?" napakunot noo ako at tiningnan ito na seryoso.

"Kumusta mong mukha mo! Bulag ka ba o tanga!? akin na nga yan!" sabi ko at tinangkang agawin ang cellphone ko pero iniwas nito. Nagtawanan naman ang tatlong kasama nito.

"Mag isa ka ata? Matagal din tayong hindi nagkita wala bang party niyan?" sabay tawa nito. Napakuyom ako ng kamao ko dahil sa nasusuklam ako sa pagmumukha nila.

"mukha bang may kasama ako? party? sa impyerno meron baka sakaling magustuhan mo.?" tch! naramdaman ko na lang ang paglakpak ng kamay nito sa pisngi ko.

"yan yung gusto ko sayo..matapang." at napasmirk ito sabay hawak sa braso ko pero inunahan ko ito ng sampal.

"sh*t ka!" sigaw ko dito at nakita ko na nagtangka itong suntukin ako pero nakita ko na lang ang pagbulagta nito sa sahig sa bilis ng pangyayari ay nakita ko na lang na nakabulagta na ang mga lalaki kanina at tanging isang lalaki lang ang nakatayo at nakatingin ng seryoso sa akin.

Dahil sa imiikot pa ang paningin ko ay Hindi ko makilala ito. Napahawak na lang ako sa ulo ko ng bigla itong sumakit.

"you okay?"

"Jin?" nagtatakang tanong ko. Anong ginagawa niya dito? Nagulat ako ng bigla kong maramdaman ang yakap nito sa akin. Napakapit naman ako sa tshirt nito ng maramdaman ko ang lakas ng tibok ng puso ko.

"anong ginagawa mo dito? how did you know where i am?" nagtatakang tanong ko.

"It's not important as long as you your okay and safe now,." humigpit ang yakap nito sa akin. I feel safe now that his here hugging me tightly i also feel comfortable and for the first time in my life ay napangiti na lang ako.

"Thank you..." ang huling sinasabi ko bago ako nawalan ng malay.

Nagising ako na maramdaman ko ang sinag ng araw sa mukha ko. Tumalikod ako dito at sandaling napatingin sa paligid ko bago ako napaupo.

where the hell i am?

what happened?

why the fuck i am here?

Napatingin ako sa pinto ng bumukas ito at pumasok si Jin na bagong ligo mukhang may lakad ito dahil sa suot nito.

"are you hungry? i cooked food just go downstairs."

Pagkasabi nito ay lumabas na ito at naiwan ako na nakakunot noo. Naalala ko naman ang nangyari kagabi at napatampal ako ng noo.

Pagkababa ko ay naabutan ko si Jin na kumakain. So i am on his pad? Napabungtong hininga ako at nakahimas ng ulo ko ng sumakit ito.

"Sit down and eat after that take that medicine para mabawasan ang headache mo."pahayag nito.

Napataas kilay naman ako bago umupo at nagsimulang kumain. Tahimik lang kami habang kumakain and i feel the akward atmosphere kaya medyo binilisan ko ang pagkain at ininom agad ang gamot.

Napanguso pa ako bago ininom ito. I really hate medicine.

"done?"tumango ako.

Hinatid ako nito sa tapat na bahay

after naming kumain.

"It's Tuesday, i'll wait for you."

"hah?"naguguluhang tanong ko. Ano ngayon?

"Will come to school together.."

"no.. you go first.. susunod ako."napatingin ito sa akin bago napabuntong hininga.

"okay.."sagot nito.

Naiwan akong nakatayo sa harap ng gate ng umalis na si Jin. Sandali ako nakatayo ng doon bago napagpasyahang pumasok.

"Shailene ..anak.."napatigil ako sa paghakbang ko ng marinig ko ang pagtawag ni Papa. Hindi ako lumingon pero naramdaman ko ang paglapit nito.

"why wouldn't you accept Malinda..?"

"Frank..don't push here..she needs time."

Hindi ko maiwasang maparolled eyes ng marinig ang boses ni Malinda. This fake bitch. seriously? Hindi ba siya binabangungot sa kaplastikan niya.

Humarap ako sa kanila at nakita ko ang nakapulupot na kamay ni Malinda sa braso ni Papa. Nakangiti din ito.

Lumapit ako at matamang tinitigan si Malinda. She's really fake.! Pagkatapos ay tumingin ako kay Papa, nakatingin ito ng pakikiusap sa akin. Bakas din ang lungkot sa mukha nito pero Hindi ko ito pinansin at binalik ko ang tingin ko kay Malinda.

"your my mother's bestfriend and i accept that but being my father second wife.? Never."matigas kong sagot bago tumalikod at naglakad papasok sa kwarto ko. Narinig ko ang sigaw ni Papa pero hindi ko ito pinansin.

"Shailene! comeback here!? Shailene!"

Napaupo na lang ako sa sahig pagpasok ko sa kwarto ko.

*****

how was it?

HE is JIN WALKERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon